"So, you are Yuki's friend?" tanong sa kanya ni Quinn nang muli niya itong balingan. Ang tinutukoy nito ay ang birthday celebrant.
"Nope." sagot niya. If given the chance, ayaw niyang maging kaibigan si Yuki. Sobrang sosyalera ito. And she does not doubt it kung ayaw din siyang maging kaibigan nito. "I came here with my colleagues. You know, photography for Yuki's publicity. Boss was able to get us free four tickets."
Natawa si Quinn. "I really love that frankness in you."
"Good to hear that." natatawa niya ring wika. Akala niya kanina ay makikipagflirt lang ito katulad ng ibang mga artistang na-meet na niya. Hindi naman pala ganoon ang lalaki. Pakiramdam niya ay gusto lang nitong makipagkaibigan. "So, who are you in Yuki's life? One of her boys? Current lover?"
Muli itong natawa. "And your sarcasm is just funny. Really funny. Actually, I am Yuki's friend."
"I see." komento niya. "Nakita ko yata kanina kung paano ka hinalikan ni Yuki. Friends don't surely kiss like that."
"You have a very sharp eye." he grinned. "To clear your suspicion, I am one of Yuki's ex-boyfriend. And I am not proud about it."
"What happened to your story? Lovers turned to friends?"
"Maybe." Quinn replied. "How about you, who is your lucky guy?"
Mapait siyang napangiti. "Zero."
"Zero? Oh?" Nanlaki ang mga mata ni Quinn. Doon narealize ni Banang na matagal na siyang walang naging boyfriend. The last thing that she remembered for having a boyfriend was way back from high school. The memories of her silliness gave her nothing but a sense of regret for being so crazy. Sabagay bata pa naman siya noon. Ngayong, nagmatured na siya ay wala siyang pakiaalam sa nakaraan niyang iyon. Naging katawa-tawa na lang sa kanya ang mga ganoong mga ala-ala.
"Ikaw pa ba ang mawalan ng boyfriend?" Biglang natauhan si Banang nang marinig ang muling pagsalita ni Quinn. "Hindi ako naniniwala sa iyo because it is impossible!"
"Bahala ka sa gusto mong paniwalaan. Ikaw, ilan ang girlfriends mo ngayon?"
"Girlfriends talaga with an 'S'? Parang sinasabi mo naman na babaero ako."
"Bakit hindi ba?"
"Hindi talaga. Anyway, I am staring at the woman that I want to be my girlfriend at the moment."
Sinundan niya ang tinitingnan ni Quinn. Saglit siyang nagulat nang makita si Dana. Ito yata ang sinasabi ni Quinn dahil dito nakatutok ang paningin ng binata. Busyng-busy ang dalaga na kumukuha ng mga larawan sa birthday celebrant. Muling nagbalik ang kanyang mga mata sa lalaki. Nakumpirma niya na kay Dana talaga ito nakatingin. "Are you somewhat talking about Dana?"
"I just did." sagot ni Quinn. Nakangiti ito at nakatingin pa rin kay Dana. Pagkuway bigla itong napatingin sa kanya. "Wait, kilala mo si Dana?"
"Siyempre, she is a colleague and a friend. May gusto ka ba sa kanya?"
"Oo nga naman." ani Quinn. "Hindi ko yon narealize kanina."
Natigil ang kanilang pag-uusap dahil biglang nagpalakpakan ang mga tao. Pareho silang napatingin sa stage. Nandoon kanina yung huling taong kinuhanan niya ng larawan. Kahalikan nito ang birthday celebrant. Mabilis na itinuon ni Banang ang tingin kay Quinn. Gusto niyang makita ang reaction nito.
Napansin niyang nakangiti ang lalaki kahit na may malaking question mark sa mukha nito. Nag-iwas din ito ng tingin at bumaling sa kanya. "That was sweet."
"Sweet?" nakakunot-noo niyang tanong. That kind of kiss is kinda gross to her. You don't just give someone a French kiss in front of many people. Ka-cheap-an yun. "Hindi ka man lang ba nasaktan? Di ba ex mo si Yuki?"
"That would be odd if I will feel jealous or something. I never really loved Yuki." pag-amin sa kanya ng binata. "She is not the type of girl that is worthy to keep."
"Well, I believe you. I am not judging Yuki pero feeling ko rin ay hindi maganda ang madalas niyang pagpalit ng boyfriend. She is a famous star pero kailangan niya rin sana niyang mag-ingat sa kanyang mga ginagawa. Marami kasing kabataan ang umiidolo at gumagaya sa kanya." Nagsimula na niyang kalasin ang camera niya sa tripod. She began folding the tripod as well. Feeling niya ay tapos na ang gagawin niya doon.
"Let me help you." mabilis naman na alo sa kanya ni Quinn at ito ang nag-ayos ng aparato. Bitbit ang tripod ay inalalayan siya ni Quinn na lumapit sa bakanteng mesa at pinaupo siya. Doon lang pumasok sa kanyang isip na kanina pa pala sila nakatayo.
"Si Dana." she said when Quinn took the seat across her. "She is a great woman. Bagay kayo."
"Are you trying to play Cupid?" amused na wika ng binata. Buong mukha nito ay tumatawa.
"Why woud I need to do that? Di ba gusto mo rin naman ang kaibigan kong iyon?"
"I think you are mistaken." Quinn replied. "I am not referring to Dana a while ago."
May kakayahan pala itong magdeny. Kanina pa kaya niya napapansin na palaging tinitingnan ng binata si Dana. "Magdeny ba naman. Sabagay, magaling naman talaga kayo sa ganoon. It is part of your job."
Malutong na tawa ang pinakawalan ni Quinn. Nahawa siya kaya tumawa na rin siya. "Kaya, huwag ka ng magkaila pa. Alam kong gusto mo si Dana. Napansin ko yata na kanina mo pa siya tinititigan."
"Ang kulit mo talaga ano?" tuwang-tuwang sabi ng binata. Hindi niya inaasan ang ginawa nito. He pinched her face at biglang nanggigil. "Ang cute cute mo talaga."
Natawa si Banang. She was shocked by Quinn's gesture. Hindi niya alam na magagawa iyon ng lalaki. And she found it cute though. Marami pa silang tawanan nang maramdaman niya ang mga matang tila nagmamasid. Inilibot niya ang kanyang paningin sa paligid. She saw those eyes in the middle of the room. Ang lalaking kahalikan ni Yuki ang napansin niyang nakatingin sa kanya. At hindi lang basta tingin. Nanlilisik ang mga mata nito!
BINABASA MO ANG
Exclusively Yours, Levi
HumorLevi Sullivan is mean, insensitive and brute human being who likes to play with every girl's feelings. Savannah Ismael is a fighter who hates the likes of Levi. They hated each other. They branded each other as enemies. Pero paano kung totoo ang kas...