Si Kathy ay tuluyang nagulat sa ginawa ni Yanyan. "Ma'am may problema po ba?"
Saka lang natauhan ang dalga. Pilit niyang kinalma ang sarili at napaupo muli. Sinapo niya ang kanyang ulo at itinunoon ang paningin sa kisame. Parang hindi niya alam kung paano tanggapin ang bagay na nalaman niya.
"Ma'am, ok lang po ba kayo? Do you need anything?"
"I am fine Kathy. Thank you. Go back to your desk. I'll just have to call you if I need something." wika niya sa kanyang staff.
Pagkalabas nito sa opisina ay isang malakas na buntong-hininga ang kanyang pinakawalan. At ngayon, she does not know how to feel. Now, that she met Rex again all along.
She must be really crazy for not having recognize Rex Dantes. Pardon her but his ex-boyfriend is too far different these days compared then. Nawala ang nerdy look nito. The thick and wide glasses is not covering his face anymore. Ngayon ay nakita niya kung gaano talaga kaganda ang mga matang iyon na ilang taon niyang hindi nakikita mula pa man.
The tall and lanky Rex transformed into a hot and very sexy hunk. Ang pagkakaayos ng buhok nito dati na parang si Rizal ay napalitan. Right now, the way he styles his hair fascinates her. Ang lahat-lahat ng mga bagay dito ay nagbago na lahat. Well, maliban na lamang sa pagiging neat freak nito.
And speaking of being a neat freak, bigla siyang may narealize. Mabilis ma binuksan niya ang kanyang laptop. She opened her browser and search the word 'neat freak'. She silently screamed her mind out. Rex has an OCD?
Baka may Obsessive-compulsive disorder ang lalaki. Iyon lang ang explanation sa pagiging napakalinis at napakaayos ni Rex. Bigla siyang naawa sa lalaki. Mula pa noong elementary siya hanggang magkolehiyo ay alam niya ang ganoong kalagayan ni Rex but she never expected that he has an OCD.
And she broke his heart without knowing his real condition. Tuluyan na siyang napaiyak sa sobrang guilt at pagsisi. Right now, hindi niya alam kung ano ang kanyang gagawin. Alam niyang kilala at narecognize siya ni Rex dahil ito mismo ang tumawag sa kanya sa totoo niyang pangalan.
How she hates herself. Hindi na niya alam kung ano ang gagawin. Napalugmok siya sa sariling table. Sakto namang bumukas ang pinto ng kanyang opisina.
She did not bother to lift a face. Alam niyang si Kathy ang pumasok. "What do you need?"
"Tumawag si Mr. Dantes. He wants to meet you tonight. Gusto ka daw niyang kausapin tungkol sa inyong kasunduan."
Pagkatapos sabihin sa kanya ni Kathy ang lugar at oras ng meeting niya kay Rex ay napatayo siya at inayos ang kanyang sarili. Napauwi siya ng wala sa oras. Kailangan niyang magpahinga.
*****
Late na si Yanyan nang makarating siya sa place of meeting nila ni Rex. She is having mixed emotions habang papasok siya sa restaurant na pinasabi sa kanya ng lalaki. Nakita niya ito sa isang sulok na seryosong nakatingin sa cellphone nito. Hindi niya alam kung ano ang ginagawa nito doon.
She was late because she does not know what to wear. Papalit-palit siya ng suot kanina. Until she found her simple black dress. She put on some light makeup before she went out from her home.
Ngayon ay lihim siyang nagpasalamat nang makita niya ang suot ng lalaki. Bumagay ang suot niya sa suot nito. Simple lang din ang damit ni Rex. He is wearing a long sleeve black polo with a light colored jeans. She smiled at the back of her mind. She thought that Rex is very sexy in his getup.
Biglang pumasok sa isip niya ang halik na ibinigay nito sa kanya kaninang umaga. Tuluyan niyang naramdaman ang pamumula ng kanyang mukha. She stopped midway. That was when Rex caught her eyes.
May napansin siyang pamilyar na glint sa mga mata nito. Hindi lang niya mabigyan ng pangalan sa pagkakataong iyon. Rex did not smile. Seryoso ang mukha nitong nakatingin sa kanya. Ang ngiting kanina pa niya pinraktis ay tuluyan ng naglaho. Pinagpatuloy lang niya ang paglapit dito kahit halos mabuway siya sa sobrang pagiging tensiyonado.
Tumayo si Rex nang makalapit siya sa mesa. Pinanghila siya ng lalaki ng upuan at saka pinaupo bago ito nagbalik sa pagkakaupo.
"Sorry, I'm late." mahina niyang sambit without glancing at his face. Parang natatakot siyang mabasa kung anuman ang nakapaloob sa mukhang iyon.
"It is ok." He uttered softly. "You are on time." Tinawag nito ang waiter at nagbigay ng order without asking her kung ano ang gusto niya. Tahimik lang siyang napatingin dito.
"S-so, what are we going to talk about?"
"I decided to pull out my investment in our new segment." seryosong wika nito. Nakatingin ito sa kanyang mga mata. Parang anumang sandali ay mahihigop siya ng mga matitiim na titig nito.
She was surprised by what he declared though. "Ah, anong ibig mong sabihin?"
"Kahit natalo ka sa hamon mo sa akin ay hahayaan na kita sa matahimik mong pamamalakad ng Craze. The fashion is all yours."
"Bakit mo ito ginagawa?"
Rex kept silent. Wala itong balak na sagutin ang kanyang tanong. Ang kawalan nito ng imik ay nagbigay sa kanya ng motivation na ilabas ang saloobin niya. "Hanggang kailan mo balak aminin sa akin kung sino ka talaga?"
Nanlaki ang mga mata ng lalaki sa narinig. Pagkatapos ay isang mapait na ngiti ang pinakawalan nito. "So, you recognized me finally. Kailan pa?"
"Kaninang umaga ko lang nalaman after I came from your office. My secretary told me that Edward Dantes is not the CEO of Prairie kundi ang kaisa-isahan niyang anak."
"We're you shocked?"
"Shock is an understatement Rex. You don't know what I really feel after discovering na kilala pala kita. And the fact that you changed a lot after the last time I saw you."
Sumilay muli ang isang mapait na ngiti mula sa labi ni Rex. His smile is as if mocking her. "So, did you like the changes you are seeing?"
Nagulat siya sa sinabi nito. Hindi siya tanga para hindi maramdaman that he is mocking her. "I don't know what you are talking about."
"Ngayong nalaman mo na ako si Rex ay nagtataka ako kung bakit nakipagkita ka pa rin sa akin. Was it because I changed? Dahil ba hindi na ako nerd at weird?"
Nabigla siya sa paraan nito ng pagsasalita. Parang isang tarak ng patalim ang tumusok sa kanya sa mga narinig. She can't face this at this moment. "Thank you for your considerations. But, I am sorry Mr. Dantes, I think I have to go."
BINABASA MO ANG
Exclusively Yours, Levi
HumorLevi Sullivan is mean, insensitive and brute human being who likes to play with every girl's feelings. Savannah Ismael is a fighter who hates the likes of Levi. They hated each other. They branded each other as enemies. Pero paano kung totoo ang kas...