" Thích một người là cảm giác, không có cái gọi là tiêu chuẩn. "
***
Mấy ngày sau, Lục Bắc Thần bay tới Bắc Kinh làm một bài báo cáo hết sức đặc sắc, còn nhận lời mời hoàn thành một buổi diễn thuyết khoa học uy tín của một trường đại học danh tiếng. Hôm ấy, hàng trăm nhà báo đều hưng phấn như gà chọi. Ngay từ lúc Lục Bắc Thần phát biểu bài báo cáo với tư cách cơ quan quyền lực cao nhất, bọn họ đã đợi sẵn ngoài cửa hội trường của trường đại học. Trên các bậc thang cao cao của hội trường, phóng viên, quay phim và các nhân viên ngồi đầy rẫy.
Mà hội trường diễn thuyết còn khoa trương hơn, một hội trường có thể chứa được hai nghìn người lại nhét đầy gần chục ngàn người. Không chỉ có sinh viên của trường ấy, còn cả các sinh viên của các trường lân cận cũng vội tới đây từ sớm. Cả hội trường chật ních toàn người là người, công việc bảo vệ cũng trở nên rất chật vật. Phía nhà trường đột xuất điều người tới trước để giúp đỡ, nếu không có chứng nhận đặc biệt, không phải sinh viên của trường thì mời họ ra về. Nhưng những người này không có ý rời đi, luồn cúi, len lỏi vào trong hội trường. Những sinh viên thực sự không chen vào được nữa thì đều vây kín bên ngoài hội trường chờ đợi.
Còn hai tiếng đồng hồ nữa là tới giờ diễn thuyết, lại có một đám người chạy tới. Mà trong đám đông này ngoài sinh viên của nhà trường và trường ngoài, còn có nhân viên biên tập nội dung của phía cảnh sát cùng những người trong ngành. Vì không thể vào trong hội trường nữa, họ cũng lần lượt tìm một vị trí ở bên ngoài mặc cho mặt trời chói chang trên đỉnh đầu.
Sự có mặt của chuyên gia pháp y nổi danh, Lục Bắc Thần, làm dấy lên một sự xôn xao không hề nhỏ. Một là vì nội dung buổi diễn thuyết của anh. Ai ai cũng biết, giáo sư Lục tên tuổi lẫy lừng được tôn xưng là 'người phiên dịch cho xác chết'. Vụ án có kỳ lạ đến đâu, rơi vào tay anh cũng có thể nhẹ nhàng đóng nắp quan tài đưa ra kết luận. Mà anh cũng rất hiếm khi nhận lời mời tới diễn thuyết cho trường đại học, những buổi diễn thuyết hiếm hoi ấy, một buổi là tại đại học Harvard, một buổi tại đại học Yale. Số lượng người tham dự buổi diễn thuyết ấy đông đảo chưa từng thấy. Quan điểm uy tín của anh cũng lần lượt được đăng lên các tạp chí khoa học để làm tài liệu tham khảo cho những người nghiên cứu chuyên ngành. Thế nên lần này Bắc Kinh trở thành địa điểm diễn thuyết thứ ba của anh quả thực khiến người ta kích động. Lý do thứ hai là tuyệt đại đa số cũng vì muốn chứng kiến phong thái của giáo sư Lục. Anh thành danh ở nước ngoài nhưng rất ít tiếp nhận phỏng vấn, trong các cuộc phỏng vấn hiếm thấy đều thể hiện là người phong độ ngời ngời, tuổi trẻ tài cao, cộng thêm việc mọi người đồn thổi đã lâu rằng sau lưng anh có một quỹ tài chính không thể xem thường... Tất cả những điều ấy đều khiến người ta hiếu kỳ.
Trong mắt các nhà báo thì mọi người đổ đồn tới đây chủ yếu là vì nguyên nhân thứ hai.
Khi đếm ngược chỉ còn một tiếng đồng hồ, tất cả các máy móc đều đã được lắp đặt xong xuôi nhưng chẳng mấy chốc có người bên phía nhà trường ra mặt can thiệp, không cho phép chụp ảnh, không cho phép ghi âm ghi hình. Tất cả số máy móc ấy đều bị tịch thu. Tất cả những người nghe diễn thuyết ở trong và ngoài hội trường đều bắt buộc phải tắt điện thoại, các thiết bị ghi hình ghi tiếng. Đây sẽ không phải là một cuộc diễn thuyết công khai. Đương nhiên, cũng không khó lý giải. Nội dung mà Lục Bắc Thần đề cập tới đa phần có liên quan tới tình tiết vụ án, nhìn chung đều có tính chất riêng tư, bí mật. Cũng có sinh viên rất có tinh thần ham học hỏi, đã lén lút bật bút ghi âm nhưng bất ngờ phát hiện tất cả các tín hiệu đều bị làm nhiễu. Lúc ấy họ mới biết hội trường chắc chắn đã lắp đặt nguồn gây nhiễu tín hiệu, muốn lén ghi âm hay ghi hình là chuyện không thể.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bảy Năm Vẫn Ngoảnh Về Phương Bắc - Ân Tầm ( I )
Lãng mạnTên tác phẩm : Bảy Năm Vẫn Ngoảnh Về Phương Bắc Tác giả : Ân Tầm Nam nữ chính : Lục Bắc Thần & Cố Sơ Dịch giả : Tô Ngọc Hà