Chapter Thirteen
"Doon pala nag-aaral sila Jake at Drake?" Tanong ko kay Tyler habang nagpupunas ng buhok.Kakatapos ko lang magshower
"Yeah" Tugon ni Tyler habang Nagtitipa sa Laptop niya.Gumagawa siguro ng Projects.
Kailangan ko din palang gunawa ng Power Point para sa Science.
Presentation yun about technology and Complex System
May PowersPoint App naman ako sa Cellphone ka doon ko na gagawin at sisimulan ko na din baka bigla na lang ipapresent ng Prof namin yun.
"Matulog ka na.Tigilan mo nga yang Cellphone na yan,Kaye." Sabi ni Tyler.
"Mamaya na di pa ako inaantok" Sagot ko at nagsearch about sa Technologies.
"Bakit mamaya pa?Don't Tell me your chatting with that transferre" Eh?Di ko nga kaclose yun tapos yun pa ang naisip niya grabe ah!
"Di ko pa nga kilala yun" Pagtatanggol ko sa sarili ko.Ano ba 'tong si Tyler kung ano anong iniisip "Bakit ka ba nagkakaganyan?" Tanong ko
"I don't trust that guy.So Kaye,Stay Away from Him" Grabe talaga 'tong si tyler lahat na lang
"Opie" Sagot ko na may kasamang tango.
Sinara naman niya yung laptop niya at pumunta na dito sa Kama.
"Let's sleep" Sabay hila niya sakin dahilan para mahulog ang cellphone ko sa kama at nadaganan.
"Yung Cellphone ko,Tyler" Sabi ko at sinusubukang Tumayo sa pagkakahila niya.
"I Don't Care" Sabi niya at niyakap ako dahilan para di ko na talaga makuha ang Cellphone ko.
Hay naku!
"Goodnigh,Wife" Bulong niya
"Goodnight Too" Bulong ko pabalik tsaka natulog na din.
___________________________
"Tyler,Gising na may pasok pa" Sabay bato ko ng unan kay Tyler na tulog na tulog.Tulog mantika din 'to.
"Later" Sagot niya at tumalikod
Aba!Nakaligo na ako't lahat lahat ayaw pa din niyang bumangon.Di naman puyat mas nauna pa nga siyang Natulog kaysa sakin.
"Bilis na!Malalate na ako" Kunwaring Reklamo ko
"Hmm" Yan lang ang sagot niya pabalik at nagtaklob ng kumot.Daig niya pa ang Buntis na Babae kung Magpahinga ah
"Bahala ka nga diya.Magjejeep na lang ako" Sabi ko sabay kuha ng bag ko.Syempre joki joki lang yun.Di ko nga alam sasakyan ko papunta sa School dahil di ko naman masydaong kabisado itong Village nila.
Noon kasi kasama ko manang lydia para pumunta dito kapag gusto kong dalawin sila mama eh nagtritricycle kami noon dahil maraming tricycle sa barangay namin pero ngayon wala na akong masyadong makitang tricycle dito sa Village nila Tyler.
"Go" Walang pakielam na sabi niya.Aba!Ang kapal ng mukha mo hmp talaga.
Binitbit ko na ang bag ko at Padabog na lumabas ng kwarto.
'Walang hiya!'
Bumaba na ako at nakasalubong ko pa si Manang Josie.
"Iha,nasan na si Tyler" Tanong ni Manang
"Tulog pa po" Nakasimangot na sagot ko
"Anong oras na.Hindi ba papasok yung batang yun?" Tanong ulit ni manang.Kung alam mo lang talaga manang.
"Di ko po alam.Sabi ko nga po magjejeep na lang ako tapos Pinaalis na ako" Sagot ko kay manang.
Wag lang talaga akong kakausapin nung lalaking yun at baka masuntok ko siya ng sobrang lakas dahil sa inis.
"Juskong batang yun.Anong oras ba natulog at puyat na puyat ata" Sabi ni manang sabay tingin sakin.
"Manang alam ko yang iniisip mo.Hindi ganon manang ahh maaga po kaming natulog mas nauna pa nga siyang natulog kaysa sakin" Pagtatanggol ko.Alam ko yung iniisip ni Manang Josie College na ako pero alam ko pa rin yung tama at mali.
"Wala naman akong sinabing nag 'ano' kayo" Iiling iling ni manang habang natataw.Napakadipensive ko siguro "Tsaka iha,Kung maglalakad malalate ka na ang layo pa ng lalakadin mo papunta sa sakayan ng jeep" Tsaka di ko din po alam kung saan at anong sasakyan ko manang
'Huhuhu'
"Cge manang alis na po ako baka po malate po ako" Sabi ko tsaka nag paalam na.
Mabilis akong naglakad palabas ng Village at nagtanong tanong kung saan banda yung sakayan ng mga jeep papunta sa PHU.
Nang makakita ako ng jeep na papalapit sa pwesto ko hinintay ko na lang ng biglang may pumaradang itim na sasakyan sa harap ko.
'Bastos'
Lilipat na sana ako ng pwesto ng bumukas ang bintana ng passenger seat at nakita ko si Kaizer.
"Hi Kaye" Bati niya sakin.
"Hello.Ikaw pala Kaizer" Bati ko sabay ngiti.
"Malapit lang kasi dito yung bahay namin then papunta na sana ako sa School ng makita kita" Sabi niya
"Ahh ganon ba" Sagot ko na lang at tumingin ulit ng Jeep.Malalate na ako.
Wait.Si Tyler naman First Subject namin kaya baka siya pa ang malate at hindi ako.
"Papunta ka na ba sa School?" Tanong ni Kaizer.Nandito pa pala siya.
"Oo" Sagot ko
"Sabay ka na sakin" Napatingin naman ako sa kanya dahil sa Sinabi niya.Mabait naman ai Kaizer pero di naman porket mabait siya kailangan ng abusuhin
'Dami kong alam'
"Wag na hehe" Tanggi ko
"Cge na.Malalate ka na sige ka" Pananakot niya pa.
"Nanakot ka pa.Cge na nga" Sang-ayon ko din.Wag na nating tanggihan ang Swerte.
Pumasok na ako sa Passenger seat at nagseat belt.Pinaandar na ni Kaizer ang kotse niya at nag-usap lang kami kung ano ano tungkol sa buhay namin.About sa gusto ko at gusto niya.
"May Kasabay ka ba mamaya pauwi?Pwede kitang ihatid madadaan ko naman Village niyo" Pagprepresinta niya
"Naku hindi na nakakahiya tsaka kasabay ko naman kaibigan ko" Sagot ko na lang.Di ko nakakasabay si clara dahil kay dave yun sumasakay
"Ganon ba" Nasabi na lang at ng makarating kami sa School sabay na kaming bumaba at pumasok na.
Ng makarating kami sa Room nagakakagulo ang mga kaklase ko at halos mga babae pa sila.
"Anong Meron?" Tanong ko sa Isa kong kaklaseng babae.
"Absent daw si Mr.Villanueva huhuhu" Sabi niya sabay iyak?
"Baka naman nagkasakit si Sir kaya absent?"
"Or baka nagdate sila ng Girlfriend niya"Sabi nila at nagwawalang pinagbabato ang mga gamit na nahahawak nila.
"Bakit sila nagkakaganyan,Clara?" Tanong ko sa kaibigan kong nakaupo lang at mukhang kachat nanaman ang Boyfriend niya.
"Malakas tama ng mga niyan sa Asawa mo,Sis" Sabi niya at tumawa pa "Bakit nga ba absent si Mr.Villanueva?" Taas kilay na tanong ng kaibigan ko at binitawan ang cellphone tsaka nagfocus sakin.
"Tulog mantika" Maikling sagot ko at umupo ng maayos ng Pumasok si Stephanie at nakasimagot na tumayo sa Gitna.
"Kakarating lang ng Babe Tyler ko pero di daw siya pupunta dito ngayon at pinapatawag ka ng Babe ko,Kaye Anne" Anusiyo niya at Tinignan ako ng makahulugan.
'Uh-oh'
BINABASA MO ANG
My Mafia Boss Husband (Book 1 And 2)
De TodoKaye Anne Velasquez, ang babaeng hindi man kagandahan, hindi man kasing talino ng iba, marunong namang lumaban. Hindi man siya ang tipo ng mga lalaki, hindi man siya mayaman pero may pusong-mamon naman siya para sa mga taong nasa paligid niya.... Pe...