Chapter Six
Kakaalis lang nila Papa at Tita Vivian Umalis na din ako para makapunta na sa Opisina.Kinakabahan padin ako sa mga sinabi ni Papa pero kailangan di ako mag paapekto baka tinatakot niya lang naman siguro ako.Grabe kasi yung papatay kababaeng tao papatay hindi ba siya natatakot na makulong?haist.
"Goodmorning Ma'am"
"Morning Ma'am Kaye""Goodmorning din po" Balik Bati ko sa kanila.Alam nila na asawa ako ni Tyler pero pinakiusapan sila na manahimik at bibigyan sila ng bonus kaya nanahimik naman sila.
Hindi ko alam kung bakit ayaw niyang may nakakaalam pero siguro mas ok na yun baka maraming naghahabol dito kay Tyler at sakin pa magalit at bigla pa ako ipakidnap.
"Julia May appoinment ba na naurong ngayong araw?"Tanong ko sa Masungit na Sekretarya ni Tyler.
Minsan gusto ko nang sabunutan itong babaeng 'to pero syempre mabait ako kaya wag na.
"Wala" Yan lang naman ang sagot niya sa mahabang tanong ko sa kanya.
Ayaw niya akong respetuhin kasi nagseselos siya or naiinggit dahil asawa ko ang crush niya na boss pa niya.Aba sapakin ko 'tong babaeng 'to eh.
Nilagpasan ko na lang ang lamesa niya at pumasok na sa Opisina ni Tyler na opisina ko muna ngayon hehe.
Kahapon kinakabahan ako sa mga pinaggagawa ko habang tinuturuan ako ni Tyler pero ngayon parang nasanay na ako yung tipong parang limang taon ka na sa opisina na ito.
Umupo na ako at sinimulan na ang mga dapat tapusin para naman mabawasan ang gagawin ko sa susunod na araw at baka matagal pa si Tyler at baka kapag hindi ko 'to naasikaso bigla na lang bumagsak ang kompanya nila at ako pa ang masisi at ipapatay nila.
Nasa kalagitnaan na ako ng pagbabasa ng mga papeles ng bumukas ang pinto at pumasok ang sekretarya ni Tyler.
"Bakit?" Agad na tanong ko ng makita kong may hawak siyang plastic bag.Baka mamaya kitsilyo na yun at saksakin na lang ako bigla.
Inirapan muna niya ako at nilagay sa lamesa ang plastic bag.
"Tumawag kasi sakin yung ASAWA MO at sinabi lang naman PO sakin na bilhan ka ng pagkain dahil baka hindi ka pa daw PO kumakain" Mataray niyang sabi.Daming sinabi ang tinanong ko pa lang ay 'Bakit?' Tapos kung anu-ano na sinabi.
"Ahh Ok" Yan na lang sinabi ko.Pagpapasalamat ako kung nagkusa siya kaso hindi naman kaya wag na baka kung ano nanaman sabihin.
"Whatever!" Sabi niya at Padabog na lumabas.
~~~~~
Ala singko na ng hapon ng matapos ko ang iba ko pang mga gagawin.Babalik ulit ako bukas upang tapusin ang mga ito pagkatapos ng Meeting for some matters stuff.
Ring....Ring.....
Mabalis kong hinagulgol ang aking sling bag opang hanapin ang cellphone ko.
'Si Tyler'
"Hello?"Bungad ko agad ng mapindot ang Accept Call
[ Hey?] Nasabi niya na lang.Hmm
"Bakit ka na patawag?" Tanong ko
[Nothing.I'm Just Checking On You] Sabi niya at may narinig pa akong tumikhim
"Ok lang naman ako dito.Wala namang masyadong gawain ngayon" Sabi ko
[Your still in the office?]Tanong niya
"Yup.Pauwi na din ako" Sagot ko habang nililigpit ang kalat na mga papel
[Ok.Take Care]
"Ok" Sagot ko bago binaba ang tawag
'Thats what so akward'
Napalingon ako sa pinto ng bumakas ito at pumasok doon ang isa sa mga kliyente ni Tyler na nagngangalang Janice.
"Good Afternoon Ma'am" Bati niya at nginitian ako
"Good afternoon din" Balik bati ko at nginitian din siya.
"Ito na po yung pinapakuha niyong copy para sa schedule ng meeting bukas" Abot niya sakin ng makalapit na siya sa lamesa na kinaroroonan ko
"Thank You,Janice" Sabi ko at inabot ang papel
"Your Always Welcome Ma'am" Sabi niya at ngumiti bago lumabas
Pangalawang araw ko palang ngayon sa opisina pero mukha namang enjoying ang magiging araw ko dito hanggang dumating si Tyler.Si Janice Palakaibigan siya pero minsan tatahimik kapag alam niyang marami ng naiirita sa kaingayan niya.Maganda siya at mukhang may boyfriend na.
Tapos si Carl-a beki siya pero hindi mo mahahalata kasi gwapo siya.Iilan lang ang nakakaalam na bakla siya dahil astang lalaki siya kapag maraming tao.
Halos lahat naman sila mababait maliban lang ata sa sekretarya ni Tyler masyadong maldita.haist
Ng matapos ko ang pagliligpit kinuha ko na ang sling bag ko at lumabas na ng opisina tsaka hinintay si manong mando na dumating para sunduin ako.
Hatid-sundo ako ni manong mando tuwing may pupuntahan ako sabi daw yun ni Tyler kaya di na ako pumalag baka siya pa ang mapagalitan ni Tyler kahit na kaya ko namang mag commute
Ng dumating si manong sumakay na agad ako sa sasakyan at umuwi na kami.May Meeting bukas at tatlo yun na mag kakasunod kaya kailangan kong magpahinga baka hindi ko kayanin at himatayin na lang ako doon dahil siguradong susubukan kong intindihin ang mga iprepresent bukas.
Nasa bahay na kami ng bigla akong may marinig na parang nabasag na paso malapit sa garden.Dumiretsyo agad ako doon at bumungad sakin si ate janna at isang matangkad at maputing babae na galit ang mukha.
'Ate ni Tyler'
Mabilis akong lumapit doon kay ate janna na nakayuko at umiiyak na dahil sa nangyari siguro.
"Ate?Ok ka lang" Tanong ko ng makitang may sugat ang kanyang paa.
"Ok lang Ma'am" Sagot niya at pinunasan ang kanyang basang pisnge.
"Ma'am?" Napatingin ako sa ate ni tyler na nakatingin sakin ng masama na parang may ginawa akong masama "Who Are You?And What The Hell are they calling you Ma'am?" Hindi ako nakasagot dahil sa takot sa kanya.
'She must kill you'
Naalala ko ulit ang sinabi ni papa.
"Maid lang po ako dito" Palusot ko na lang at nag-iwas ng tingin
"Maid?Make it sure and don't lie because if you do I'll cut your head bitch"
A/N:I hope you like it amd please vote guys:>i really inspired to do this story.
BINABASA MO ANG
My Mafia Boss Husband (Book 1 And 2)
RandomKaye Anne Velasquez, ang babaeng hindi man kagandahan, hindi man kasing talino ng iba, marunong namang lumaban. Hindi man siya ang tipo ng mga lalaki, hindi man siya mayaman pero may pusong-mamon naman siya para sa mga taong nasa paligid niya.... Pe...