"Mặc Cảnh, lại gặp ngươi ở đây rồi." Phó Kiện Đàm gặp lại bằng hữu, mỉm cười đắc ý nói.
Mặc Cảnh nhìn lão nhân mặt mày nhăn nheo, tay đang cầm bình hồ lô nhâm nhi, lãnh đạm đáp: "Trăm năm không gặp."
Phó Kiện Đàm lần đầu gặp Mặc Cảnh tại Thổ Quốc là khi hắn vẫn còn là thiếu niên tuấn dật. Trải qua một trăm năm, Mặc Cảnh không đổi thay lấy một chút, còn Phó Kiện Đàm độ kiếp mang thân phận phàm giới thì hình dáng không tránh khỏi lão hoá theo thời gian. Mái tóc đen khi xưa giờ đã bị thay thế bởi những lọn tóc bạc trắng, khuôn mặt mang đầy những vết nhăn, nhưng ánh mắt vẫn sáng trong thông khoái như khi xưa. Thần thái khoan thai và dáng vẻ ung dung lướt khướt của lão nhân bao năm qua vẫn không đổi.
Mặc Cảnh đi qua Mãn Quốc, dừng chân ở nơi non nước hữu tình, thế nào lại gặp Phó Kiện Đàm đang ở trong làng này.
Phó Kiện Đàm ánh mắt thấp thoáng gian ý, quay lại nói với đám người đang tụ tập phía sau: "Ta đã bảo với các ngươi ba ngày trước rồi phải không. Anh hùng đến giúp các ngươi chẳng phải đã xuất hiện đây sao."
Hắn vừa dứt lời, thì đám đông đang lố nhố liền tập trung toàn bộ sự chú ý lên người Mặc Cảnh. Một lão nhân y phục chỉn chu nhất tiến lại gần quỳ dưới chân hắn nói: "Dũng sĩ, xin người hãy ra tay cứu lấy nữ tử nhà ta cùng nam nữ thanh niên trong thôn làng. Mấy hôm trước, đám yêu ma đã đến lùng sục bắt bớ toàn bộ thanh thiếu niên trong làng. Xin vị anh hùng hãy ra tay tương trợ."
Toàn bộ thôn dân bắt chước trưởng làng cùng lúc quỳ xụp xuống dưới chân Mặc Cảnh hô to: "Mong tráng sĩ ra sức cứu nam nữ thiếu niên trong làng."
Mặc Cảnh lạnh lùng nhìn Phó Kiện Đàm trong khi lão nhân mỉm cười gian xảo, cưỡi ngựa xem hoa.
Mặc Cảnh quay lại nhìn đám người vẻ mặt lo lắng cầu khẩn, thở dài nói: "Ta không phải anh hùng, cũng không biết chuyện gì đang xảy ra. Các ngươi sao lại tin lão nhân nát rượu kia mà cầu khấn ta cứu giúp chứ?"
Phó Kiện Đàm sặc rượu tức giận nói: "Ta đây chính là lão đại tiên nổi danh tài cao bắc đẩu, ngươi nói ai là lão nhân nát rượu?"
"Vậy sao lão đại tiên lại không thể giúp dân làng mà vô dụng nhờ vả ta làm gì?" Mặc Cảnh nhẹ nhàng nói, ánh mắt khinh thường ném tới người Phó Kiện Đàm.
Phó Kiện Đàm ngẩn người, một lúc sau mới lại gần Mặc Cảnh thủ thỉ: "Ngươi không phải tuyệt tình vậy chứ. Ta đang độ kiếp, chỉ cần xa chân lỡ vận là một đi không trở lại. Ngươi là chân thân tiên hoa, nếu do ngươi ra tay, chẳng phải là an toàn hơn sao?"
Mặc Cảnh lạnh nhạt nói: "Chuyện của ngươi, ngươi hứa với họ cái gì, ngươi tự lo cái đó."
Phó Kiện Đàm tỏ vẻ ủ dột nói: "Nhớ năm xưa khi chúng ta tình cờ gặp gỡ, ta đem bạch ngọc sáo quý báu duy nhất tặng ngươi không tiếc. Giờ bằng hữu gặp chuyện, ngươi lẽ nào vô tình quên nghĩa trước kia, dĩ oán báo đức(1) sao?"
(1) Dĩ oán báo đức: lấy oán trả ơn
Vừa nói, lão nhân vừa cẩn thận liếc mắt quan sát thái độ của Mặc Cảnh. Hắn khẽ thở dài, vẻ mặt không thay đổi, nói: "Nhận ơn mắc oán. Nói, chuyện là thế nào?"
BẠN ĐANG ĐỌC
THỤY DU THIÊN MIÊN
Lãng mạnThụy Du Thiên Miên là câu truyện kể về Thụy Miên, một cô gái có số phận kỳ lạ. Quyết định lên đường tìm kiếm bảo vật để hoàn thành thiên mệnh, Thuỵ Miên và sáu người trong Hội Tam Bảo với số mệnh khác nhau hợp làm một. Họ cùng trải qua sóng gió, gặp...