Chapter Twenty - Nine
'Kaye Anne's Point Of View'
"Totoo ba yan, Kaye?" Hindi makapaniwalang tanong ni Clara. Yesterday, she invited me to eat breakfast with her kaya habang kumakain kwinento ko lahat lahat sa kanya. From my real family, my twin, to Kelly and Tyler.
She's still shock because of what i told to her. Akala niya noong una nagbibiro lang ako.
"Yes, Mrs.Saito, my real mother told that to me, and Tyler confirmed it." I said with assurance.
She sipped on her coffee.
"I-I can't believe it. Ilang taon kang umalis ng bansa tapos babalik ka, with those news? And, Klare is your sister? Your twin?!"
"Noong una hindi ako naniniwala, pero noong nanggaling na kay Tyler..... bigla akong naniwala and kahit din ang ibang tao kapag nakita kami ni Klare na magkasama they will think that we are twins." Sumandal ako sa upuan habang umiinom ng kape.
Hmm.... this is relaxing.
"Tyler,huh?" She smirked at me. I just shook my head because i know what she's thinking. "Pano yan? Sabi mo aalis ka na din ng bansa anytime soon"
"Hindi ko alam, but thats my work at hindi ko kayang iwanan yun ng basta basta." Huminga ako nang malalim.
This is the most complicated thing i ever had, haist.
"Hindi mo naman na kailangan magtrabaho, your parents is one of the richest family kaya bakit ka pa magtratrabaho? Your making this situation more complicated, Kaye!" Umismid ako sa sinabi niya.
"Thats my parents money, hindi akin, kung may ibibigay man sila hindi parin ako aasa sa kanila, i can work." Hinilot ko ang sentido ko nang biglang sumakit ang ulo ko. Magkakasakit yata ako sa problema ko.
Nag-usap pa kami ni Clara tungkol sa akin at tungkol sa kanya at sa kanila ni Dave, muntik pa siyang umiyak nang sabihin niyang nagkakalabuan sila ng dalawa, ilang taon na sila tapos ngayon pa nagkakalabuan, they are planning to get married too noong umuwi ako tapos ganito na pala ang nangyayari sa kanila.
Hiniram niya daw ang cellphone ni Dave pero hindi pinahiram sa kanya and she's thinking that Dave is hiding something to him, ang sabi ko naman baka personal privacy lang pero ilang ulit niyang sinabing parang may babae ang fiancé niya dahil minsan na lang itong makipagkita at umuwi sa bahay na nila.
They should solve it immediately, ngayon pa ba sila magkakalabuan after years of being in relationship? Alam ko naman na wala yun sa tagal nang pinagsamahan, but, nasa inyong dalawa naman yun kung anong gagawin niyo because you are partners, at alam niyo dapat ang responsibilidad na ginagampanan niyo sa isa't isa.
Nang matapos na kami sa pag-uusap, hinatid na ako ni Clara sa apartment ko dahil may sasakyan naman na siya at madadaanan niya naman ang building kung saan ako tumutuloy.
"Take care, drive safely" sabi ko at kumaway kay Clara. Kumaway din siya bago pinaandar ang sasakyan paalis, sinundan ko pa nang tingin yun bago tumalikod at naglakad papasok ng lobby.
I walk towards the elevator when my phone vibrate. Kinuha ko ang cellphone ko at may isang mensahe doon. I open the messages pero isang unknown number yun.
Unknown:
Mag-iingat ka.
Yun ang nakalagay na ikinakunot ng noo ko. Sino naman 'to? At bakit ako mag-iingat? Umiling na lang ako at ipinag walang bahala ang mensaheng natanggap.
Siguro wrong number and wrong send lang.
Bumukas ang pinto ng elevator ng makarating ako sa tamang palapag kung nasaan ang apartment ko. Napatingin ako sa isnag taong nasa harap ko at nakatingin sa akin, hindi ko makita nang maayos ang mukha niya dahil sa hood suot.
Lumabas ako at siya namang pumasok nang elevator. Sinara niya ito ngunit hindi nakatakas sa akin ang mga mata niyang nakatingin sa akin.
T-That's weird....
Nakatingin lang ako sa pinto nang elevator kaya naman mabilis akong humarap sa daan papunta sa apartment ko nang mapatili ako sa gulat.
"Ano ba yan, Tyler! Nakakagulat ka!" Badtrip kong sabi habang nakahawak pa sa dibdib ko at pinakalma ang puso kong sobrang lakas ng tambol dahil sa nangyari.
Nakakunot noo niya akong tinignan at tumingin sa elevator na tinitignan ko kanina.
Tumikhim ako.
"Saan ka galing?" Tanong niya habang nakakunot noo paring nakatingin sa elevator na tinitignan ko kanina.
"Sa labas, nagbreakfast lang kami ni Clara. Bakit ka nandito?" Takhang tanong ko.
Umiling lang ito at mabilis na hinila ang kamay ko at hinatak ako palakad kung saan ang pinto nang apartment ko.
"I brought some foods, nasa loob ng apartment ko, kukunin ko lang sabayan mo kong kumain" sabi nito, hindi na ako nakaalma nang mabilis siyang tumalikod at pumasok sa apartment niya.
Wala na akong nagawa kaya binuksan ko na lang din ang pinto ng apartment na tinutuluyan ko at pumasok na. Binuksan ko ang mga ilaw at siya din namang pagbukas nang pinto at pagpasok ni Tyler habang hawak ang plastic na may mga pagkain.
Pumunta ako sa kusina, narinig ko naman ang pagsara niya nang pinto sa sala at ang mga mabibigat na yabag niya palapit dito sa kusina. Kumuha ako nang tubig sa ref at uminom.
Nanunuyo ang lalamunan ko sa hindi malamang dahilan. Naalala ko nanaman yung text at lalaki sa elevator kanina. Si Daryl ang unang pumasok sa isipan ko dahil siya ang lagi kong nakikita noon na nakahood at sinusundan ako, pero impossibleng siya yun dahil yung tingin nang lalaki kanina ay hindi ko mapangalanan.
I sigh. Guni guni ko lang siguro.
BINABASA MO ANG
My Mafia Boss Husband (Book 1 And 2)
RandomKaye Anne Velasquez, ang babaeng hindi man kagandahan, hindi man kasing talino ng iba, marunong namang lumaban. Hindi man siya ang tipo ng mga lalaki, hindi man siya mayaman pero may pusong-mamon naman siya para sa mga taong nasa paligid niya.... Pe...