Chương 9: Quá Khứ Bi Thương

18 0 0
                                    

Bái biệt Ấn Không đại sư, ba người Phó Kiện Đàm, Thuỵ Miên và Thuý Như lên đường rời khỏi Dược Miếu. Quãng đường đi ra không biết có phải do tâm tình được giải toả mà Thuỵ Miên cảm giác ngắn hơn rất nhiều so với lúc sư đồ hai người lên miếu.

Trên đường ra đến chân núi, Phó Kiện Đàm bỗng nhiên dừng bước, quay đầu nhìn Thụy Miên, chỉ vào gói bọc năm con cá đã được làm sạch mua lúc trước trong thành mà Thúy Như đang cầm trên tay: "Ta muốn nhắm rượu ăn cá nướng, để sư phụ chỉ cho ngươi chỗ này thật hay."

Thuỵ Miên nghĩ đến việc thưởng thức mỹ thực tại nơi cảnh đẹp hữu tình, tâm trạng càng thêm phấn chấn. Hơn nữa, đường vào núi Tử Lâm ngoằn nghèo, không có Phó Kiện Đàm dẫn đường, nàng và Thúy Như không có cách nào tự tìm về phủ.

Đi thêm một lúc, Phó Kiện Đàm dẫn Thuỵ Miên và Thuý Như xuyên qua rặng cây to mở đường, Thụy Miên ngạc nhiên thấy trước mắt mình là cả một vùng sỏi đá thoáng đãng, cạnh đó là con sông uốn lượn chảy quanh tán cây rừng hoang vu vắng lặng.

Thúy Như trổ tài nhóm lửa nướng cá, Phó Kiện Đàm và Thụy Miên hai thầy trò cùng bận rộn việc riêng: người thì nằm nhìn mây trời thưởng rượu, người thì mở gói to gói nhỏ đồ ăn nhàn nhã thưởng thức trong lúc đợi cá nướng.

Thụy Miên chợt nhớ tới việc Ấn Không địa sư nói trong Dược Miếu, thắc mắc với Phó Kiện Đàm: "Sư phụ, ta nghe Ấn Không đại sư bảo tối qua Mộc Hải tiên sinh tìm đến Dược miếu, vậy sao sáng nay khi gặp mặt tiên sinh lại bảo với chúng ta là tiên sinh bận đi tìm người tối qua?"

"Ngươi thấy Mộc Hải là người thế nào?" Phó Kiện Đàm đáp lại Thuỵ Miên bằng một câu hỏi khác làm nàng mất một lúc mới nói: "Mộc Hải tiên sinh có vẻ là người âm trầm ít nói. Nhìn vào làm người khác cảm thấy xa cách, ta có cảm tưởng như tiên sinh đã trải qua nhiều thống khổ."

"Tiểu đồ đệ của ta đúng là có con mắt nhìn người tinh thông. Tất cả chỉ vì một chữ tình. Sinh ly tử biệt khi chưa toại chính là nỗi khổ dằn vặt nhất trong ái tình. Nhưng chuyện cũ của Mộc Hải ta kể ra há nào lại giống tam cô lục bà?" Phó Kiện Đàm hỏi, nhìn Thuỵ Miên khiêu khích: "Nhưng nếu ngươi nói ta nghe hợp ý thì có thể kể cho ngươi biết."

Thuỵ Miên suy nghĩ rồi cẩn thận rồi trả lời Phó Kiện Đàm: "Có người nói nghe chuyện của người khác là tọc mạch, ta thì thấy nghe chuyện của người khác, nói không quá, vừa là để hiểu về nhân tình thế thái, lại vừa có thể rút được kinh nghiệm cho bản thân mình, chẳng phải như vậy mới có thoại bản, mới có lịch sử bút ký? Lịch sử không phải là kể về chuyện của người khác sao? Để người đời hiểu biết, phân định đâu là đúng đâu là sai. Vậy sư phụ kể ra chuyện của Mộc Hải tiên sinh không những chứng minh là người tinh thông thế thái nhân tình, lại học thức uyên bác có thể đại thanh tật hô(1), để người đời biết sai không phạm, biết đúng mà theo."

(1) Đại thanh tật hô: cảnh cáo mọi người

"Tiểu đồ đệ nhà ngươi đúng là trăm phương ngàn lí, nhưng đều rất hợp ý ta." Phó Kiện Đàm tự đắc rồi bắt đầu kể:

THỤY DU THIÊN MIÊNNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ