Chương 112: Ngoại Truyện: Kết Cục (2)

7 0 0
                                    

Thuỵ Miên và Mặc Cảnh quyết định tiếp tục chu du thưởng ngoạn, chứng kiến những thay đổi trong nhân tình thế thái. Tam quốc nay đã thống nhất thành một, khung cảnh nơi nơi thay đổi. Chiến tranh loạn lạc đã chấm dứt, Mãn Quốc, Kỳ Quốc hay Thổ Quốc đều đã là chuyện dĩ vãng. Cục diện chân cò giữa ba nước giờ đã không còn, toàn lãnh thổ đã thành một khối thống nhất, được lấy tên gọi mới là Việt Quốc.

Thuỵ Miên đi qua lãnh thổ trước kia từng là Mãn Quốc. Tại đây, Mặc Cảnh đưa nàng đi thăm thú khắp nơi, ngắm cảnh non xanh nước biếc hữu tình, thưởng thức mỹ vị nhân gian.

Trước hôm hai người định tiếp tục lên đường, Mặc Cảnh nói với Thuỵ Miên: "Hôm nay ta đưa nàng đi chỗ này, gặp lại người quen."

Thuỵ Miên trong lòng tò mò, liền đi theo hắn. Hai người đến một biệt viện khang trang sạch sẽ. Bên trong là tiếng học trò vang lên cùng tiếng thầy nho đang ôn tồn dạy học.

Quan quan cưu thư

Tại hà chi châu

Yểu điệu thục nữ

Quân tử hảo cầu

(Chim thư cưu hoạ tiếng

Hót trên cồn bãi sông

Như cô gái dịu hiền

Sánh đẹp đôi quân tử)*

*Hoàng Nguyên Chương dịch bài thơ Quan Thư trong Kinh Thi

Bài thơ vang lên tạo nên sự bình yên giản dị. Thuỵ Miên theo lời Mặc Cảnh, dùng thuật ẩn thân tiến vào bên trong quan sát.

Nàng nhìn thấy một nữ nhân dáng vẻ thướt tha đang bê một khay trà tử tốn bước đi trong sân viện. Ngồi bên trong sảnh là một thầy đồ đang dạy dỗ mười học trò nhỏ tuổi. Ngay khi nữ tử bê khay trà đến trước cửa, thầy đồ cũng đã dạy xong, các học trò náo nức đứng dậy lễ phép khoanh tay ra về.

Nữ nhân bước vào bên trong, nở nụ cười hiền hoà, đặt khay trà xuống bàn của thầy đồ; hai người nhìn nhau đầy âu yếm. Nữ tử lấy một chiếc khăn tay ra dịu dàng lau mồ hôi trên trán cho nam nhân, còn nam tử lại lấy chiếc phiến trên tay, nhẹ nhàng phe phẩy quạt cho nàng ta đầy vẻ yêu chiều.

Thuỵ Miên bất ngờ nhìn hai người, quay lại nói với Mặc Cảnh: "Hai người này là Giang Hàn và Nhuận Ngọc công chúa của tộc Ngư Nhân hồ Dục Ngư?"

Mặc Cảnh mỉm cười gật đầu xác nhận.

Thuỵ Miên bần thần trong lòng, vui thay khi thấy hai người Nhuận Ngọc và Giang Hàn giờ đã có cuộc sống như mong ước, một cuộc đời hạnh phúc, bên nhau không rời, tự do tự tại.

Thuỵ Miên cùng Mặc Cảnh tiếp tục lên đường, trong lòng nàng hân hoan phơi phới.

Khi đến nơi trước kia là Kỳ Quốc, cũng là nơi đóng đô của triều đại Việt Quốc do Vương thượng Long Đình Luân cai trị, Mặc Cảnh quan tâm hỏi: "Nàng có muốn đi thăm lại những người quen cũ? Nếu nàng thấy không thoải mái, chúng ta có thể rời đi."

Thuỵ Miên mỉm cười nói: "Chuyện cũ đã là quá khứ, dĩ vãng không thể thành hiện tại, ta đã có tất cả những gì mình cần, nên chàng đừng lo lắng. Ta không sao, cảm ơn chàng đã để tâm."

THỤY DU THIÊN MIÊNNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ