"What's gonna happen after the interviews?"
Biglang natigilan si Savannah sa pagsubo sana niya ng fries. Muli iyang ibinaba iyon sa lalagyan at napatingin kay Levi. It was Saturday and they have no classes. He asked her to meet him today to finish the interview. Marami na rin siyang mga nakuha rito sa mga nakalipas na araw. Sa McDonald's ang usapan nilang meeting place kaya nandoon sila ngayon.
At sa mga araw na kasama niya ito hindi niya alam na unti-unting nawawala ang lahat ng inis niya rito. The real Levi destroyed her first impression of him. And now, she is developing some feelings for him that it is not right to cling to.
Ang buong akala niya ay magiging alipin siya nito. She was mistaken. He never considered her as one. He has been very gentle to her. Kailanman ay hindi siya nito pinahirapan. At nagpapasama lang naman itong kumain o kaya ay maglakad. Wala itong pinapagawa sa kanya na ginagawa ng isang alalay. It was companionship that Levi asked of her. And she did not realize that yet.
And now that he mentioned it, may sakit na biglang dumaan sa dibdib niya. Hindi niya alam kung saan nanggagaling iyon. Hindi niya namalayan na masyado pala siyang nag-eenjoy sa kanilang mga ginagawa. Huli na nang marealize niyang temporary pala ang lahat. They were not even friends.
"I don't know." she uttered honestly. She really don't know kung ano na ang mangyayari sa kanila. At masyado siyang nasanay sa company ni Levi. What would happen kung babalik na silang muli sa dati. That would be horrible.
"Honestly," Levi said softly accompanied by successive sighs. "I don't want to end all of this right now. Can we still be friends after this damn interviews?"
Nanlaki ang kanyang mga mata habang nakatingin pa rin kay Levi. Hindi siya makapaniwala na dito pa galing ang proposal na maging magkaibigan pa rin sila. Kung tutuusin nga ay hindi pa sila magkaibigan. It was a relief from her side to hear that from Levi himself. Wala naman pala siyang dapat na katakutan.
"Of course." abot-tainga ang ngiti niya nang siya ay sumagot. "I don't want to go back again to what we used to be. I like the Levi that I accompany these days." Dahil sa tension ay bigla siyang kumuha ng fries isinasaw sa tomato sauce at mabilis na isinubo. He is looking at her intently at hindi siya makapagconcentrate. Napatawa na lang siya. "The sauce taste like a teletubby poop."
"Then, nasa mga bibig mo ang teletubby poop na iyan." ani Levi. Mabilis nitong hinawakan ang mukha niya. Gamit ang thumb finger ay pinunasan nito ang nagkalat na ketchup sa bibig niya. At mas lalo siyang nagulat sa sunod na ginawa nito. Dinilaan nito ang daliring ginamit pamunas sa kanyang bibig. "Ganito pala ang lasa ng teletubby poop. Masarap."
Buti na lang at natawa ito kaya nakitawa na rin siya. And now, they are actually laughing with each other. Tuluyan ng nawala ang awkwardness na nasa kanila tuwing magkasama sila.
"Ok, let us finish the interview then. Tanungin mo lahat ng gusto mong tanungin."
Nakangiti niyang inilabas ang kanyang notepad at hinanap ang mga natitirang questions na inilista niya na di pa nasasagot ni Levi.
And the interview went amazing. Matagal din nilang natapos ang interview dahil lahat ng mga tanong ay may reklamo o komento ang lalaki which made them laugh together.
"Natapos na rin. Thanks to you." Nakangiti niyang ibinalik sa bag ang notepad. A sigh of relief escaped from her. It was really finished. At masaya siya na sa kanya binigay ni Sir Paul ang assignment na iyon. She had done a great job and she had gained a great friend.
"Ngayon tapos na ang interview mo sa akin. Puwedeng ako naman ang mag-iinterview sa iyo?"
"What? Ano to, balikan?"
"Not really. I just want to ask some things."
"Sa isang kundisyon." aniya na pilyang nakangiti.
"Ano iyon?"
"Be my slave."
"What? That's unfair!" bulalas ni Levi na tuluyang napahalakhak. "Wala kang originality. But I will still ask you right now. And I demand for honest answers."
"Uh kay. Go for it."
He sipped from his iced coffee and looked at her. "Would you still see me after this day? I mean, would you still go out with me?"
Nabigla siya sa mga tanong ito. Of course, she was not expecting these. At wala sa kanyang isip na gusto pa ring makipagkita sa kanya si Levi pagkatapos nitong interview niya rito. Hindi niya alam kung ano ang kanyang isasagot. Ang abot-taingang ngiti nito ay unti-unting naglaho. Napalitan iyon ng blankong expression. He became silent with the pokerface.
This time, it was her turn to surprise him. She opened her lips in the sweetest smile she could give him. "Of course, I shall see you and go out with you again."
Biglang nagbalik ang sigla sa mukha ng lalaki. Napatayo ito at mahigpit siyang niyakap. Siya na naman ang nasorpresa sa ginawa nito. Nang maupo ito muli ay nakapaskil na ang napakagandang ngiti sa mga labi nito. "I just sealed our friendship with a hug. Huwag ka ng magpayakap sa ibang mga kaibigan mo. Ako lang ang may karapatang gawin iyon sa iyo."
"What?" gulat na sabi niya. "Patring, Cara and Dodong hug me all the time. At mas mahigpit pa doon."
"They're exception. I mean the guy ones. For instance, si Joel. Huwag kang magpayakap sa kanya."
"Ano ka ba? Hindi rin ako niyayakap ni Joel noh?"
"Si Miguel?"
"Even Miguel."
"Good."
She found Levi's behavior to be cute. Hindi niya namamalayan na possessiveness na pala ng isang Levi Sullivan ang nangingibabaw. Hindi niya alam na binabakuran na siya nito.
BINABASA MO ANG
Exclusively Yours, Levi
HumorLevi Sullivan is mean, insensitive and brute human being who likes to play with every girl's feelings. Savannah Ismael is a fighter who hates the likes of Levi. They hated each other. They branded each other as enemies. Pero paano kung totoo ang kas...