☆Chương 103: Ta còn có của hồi môn, đều cho nàng dùng

3.1K 314 18
                                    


"Thanh Ngô nàng xem, guồng quay tơ này vận hành bằng cách dùng chân giẫm bàn đạp kéo thẳng cán cong, sau đó tạo nên chuyển động dây chuyền, làm con suốt quay vòng xe lanh kéo sợi, nhưng số lượng con suốt quá ít sẽ dẫn tới hiệu suất thấp. Ta muốn chính là, đem chân đạp đổi thành sức nước, mượn dùng bánh xe nước kéo, sau đó có thể thiết kế khung cửi lớn hơn một chút, một lần đặt hai ba chục con suốt, như vậy hiệu suất sẽ cực cao. Trước đây một nhân công một ngày có thể tạo ra hai cân tơ liền không tồi, sau khi cải tiến, một ngày có thể cho ra hơn trăm cân."

Mạnh Sơ Hi hiện nay đang tiến hành thu tơ, chờ đến sản lượng tơ tằm đi lên, lượng tơ thu được cũng mấy trăm cân, nếu thuê người xe lanh kéo sợi, lượng công việc tương đối lớn, nếu có thể dùng sức nước chuyển động guồng quay tơ, như vậy mấy ngày liền có thể hoàn thành, hơn nữa hoàn toàn không cần nhân công can thiệp. Đối vườn dâu mà nói có thể giảm bớt rất nhiều phí tổn tiếp theo.

Chu Thanh Ngô tưởng tượng một chút, tức khắc kinh ngạc không thôi, sau đó lại nghĩ đến cái gì, nhíu mày nghi hoặc: Dùng một lần hơn ba mươi con suốt, sợi tơ có bị quấn vào nhau không, nếu rối loạn phải làm sao đây?

Vấn đề của Chu Thanh Ngô chính là điểm chết, Mạnh Sơ Hi chỉ biết được nguyên lý đời sau, còn chưa chân chính gặp qua guồng quay tơ vận hành bằng sức nước, chi tiết tự nhiên không rõ ràng lắm.

Mà Chu Thanh Ngô vừa nói liền đánh thức nàng, nàng phá lệ vui vẻ: "Thanh Ngô nhà ta quá thông tuệ, vấn đề này phải suy xét thật kỹ, để ta ngẫm lại, nếu tơ bị vướng nhau thì phải tách ra, làm một công cụ đem chúng nó từng sợi tách riêng thì tốt rồi, lại làm một cái khung giá để xe sợi xong liền cho chúng nó quấn đi lên."

Nàng nhìn guồng quay tơ trước mắt nói thầm, ngón tay bay múa trên khung cửi xe tơ, hãy còn trầm tư.

Chu Thanh Ngô nhìn ngón tay nàng ở kia vẽ vời, đột nhiên linh quang chợt lóe, trong mắt sáng ngời duỗi tay muốn kéo Mạnh Sơ Hi, mà Mạnh Sơ Hi cũng đột nhiên xoay người nói: "Ta đã biết."

Hai người nhìn đối phương đều sửng sốt, theo sau đều nở nụ cười.

"Nàng cũng nghĩ đến?" Trong lòng Mạnh Sơ Hi có loại vui vẻ không diễn tả được, hỏi Chu Thanh Ngô.

Chu Thanh Ngô cười gật đầu, ý bảo nàng nói trước.

Mạnh Sơ Hi dùng tay so hình cái nĩa đặt ở phía trước xe giá, Chu Thanh Ngô cười đến càng thêm vui vẻ, gật gật đầu.

Chỉ cần ở trước xe giá an trí một cái nĩa nhỏ, làm mỗi sợi tơ đều từ nĩa đi lên, như vậy cho dù bị lôi kéo cũng sẽ không vướng vào nhau.

"Cho nên ta cùng nàng chính là tâm ý tương thông sao?" Mạnh Sơ Hi cười nói, sau đó đứng dậy lôi kéo Chu Thanh Ngô đi ra ngoài.

"Nguồn nước ở trấn Thanh Dương rất sung túc, hẳn là có nơi để đặt guồng quay nước, nhưng guồng quay cái đầu quá lớn, trước khi tiến hành ta muốn thử nghiệm với một phiên bản thu nhỏ. Nếu thật sự có thể thành công, liền cho thợ đi chế tác khung cửi lớn hơn. Chờ hoàn công, trừ bỏ có thể xe tơ, còn có thể dùng xe sợi gai dầu. Sản lượng cây gai ở trấn Thanh Dương không ít, có thể gia công cho người khác." Nàng vừa đi vừa nói chuyện, rất là hưng phấn.

[BH-Edit hoàn]Nâng cốc nói chuyện dưỡng ngô-Thời Vi Nguyệt ThượngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ