Saglit na nagulat si Savannah nang masilayan niya kung sino ang nakaupo sa tabi ni Ryka. Mabilis na naparam ang kanyang mga ngiti. Wala siyang ideya kung ano ang ginagawa ni Levi doon. Napansin siguro ng mga parents ni Joel ang uneasiness niya dahil mabilis na nagsalita si Tito Albert.
"I am sorry." wika ng matanda. "I forgot to tell you that Joel has a visitor. Levi, meet my wife, Cora and Joel's friend, Savannah. Cora and Savannah, si Levi. Siya ang kaibigan at bisita ni Joel."
Mabilis na tumayo si Levi at lumapit sa nakakatandang ginang. "Magandang araw ho Ma'am. Kinuha nito ang kamay ng mama ni Joel and kissed it as a sign of respect. "It is my pleasure to meet you po."
"I like you already." Natatawang sagot ni Mrs. Patterson. "Nice meeting you as well Levi."
Ngumiti si Levi at saka bumaling kay Savannah. "Hello!"
Tumango lang si Banang na sinagot naman ni Levi ng pag-iwas ng tingin at bumaling sa mag-asawang Palencia. "Katunayan po niyan ay magkakilala din po kami ni Savannah."
"That's great." Muling pahayag ni Tita Cora. "I am really glad that Joel's friends came to visit. Make the most of your stay here."
Since hindi matagalan ni Savannah ang mga nangyayari at hindi rin niya talaga maintindihan kung ano ang ginagawa ni Levi doon, mataktika siyang nagpaalam muna at pumanhik sa silid na nakalaan sa kanya. Napansin niyang ganoon din ang ginawa ni Joel. Nasa dulo na siya ng hagdan sa itaas nang marinig niya ang pang-aasar ni Ryka kay Joel.
"Tita, hayaan niyo na po si Joel. Kanina po yan dina-diarrhea."
Napangiti tuloy siya nang wala sa oras. Ryka never failed to amuse her. Hinintay na lang niya si Joel sa labas ng kuwarto niya para tanungin ito kung ano ang mga nangyayari.
"Anong ginagawa ni Levi dito?" tanong niya kaagad sa lalaki nang mamataan niya ito.
'I don't know." Joel replied. "Nababaan ko lang siya kanina na kausap si Ryka and by the way, it must have something to do with you since he told me a while ago that he is looking for you."
"At bakit niya naman ako hinahanap?"
"Hindi ko rin alam." Matabang na sagot ni Joel. "I will talk to you later." Anito at saka mabilis na binuksan ang pinto ng kuwarto nito.
"Is Ryka right after all? May diarrhea ka?"
Joel turned around and looked at her disbelievingly. "Pati ba naman ikaw naniniwala sa baliw na babaeng iyon."
"Well, baka lang naman."
"Whatever." Joel said and slammed his door.
Napapailing na lang siyang pumasok na rin sa kuwarto niya at iniisip ang dahilan kung totoo ngang hinahanap siya ni Levi.
Dalawang oras ang pinalipas ni Savannah bago siya muling lumabas at bumaba sa sala. Doon ay nadatnan niya ang mag-asawang Patterson na naglalaro ng monopoly. Lumapit siya sa mga ito.
"Come hija." nakangiting wika ni Cora. "Join us."
"Sige po." sagot niya at naupo sa tabi ng matandang babae. Inilibot niya ang kanyang paningin sa loob. Wala yata siyang makita kina Levi at Ryka. 'Sina Ryka po pala?"
"Sinamahan niya si Levi sa bayan." si Albert ang sumagot. "Bibili daw sila ng mga gamit ni Levi. Aba'y bigla na lang nagpunta ang batang iyon dito na walang dalang mga gamit."
"He must be in a hurry honey." sabi naman ng asawa nito. "And we already told him that he can borrow some from Joel. Ayaw paawat nung bata. Kaya ayun lumabas sila ni Ryka. Anyway, mamaya din lang ay nandito na ang mga iyon."
"Ganoon po ba?" she answered to erase any suspicions. "Sige po."
Dahil wala na rin siyang gagawin ay nakipaglaro na lang siya ng monopoly sa mag-asawa. Hindi pa sila nakakatapos ng isang round ay siya namang pagdating nina Levi at Ryka. Tumatawa ang mga itong papasok ng bahay. Obviously, the two enjoyed their time together. Nahagip pa ng paningin ni Savannah ang kamay ni Ryka na nakakapit sa siko ni Levi. Mabilis siyang nag-iwas ng tingin. Sa itaas ng hagdan siya napatingin. Doon ay nakita niya si Joel na nakatingin sa dalawang bagong dating.
"Nandito naman pala ang mga bata." Albert said gleefully. "Hija, samahan mo muna si Levi sa kuwarto niya. Inayos na namin iyon kanina. Iyong kuwartong katabi ni Savannah iyon."
"Sige po Tito." Ryka replied with the same enthusiasm.
Nagpasalamat din si Levi at saka magkasama ang mga itong pumanhik ng hagdan. Joel made sure to it na mas mauna itong makababa bago pa makaakyat sina Levi at Ryka. Levi smiled at him na sinagot lang ni Joel ng isang mahinang tango.
"Bumaba din kayo kaagad. We are going to play monopoly. Mas masaya na kasi mas marami tayo." muling pahayag ng mama ni Joel.
"Sige Tita."
Ilang sandali lang ang lumipas ay bumaba na rin sina Levi at Ryka. Katulad kanina ay tila masayang-masaya ang mga ito when they finally joined them. Savannah suddenly felt irritated. Bigla siyang nairita sa mga galaw ni Ryka for a reason she can't understand. Buti na lang at nagsimula na silang maglaro.
Mas lalo siyang nainis dahil habang naglalaro sila ay parang hindi siya makaenjoy. Palagi kasing nagtutulungan sina Levi at Ryka. They are giving advices to each other at saka naglalaro sila like they are partners. Hinikayat na lang niya si Joel na makipagtulungan din sa kanya. Buti na lang at pumayag kaagad si Joel. In the end, the Patterson couples are the first ones to go bankrupt. Dahil na rin sa galing nina Ryka at Levi na magstrategize ay natalo pa din sila. Hindi na rin tinuloy nina Levi at Ryka ang laro dahil wala ding matatalo sa dalawa.
Tuluyang nasira ang buong araw ni Savannah dahil kay Ryka nakatutok ang atensiyon ni Levi buong araw. Si Levi pa ang naghatid kay Ryka kinagabihan kaya ngitngit na ngitngit siya nang sa wakas ay makapasok siya sa kanyang kuwarto.
"As if, nagpapahatid dati. Kaya niya namang umuwi mag-isa. At isa pa, malapit lang naman sa kanila." she cursed out of anger. "At ang magaling na lalaki, tuwang-tuwa pa. Hmp! Magsama na lang silang dalawa hanggang kailan nila gusto! Nakakainis!"
BINABASA MO ANG
Exclusively Yours, Levi
HumorLevi Sullivan is mean, insensitive and brute human being who likes to play with every girl's feelings. Savannah Ismael is a fighter who hates the likes of Levi. They hated each other. They branded each other as enemies. Pero paano kung totoo ang kas...