Từ lúc gặp nhau ở sân bay cho tới giờ, Cố Sơ cứ cảm thấy mình bị một sợi dây thừng dắt đi, bị động nhìn cả đám phóng viên bổ nhào về phía Kiều Vân Tiêu, mặc cho người ta kéo xa khỏi 'khu vực nguy hiểm' rồi lại bị động nói chuyện điện thoại với anh ấy, mà câu nói 'Bây giờ, cô có thể an tâm làm việc cho tôi được rồi chứ?' của Lục Bắc Thần cứ như mang một cảm giác kỳ lạ bên trong. Trong lòng mơ hồ dâng lên một sự khác thường, chỉ có điều nó vẫn chưa thành hình.
"Tài liệu để ở nhà?" Lục Bắc Thần hỏi.
Cố Sơ cầm chặt chiếc quai đeo túi xách: "Không, vẫn luôn ở trong túi xách."
"Ừm, vậy chúng ta về thẳng khách sạn."
Cố Sơ cúi đầu, suy nghĩ rất lâu: "Có thể từ từ một chút không?"
"Lý do?"
"Hôm nay tôi có việc khác." Kiểu gì cũng phải gặp mặt Kiều Vân Tiêu một lần mới được, không phải vì lý do gì khác, ít nhất cô phải biết tình hình sức khỏe của bác Kiều hiện nay ra sao. Mấy tháng nay, Kiều Vân Tiêu thi thoảng cũng có gọi điện về nhưng phần nhiều là hàn huyên. Về những khó khăn hay những chuyện của nhà họ Kiều, anh ấy không nhắc một chữ nào. Nhưng Cố Sơ có thể cảm nhận được sự cực nhọc của anh ấy. Lúc nói chuyện, cô hoàn toàn nghe ra sự lảng tránh cùng nụ cười gượng gạo của anh.
Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, bên ngoài vẻ vang, khi đóng cửa lại thì những buồn lo sầu khổ chỉ có bản thân mình hiểu. Sau cải cách mở cửa, những doanh nghiệp ở Trung Quốc xuất hiện nhiều vô kể như nấm mọc sau mưa. Nhà họ Kiều cũng giống như nhà họ Cố, đều được coi là các doanh nghiệp phát triển vào cùng một thời kỳ. Tuy nhiên điểm khác biệt ít nhiều là bố cô tay trắng gây dựng sự nghiệp, xét về bản chất, nhà họ Cố là sản phẩm của thời đại mới; Còn tổ tiên của nhà họ Kiều đã có truyền thống làm thương nhân, gần như ngành nghề nào cũng có dính líu, tìm hiểu lịch sử thì cũng được coi là một gia tộc thương nhân, trên gia phả ở thời kỳ nào cũng có thể nhặt ra một, hai nhân vật có danh tiếng ở địa phương. Vốn của nhà họ Kiều được tích lũy từ đời này qua đời khác, cho tới thời kỳ chiến tranh loạn lạc, tổ tiên nhà họ Kiều trở thành thương nhân lớn nhất kinh doanh thóc lúa và vận chuyển ở đó, lật tìm những ghi chép của địa phương vẫn có được những bút tích hiếm hoi, có người ghi lại lúc ấy nhà họ Kiều mở kho lương thực cứu tế đúng bảy ngày bảy đêm, cũng có ghi chép rằng họ đã chi viện cho quân phiệt địa phương cả đạn dược, súng ống.
Chiến tranh liên miên, dân chúng lầm than, sự vẻ vang của nhà họ Kiều cũng khiêm nhường đi nhiều, chủ yếu sinh sống dựa vào đất xây dựng, kỳ thực nói trắng ra thì chính là đại địa chủ. Cứ như vậy, lịch sử làm ăn của nhà họ Kiều cũng thăng trầm chìm nổi theo lịch sử cận đại Trung Quốc. Chớp mắt đã tới ngày Tân Trung Quốc được thành lập, tai họa của nhà họ Kiều cũng tới, một cuộc cách mạng văn hóa suýt nữa đã giết chết họ.
Ngoại trừ 'Phá tứ cựu', 'Phê Lâm phê Khổng'*, còn rất nhiều các tội danh trước đây chưa từng có, hồng vệ binh đi lùng sục khắp nơi, diệt trừ tất cả những thứ có liên quan đến truyền thống. Có lúc Kiều Vân Tiêu còn kể cho cô nghe thời kỳ ấy vận mệnh nhà họ Kiều long đong dường nào, đương nhiên, anh cũng chỉ được nghe bố anh kể lại. Nhà họ Kiều bị gắn cái mác tư bản chủ nghĩa lỗi thời, rời xa tư tưởng quần chúng nhân dân, ông nội Kiều Vân Tiêu còn bị chụp mũ là phe cánh hữu, đã cao tuổi nhưng vẫn bị kéo đi diễu khắp nơi cả ngày trời để phê bình. Từ trên xuống dưới trong nhà họ Kiều đều bị đập nát, những mảnh vụn đồ cổ xếp thành đống còn cao hơn cột nhà, cả đại viện rường cột chạm trổ bị một mồi lửa thiêu rụi bốn vách tường, tranh chữ của những học giả nổi tiếng cũng bị xé, bị đốt, còn cả những hoàng bào, đồ đằng từ cung đình nhà Thanh truyền lại, con rồng đế vương sinh động như thật bị người ta móc cả hai mắt.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bảy Năm Vẫn Ngoảnh Về Phương Bắc - Ân Tầm ( I )
RomanceTên tác phẩm : Bảy Năm Vẫn Ngoảnh Về Phương Bắc Tác giả : Ân Tầm Nam nữ chính : Lục Bắc Thần & Cố Sơ Dịch giả : Tô Ngọc Hà