Chapter Twenty
'Kaye Anne's Point Of View'
"Boyfriend mo ba yun, Kaye?" Tanong sakin ng isa sa mga kasamahan ko ngayong araw. Napabuntong hininga ako, pang ilan na yata ang nagtanong sa akin niyan pagkapasok ko palang dito sa Hospital. Ang aga aga ako na agad ang laman ng chismisan dito.
Kala mo naman may kasama akong artista kanina kung magbulong bulungan sila at kung mag tanong sila ngayon.
"Hindi" sagot ko sa nagtanong sa akin. Umismid ito.
"Weh? Bakit ka hinatid dito? Hmm, Manliligaw?" Pangungulit nito.
"Jusko! Kung ganun ang manliligaw ko hindi ko na pahihirapan yun" sabat ng isa sa mga bagong nurse na taga cebu pa at byumahe dahil may nagsabi daw sa kanyang may bagong hospital na pinatayo dito sa maynila.
"Hindi ko siya manliligaw, at mas lalong hindi ko siya boyfriend" pinal na sagot ko sa kanila at iniwan na sila sa pwesto nila at inasikaso na ang dapat kong asikasuhin. Mamayang hapon maraming itratransfer na mga pasyente dito mula sa Quezon City.
Maayos naman ang naging opening ng Hospital noong nakaraang araw, hindi nga lang ako nakaattend dahil may ginagawa pa akong mga papeled dahil mag dadalawang linggo nadin kami dito.
Muntik ko pang makalimutan, tatawag ako sa hospital sa New York at ichecheck ko ang kalagayan nila Grandma Daisy at Maxine doon. Namimiss ko na sila ng sobra.
'Tyler's Point Of View'
"Daddy!" Sigaw ni Kelly pagkapasok na pagkapasok sa opisina ko. Mabilis itong lumapit sakin, i smiled at her at binuhat siya at pinaupo sa kandungan ko.
"Hey, my princess. What are you doing here?" I asked and kiss her forehead.
"I just missed you, daddy" my little princess answer. Ginulo ko ang buhok niya. Her smile is just like kaye's smile.
I remember her angelic face again. She let me drove her to her work, hinatid ko pa siya mismo sa taas kung saan siya nakapwesto.
"Daddy can we go out?" Kelly asked to him. How lucky he is to have this cute little princess of him. Hindi man kay Kaye, he's still happy to have Kelly. When her mother born her, he is nervous yet excited. Kahit na iniwan sa kanya ito, thats fine to him, he can handle at kaya niyang palakihin si Kelly ng mag isa.
"Sure, my princess" her face lighten up and happily clap her hands.
"Can we go out with Mommy, Daddy?" She asked to me, napatigil ako, i sighed heavenly while looking to Kelly. He felt guilty because of hiding the truth to this princess in front of him, he wanted to say that her monther is nowhere to be found, she only knew her mother because of the picture of kaye in his bedroom.
Magkahawig na magkahawig kasi si Klare at Kaye, only the wavy hair and the color of eyes of Klare is different from Kaye, kaya ang picture ni Kaye ang ipinapakita niya sa anak.
He look at Kelly again, she's not wearing her cute and adorable face while looking at him, parang nagpapa-cute na pumayag siya sa gusto nito. He doesn't want to make that cute face of Kelly fade away so he had no choice to say 'No' at his daughter.
"Fine, we will go to mommy later" mas lalo pang lumaki ang ngiti ng anak at kahit nakakadong sa kanya, pumapalakpak at tumatalon ito sa kandungan niya.
He smiled at the thought of he will be with Kaye later, susunduin nila ito, at alam niyang hindi makakatanggi si Kaye kapag nandoon na sila, Kelly is still her nephew, kahit na hindi magkakilala ang magkakambal at magulo pa ang isipan ni Kaye, alam niyang papayag ito dahil pamangkin niya ito at hindi ito makakatanggi sa kakyutan ng anak.
'Kaye Anne's Point Of View'
"Kaye, hanggang madaling araw ba ang duty mo ngayon?" Tanong ng kasamahan niyang si Marie, ngumiti siya at tumango.
"Oo eh, wala pa kasing papalit sakin ngayong ala singko" sagot ko. Tumango ang kasamahan niya. Alas kwatro na nang hapon at pauwi na ang iba niyang kasabayan dahil dumating na ang mga kapalitan nila sa duty. Habang ang iba naman niyang kasamahan ay hanggang ala una pa katulad niya dahil kailangan ang mga ito sa operating room mamayang ala sais dahil sa nailipat na pasyente dito at ngayong gabi nakaschedule ang operasyon nito dahil sa brain tumor.
Thats a serious Cancer na kailangang kailangang agapan kaagad. From New York Hospital, pinadala si Dra. Hannie Damny para siya ang mag lead sa operasyon, isa siya sa mga doctor ng hospital na pinagtratrabahuhan at pinagsisilbihan ko sa New York, is siya sa mga magagaling na surgery na nakilala ko doon. Kahit komplikado, hindi siya magaalinlangan na operahan ang isang tao kahit na mahirap at delikado, at yun ang dahilan na mas lalo niya akong napabilib, hindi pa siya pumalpak kahit isa sa mga operasyon.
May muntik lang last year, pero hindi siya tumigil hanggang sa maging normal ulit ang heartbeat ng pasyente.
She's just 36, at may isa na itong anak na babae. But she's a single mother, ang usap usapan, her husband cheated on her. Pero halata namang masaya sila ng anak na dalawa lang sila, her daughter is also beautiful at the age of 13 years old. Nadala niya na kasi ito ilang beses sa hospital, at hindi mapagkakaila na mag-ina talaga ito dahil halos lahat yata ng panlabas na katangian ang meron si Dra. Damny ay nakuha ng anak niya.
Napatigil ako sa pagtingin sa profile at update tungkol sa mga dapat kong mapainom ng gamot at mapalitan ng mga dextrose at the right time ng marinig ko ang mga highikan ng mga dumadaan na nurses at ibang mga taong mukhang mga bantay o dumadalaw sa mga kamag-anak nilang nandito sa hospital.
Tinignan ko kung ano ang pinagtitinginan nila ng makita ko ang isang lalaki at batang babae na naglalakad mula sa elevator padiretsyo dito.
It's Tyler and his daughter...Kelly.... Anong ginagawa nila dito?!
BINABASA MO ANG
My Mafia Boss Husband (Book 1 And 2)
RandomKaye Anne Velasquez, ang babaeng hindi man kagandahan, hindi man kasing talino ng iba, marunong namang lumaban. Hindi man siya ang tipo ng mga lalaki, hindi man siya mayaman pero may pusong-mamon naman siya para sa mga taong nasa paligid niya.... Pe...