Chúng ta, đều bị thanh xuân kéo đi, loạng choạng thưởng thức những phong cảnh ven đường. Tuổi xuân có màu gì đây? Màu trắng? Màu lục? Màu lam? Có lẽ tuổi xuân của mỗi người chúng ta lại mang một màu sắc khác nhau. Nếu hỏi Cố Sơ, cô sẽ cho rằng, những năm tháng thanh xuân ấy rực rỡ muôn màu, ít nhất thì trước năm thứ tư đại học là vậy.
Cuộc đời sinh viên của cô bắt đầu vào năm thiên niên kỷ. Năm đó cũng là khởi đầu của những khắc cốt ghi tâm trong đời cô. Năm 2000, một năm mang ý nghĩa đặc biệt đối với Trung Quốc, tư tưởng 'ba đại diện' bay tới khắp phố lớn ngõ nhỏ, thậm chí còn dán đầy các công trình xây dựng đang chờ thi công. Sau khi giải thoát khỏi sự bó buộc của môn chính trị, rất nhiều học sinh thích được quan tâm tới hai 'kẻ phản nghịch' hơn. Một là ca sỹ rì rà rì rầm, lời bài hát còn không nói rõ ràng nhưng vẫn cực kỳ nổi tiếng, Châu Kiệt Luân. Và người kia luôn thích đeo kính râm, phản nghịch đã thành tính, trả nợ thay cha, Tạ Đình Phong. Chỉ cần đi sâu vào bất kỳ cửa hàng băng đĩa, cửa hàng tranh ảnh nào chắc chắn cũng dán gương mặt hai người họ.
Nhưng đối với Cố Sơ, cô lại thích len vào giữa một đám người, nhìn đoàn vận động viên Trung Quốc dành được mấy tấm huy chương vàng ở thế vận hội Sydney hơn. Không phải cô yêu thích thể thao đến thế, chỉ là thích cảm giác náo nhiệt. Đương nhiên, đối với ca hát, cô cũng rất cuồng nhiệt, 'Lời gửi gắm' của Vương Phi năm đó xuất hiện khắp nơi, chấn động thị trường băng đĩa, Cố Sơ cảm thấy thần tiên trên đời này chẳng qua cũng chỉ là Trương Á Đông và Lâm Tịch* thôi.
*Đều là những nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sỹ, ca sỹ nổi tiếng lúc bấy giờ.
Vậy mà, một cuộc sống quân đội quả thực đã đập nát việc cô theo đuổi những đam mê. Trong thời gian tập quân sự, đừng nói tới chuyện đánh cược với người khác về việc giành huy chương vàng, đến cả quyền được nghe nhạc cũng bị cướp mất, rồi việc theo đuổi những ngôi sao lộng lẫy, tất cả đều bị hủy hoại sạch sẽ dưới sự đe nẹt của Lục Bắc Thâm với bộ mặt lạnh như tiền. Sau khi bấm bụng chạy hết 8000m, cô như một tấm giẻ lau bị ngâm nước, nằm bẹp dưới đất không dậy nổi nữa. Tiêu Tiếu Tiếu thì còn thê thảm hơn, người mập chạy đã chậm, bị bỏ rơi sau cô mấy vòng. Lục Bắc Thâm như một người huấn luyện thú, đứng bên cạnh quát: Chạy nhanh hơn nữa!
Nhìn chằm chằm vào sống lưng thẳng tắp của anh ta, Cố Sơ thầm thề rằng nhất định phải trả được món nợ này.
Chuyện đời chẳng bao giờ được như người ta mong muốn. Cô lê lết thân xác rã rời, cuối cùng cũng được bò lên giường, vừa mới chìm vào trạng thái say ngủ thì tiếng còi tập hợp bên ngoài đã vang dội. Sau 8000m, Tiêu Tiếu Tiếu hoàn toàn ngã quỵ, mới sáng sớm đã giương cờ trắng đầu hàng Lục Bắc Thâm. Vì thế khi quần áo xộc xệch lao ra khỏi ký túc xá, Cố Sơ đã trở thành nữ chính thê thảm trong màn kịch này.
Thầy giáo đương nhiên rất nghiêm khắc, lệnh cho cô phải sửa sang lại quần áo trong vòng mười giây. Cô mơ mơ hồ hồ nhưng vẫn miễn cưỡng hoàn thành nhiệm vụ.
Dã ngoại 3km là khái niệm gì? Cố Sơ đã không còn biết phải suy nghĩ từ đâu nữa, chỉ biết theo cả đại đội chạy bộ từ lúc trời tờ mờ sáng, lén lút nhìn giờ từ các trợ giáo khác, 5:30, đủ biến thái.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bảy Năm Vẫn Ngoảnh Về Phương Bắc - Ân Tầm ( I )
RomanceTên tác phẩm : Bảy Năm Vẫn Ngoảnh Về Phương Bắc Tác giả : Ân Tầm Nam nữ chính : Lục Bắc Thần & Cố Sơ Dịch giả : Tô Ngọc Hà