Chapter Three
Nagising ako ng maramdaman ang mabigat na bagay na nakadagan sakin.Gagalaw na sana ako para tanggalin kung ano man yun ng biglang may maramdaman ako na hangin sa leeg ko.
"Hmm" Halos malagutan ako ng hiningan ang marinig ang mahinang ungol na yun malapit sa tenga ko.At mas hinapit pa ako palapit sa kanya ng may maramdaman ako sa likod ko.Matigas!Omyghad
"Wahhhhhhh!" Malakas na Tili ko!Alam ko kung ano yun!Mabilis akong kumawala sa pagkakayakap niya at tumayo.
"Fvck!Bat ka ba tumitili" Napaiwas ako ng tingin ng tumayo siya tinignan ako ng masama habang shirtless!Yung abs niya nakabalandra sa harap ko.Malamig naman pero pinagpapawisan ako.
"M-magdamit ka nga!Ang lamig lamig tapos wala kang shirt!" Namumula at Naiilang na sabi ko sa kanya.
"Mainit kaya tsk.And Why the hell are you screaming?" Nag-init ang magkabilang pisngi ko ng maalala yung bagay na yun.Napatingin ako sa gitna ng hita niya.
'Bumabakat.Nakaboxer pala ang kumag'
"Eyes Up Here,Wife." Mabilis akong tumingin sa kanya ng marealize na titig na titig ako sa 'you know' niya.Pero dapat pala yumuko na lang ako.Nakangisi ang kumag na 'to.Parang nang-aasar.
Mabilis kong kinuha ang unan at kumot.Sabi ko na eh dapat sa sofa na lang ako natulog.
"Hey!Bat nandiyan ka nanaman?" Tanong niya na hindi ko pinansin.Humiga na lang ako sa sofa at pumikit na.Inaantok pa ako "Kaye" May pagbabantang tawag niya pero di ko parin pinansin.
Gusto ko na matulog mag-eenroll pa ako bukas o mamaya?anong oras na ba?Nevermind.Narinig ko pa ang pagbuntong hininga niya bago ako lamunin ng antok
****
Nagising ako ng 6:30 am.Tulog pa yung lalaking yun kaya naman bumaba na ako at tumulong muna kanila manang sa pag-aayos at pagluluto ng umagahan.
Nagprito ako ng itlog,bacons and hams tsaka nag ayos ng mga plato sa dinning table.
"Goodmorning Iha!" Napalingon ako kay Mr.Villanueva habang pababa ng hagdan.
"Goodmorning din 'ho" Ngiting sabi ko at ipinagpatuloy ang pag-aayos.
"Where's your husband,Iha?"Tanong ni Mr.Villanueva ng umupo na ito sa dinning chair.
"Tulog pa po Mr.Villanueva" Ngiting sabi ko at nilagay ang baso malapit sa mga plato
"Come on,iha.Ilang beses ko bang sasabihin na just call me papa hahaha" Nginitian ko na lang si Mr.Villanu--i mean papa dahil nakakahiya parin 'no.
Ipinagpatuloy ko ang pag-aayos ng bumaba na sila Tita Vivian At Tyler na halatang bagong gising palang.
"Goodmorning everyone"Umalingawngaw na bati ni Tita Vivian sa lahat at umupo na sa tabi ni Mr.Villanueva.
Pumasok ako sa kusina para kunin pa ang ibang pagkain para maihanda na.Dadalhin ko na sana ang kanin ng biglang humarang si Tyler sa aking dadaanan.
"Ako na diyan"Prisinta niya at kinuha ang kanin.Tatalikod na sana ako para kunin ang mga prinito ko ng hilain niya ang braso ko hinalikan ako sa pisnge "Goodmorning,Wife."
Natulala ako sa kanyang likod habang naglalakad palabas ng kusina.
'What's what that?'
"So mag-e-enroll na ba kayo ngayon?"Tanong ni papa ng malapit na kami kumain ng umagahan.
"Yeah" Maikling sagot ni Tyler tsaka sumubo ulit
"Btw Kaye?Medicine ang kinuha mo diba?"Tanong ni papa sa akin
"Opo" Sagot ko at ngumiti
Matagal ko ng gustong maging doctor para makatulong sa may mga sakit.Naaawa kasi ako lalo na sa mga walng pera pambayad ng kanilang billings sa Hospital.
"So what do you think if we buy a lot to build a center?That's will be great right?son?" Halos mailuwa ko ang mga kinakain ko sa narinig.Center?Gusto ko yun pero hindi naman pwede proprobelmahin pa nila ang negosyo sa Center.Sobrang dami nilang negosyo sa buong asya at di mo alam kung kaya pa ba nila hawakan yun pero mukhang kaya nila kasi hindi pa nalugi sila Tyler.
"Center?Who will manage that,kuya?You know that we have so many bussiness here in the world of asia" Singit ni Tita Vivian
"Kaye will handle that" Maikling sagot ni papa na ikinagulat ko
"Po?" Yan lang ang lumabas sa bibig ko sa dami ng sinabi nila
"Kaye will handle it atleast gusto niya maging doctor then go but we will build a center para naman hindi mahirapan si kaye anne,Rigth?" Wala na akong masabi.Tsaka bat sa akin ano bang alam ko sa ganyan?
"Whatever,Kuya" Huling sinabi ni Tita Vivian at umalis na sa hapag.Hindi pa siya tapos kumain e.
"So kaye?what can you say?" Wala akong masabi papa
"Ahmm wala naman po akong alam sa negosyo hehe" Nasabi ko na lang.Huhuhuhu mama help me nakakahiya kaya
"Tyler will teach you,son?" Sabi ni tito sabay tingin kay Tyler na patapos na kumain.
"Yeah" Yan lang po ang sagot niya.Pwedeng magchef na lang ako ayaw ko maghandle ng ganong negosyo tsaka ok lang sakin magduty sa ibang hospital
'Ano ba naman 'to'
"So I'm done eating,iho?iha?just see you around and don't forget to work for my Grandson haha" Sabi ni papa sabay alis.
'Silence'
"Are you done?" Tanong ni Tyler ng di na ako kumain hehe busog na ako pero unti lang naman yung natira kaya uubusin ko na
"Hindi pa.Cge una ka na ako na maglikigpit dito" Sabi ko at pinilit na sumubo pa ulit
"Manang can do that work just go upstair and go bath so we can go to the school" He said then left.Nakakanosebleed sila di ko kinaya yung kaka-english nila pero infairness lalo siyang naging Hot sa pag-e-english.
'Landi'
Tinapos ko na ang kinakain at ayun na nga hindi ko na kaya,kaya niligpit ko na lang at dinala sa kusina.
Bumalik na ako sa lamesa at pinunasan ito tsaka umakyat sa taas para makaligo na.Pipihitin ko na sana ang doorknob ng may marinig ako.
'I miss you too,Alyana'
BINABASA MO ANG
My Mafia Boss Husband (Book 1 And 2)
RandomKaye Anne Velasquez, ang babaeng hindi man kagandahan, hindi man kasing talino ng iba, marunong namang lumaban. Hindi man siya ang tipo ng mga lalaki, hindi man siya mayaman pero may pusong-mamon naman siya para sa mga taong nasa paligid niya.... Pe...