Chapter Five

8K 152 0
                                    

Chapter Five

"Kaya mo naman.Nadadalian ka nga lang" Sabi ni Tyler habang pinagmamasdan akong ginagawa ang data na tinuro niya sakin.

Inabot na kami ng alas nuwebe ng gabi para lang matuto ako.Well,Madali nga lang kaso kinakabahan parin ako dahil hindi na niya ako ma guguide bukas pero kaya ko naman na.Nakilala ko na din yung ibang mga empleyado pati na rin ang Sekretarya niyang Maldita.

"Tinuruan mo ko.Pero baka nga ngayon ko lang matutunan 'to bukas makalimutan ko na" Sabi ko habang pinag-aaralan ng mabuti ang data ng mga halaga ng pera nila.Halos lahat-lahat ng kayamanan nila dito mo makikita at ang masasabi ko lang ay 'WOW' malaking wow dahil ang yaman-yaman nila.

"Kung pag-aaralan mo ng mabuti hindi mo yan makakalimutan.Just Focus" Sabi niya at bumalik sa sofa habang ako nakaupo sa upuan niya habang gamit ang laptop niya para mapag-aralan ng mabuti ang data.

Hindi pa kami uuwi baka mamaya pang 11.Inaantok na ako pero dapat mag tiis muna kasi may utang na loob din ako sa kanya at kay papa.Nagugutom na din ako pero hindi ko sinasabi dahil ayaw ko namang lalabas pa siya ng ganitong oras para lang bumili ng makakain namin.Kumain naman kami kaninang alas syete pero syempre nakakapagod din 'to kaya nagugutom na ako.

Matatapos ko na din naman ito siguro ipagpapatuloy ko na lang sa bahay mamaya.Magpaphinga muna siguro ako.

Sinave ko ang nagawa ko at pinatay ang laptop niya tsaka nag-unat.Grabe ngayon ko lang naramdaman ang pananakit ng likod at batok ko dahil sa sobrang interesado ko malaman ang ibang detalye ng opisina nila.

"Are you done?"Tanong ni Tyler habang nililigpit ko ang ibang gamit na nagkalat.

"Hindi pa.Sa bahay ko na lang ipagpapatuloy gusto ko ng kumain at matulog" Sabi kasabay ng paghikab.

"Alright then,let's buy a foods first" Sabi niya at tumayo na rin sa pag kakaupo mula sa sofa.

"Sige." Sagot ko at kinuha ang sling bag ko tsaka sumunod sa kanya palabas ng opisina.Tanging ang guard na lang ang mga nakakalat sa opisina upang magbantay dahil syempre nakauwi na ang mga impleyado.

Dumiretsyo kami sa Mcdo dahil yun lang ang 24 hours na open ngayon malapit pauwi sa bahay nila Tyler.

Pagkatapos namin bumili umuwi na kami at syempre siya nag-ayos ng mga gamit at ako kinain ang pagkaing binili namin.Ayaw niya daw kumain busog daw siya pero ang dami ng binili niya.

"Maaga ang Flight ko.Just Text me or call me if you have a problem in the office or if you needed something.I will go there for a  bussiness nothing more" Explain niya.

Bakit ba siya nag-e-explain?Pake ko ba kung umalis siya

"Ok" Sagot ko na lang at nagpatuloy sa pagkain.Minadali ko na dahil kanina pa bumabagsak ang talukap ng mga mata ko.Gustong-gusto ko ng magpahinga at matulog.

Pagkatapos ko kumain nagpahinga muna ako saglit bago humiga sa kama habang si Tyler naman inaasikaso pa ang mga papeles na dadalhin niya.

"Tulog na ako" Sabi ko at pumikit na

"Ok.Goodnight" Narinig kong sabi niya bago Bumagsak ng tuluyan ang mga talukap ng aking mata.

~~~~~~

Nagising ako ng ala sais ng umaga at wala na ai Tyler sa buong bahay.Sabi ni manang nakaalis na siya kaninang ala singko.Hindi ko naabutan antok na antok pa kasi ako.

Sila Papa at Tita Vivian ay aalis mamayang alas otso.Sabay sabay talaga silang aalis kaya mukhang mga kasambahay at gwardya ang makakasama ko sa mansion na ito.

Pupunta ako mamaya sa opisina para dumalaw lang dahil wala naman gagawin ngayon.

"Iha?" Napatingin ako kay papa ng tawagin niya ako.Kakatapos ko lang kumain at tumulong sa paghuhugas ng mga plato.

"Bakit po?" Tanong ko ng makalapit ako kay papa na nakaupo sa sala habang nagkakape.

"Diba aalis kami?Dadating naman ang kapatid ni Tyler dito mamayang tanghalian" Bigla akong nagulat.Hindi sa sinabi ni papa kundi sa may kapatid siya?Hindi ko alam.Hindi ko pa siya nakikita at namemeet.Kahit nung kinasal kami ni Tyler wala akong nakilalang kapatid niya.

"K-kapatid po?Akala ko po nag-iisang anak lang po si Tyler" Nasabi ko na lang

"Ahh haha hindi mo pa siya nakilala kasi hindi naman pumupunta dito yun.Nakatira siya sa Germany kasi nandoon ang mama nila.Alam mo namang hiwalay kami ng mama ni Tyler at Trisha" Paliwanag ni papa.Alam kong hiwalay sila pero hindi ko alam na may kapatid siya at babae pa.

"Ahh sino po bang mas matanda sa kanila ni Tyler?" Tanong ko kay papa

"Si Trisha. Ate ni Tyler si Trisha" Sagot ni Papa at uminom ng kape.

"Sige po" Sagot ko

"Mag ingat ka lang sa batang yun dahil may pag kamaldita.Dinadalaw namin siya ni Tyler sa Germany kasama si Alyana.Tyler's Ex-Fiance and Trisha is Close.Trisha like Alyana for his Brother and Every time na may lalapit kay Tyler ay inaaway ni Trisha so better get away from my daughter specially she is not know about you and tyler" Sabi ni Papa na ikinataas ng mga balahibo ko.

Ganon talaga siya?Aawayin din ba niya ako kasi asawa ko si Tyler?No!no!Dapat mag explain ako sa ate ni tyler kung magkataong mag tanong siya kung sino ako o kaya magtatago na lang ako baka gerahin niya ako dito mag-isa o kaya'y patayin habang natutulog.

Mahal ko pa po buhay ko.

"So Please Kaye.Don't Go Near at Her" Sabi ni papa na may pagbabantay

"O-opo" sagot ko na lang dahil nanginginig na ako sa takot na maaaring mangyari sakin.Siguro mag kukunwari na katulong na lang ako dito.

'Don't go near at her because she must kill you.you dont know her kindness.Don't worry i already say it to the guards to protect you from her'

A/N:Sorry for not updating guys nasa hospital kasi ako ihhh

My Mafia Boss Husband (Book 1 And 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon