Chapter Thirty
'Kaye Anne's Point Of View'
"Hey.... Are you okay?" Natuon ang pansin ko sa tanong ni Tyler.
"Huh?" Wala sa sariling sabi ko, napapikit ako nang mariin dahil sa katangahan.
Tumihik siya.
"Kanina ka pa tulala, Are you sick?" Kumunot nanaman ang noo niya. Hindi pa ako nakakasagot ng hipuin niya ang noo at leeg ko. Mabilis kong inalaya ang ulo sa kamay niya.
"O-Ok lang ako, sa pagod lang siguro" sagot ko pero yung tingin niya sakin nagpapahiwatig na hindi siya naniniwala sa sinasabi ko. Iniwas ko ang tingin sa kanya at kumain na lang ulit.
Nandito kami sa sala, nakaupo sa sofa habang kinakain ang dala niya, onti lang ang kinain ko dahil kakakain lang namin ni Clara sa labas kanina.
Habang inaayos ni Tyler ang mga pinggan at pagkain sa lamesa kanina, pumasok ako sa loob ng kwarto at nilapag ang sling bag ko sa bedside table nang makita ko ang isang maliit na box na pula.
May note sa ilalim no'n.
To: K
Lumayo ka na sa mga taong yan kung ayaw mong sumunod..... Kaye Anne R. Saito
Yun ang nakalagay, i open the small red box at isang telang punit ang nandoon na may dugo.
The guy wearing a hood. Yung mga tingin niya kanina. The text i receive habang nasa elevator. Sigurado akong may koneksyon lahat yan sa Box na pula at note na natanggap ko ngayon ngayon lang.
I look at Tyler. Lalayuan ko? Sino? Si Tyler? Si Clara? My Real Parents? At..... alam nang nagpadala no'n na isa akong Saito.
"Why are you glaring at me like that, kaye?" Napakurap ako, hindi ko namalayan na masyado na akong nakatingin at nakatitig sa kanya, and heck! I am already glaring at him.
"Sorry" sambit ko at uminom nang tubig.
"What are you thinking? Somethings bothering you, Kaye. What it is? Tell me"
Huminga ako nang malalim.
"Wala. I-iniisip ko lang yung mga sinabi ni.... Mrs. Saito..." pagsisinungaling ko. Hindi ako pwedeng magsalita tungkol sa mga threats na natanggap ko. Baka wala lang magawa sa buhay yun at ako pa naisipang pagtripan.
Sinundan ko ang pagbaba ni Tyler sa hawak na Pinggan at hinarap ulit ako. Hinawakan niya ang pareho kong braso.
"You're lying. What it is?" Masama na ang tingin nito sakin pero nandoon pa din ang pag-iingat na hawak akong mahawakan nang mariin.
Umiling ako. "Wala nga"
"Sure?" Paninigurado nito. Tumango ako at ngumiti para maniwala siya. Bumuga siya nang hangin bago binitawan ang braso ko pero nakatingin pa din sakin, sinusuri at parang inaalam ang iniisip ko.
"You are not good at lying" sabi nito.
Bigla akong napatahimik. Kapag ba sinabi ko sa kanya may magagawa siy-- wait....
Naalala ko. He is part of Mafia, Not just a part of if but he is the Boss. Biglang nagflash sa akin yung nangyari years ago sa mansion, mens are trying to kill me, kasama ko si Alyana and she helped me to get out of the mansion. Si Daryl naman ay tinulungan akong makatakas at makalayo sa mansion, but the car accident happened, nawalan kami nang preno dahilan nang pagkakaroon ko nang amnesia at napunta ako kay Miguel.
Miguel....
Iniisip niya pa din ba na ako sa Klare? Pero... nagkalinawagan na kami, noong nahospital ako at namatay ang batang nasa sinapupunan ko.... Tyler's Child....
Pero impossible din na si Miguel yun, Kaye Anne R. Saito ang nasa sulat. Maaaring malapit sa mga Saito ang nagpadala ng bagay na yun. Pero bakit sakin? Wala akong matandaang nakilala ko na malapit sa mga Saito.... ilang taon akong wala din at ngayon ko lang nalaman na isa akong Saito.
"Kaye!" Napabaling ulit ang tingin ko kay Tyler.
"Huh?" Sht!
Magsasalita na sana si Tyler nang tumunog ang cellphone niya. Tumingin muna siya bago kinuha ang cellphone at sinagot.
"Yes Mrs. Cruz?" Bungad niya sa nasa kabilang linya. Nangunot ang noo nito.
"Fvck! Saang hospital?!" Bigla akong natakot sa tono nang boses niya, para siyang papatay.
Tumayo siya kaya napatayo na din ako, binaba niya ang cellphone.
"A-anong nagyari?" Nauutal kong tanong dahil sa gulat at takot.
Sinusuot niya ang sapatos na tinanggal niya kanina bago ako hinarap. Kinabahan ako sa tingin niya, he looks like a monster, but with a goddess face.
"Si Kelly, tinakbo sa hospital" mas lalo akong nagulat sa sinabi niya.
"B-bakit daw?" Tumayo na ako. Anong nangyari?!
"Mamaya tayo mag-usap, can you come with me?" Mahinahon nitong sabi. Mabilis akong tumango at kumilos.
Hindi na ako nagpalit nang damit at iniwan na lang ang mga ginamit naming plato at iba pang pagkain doon. Ang mahalaga ay makarating agad kami sa hospital nang mabilis.
Pinatay ko ang ilaw at nilock ang pinto nang apartment nang makalabas kami. Dumiretsyo kami ni Tyler sa elevator habang madilim ang mukha at may kausap sa cellphone.
Nang makarating sa lobby diretsyo ang lakad niya at malalaking hakbang ang ginawa kaya binilisan ko din ang lakad ko. Sumakay kami sa kotse niya na nakaparada na ngayon sa tapat nang entrance nang lobby. Pumasok na ako sa front seat siya naman ay sa driver seat.
"May narinig daw na putukan nang baril sa school, tinamaan si Kelly sa balikat, fvck!" Malutong siyang nagmura ng paulit ulit at mabilis na pinaandar ang kotse.
"Putukan nang baril?" Nagtatakang tanong ko. Bakit naman magkakaroon nang putukan ng baril?
"Sinadya." Mariing sabi nito. Hindi na ako nagsalita at mabilis lang kaming nakarating nang hospital. Pumarada si Tyler tsaka kami lumabas.
Diretsyo ang lakad namin papasok at nagtanong sa nurse station kung nasaan si Kelly. Sinabi naman kung anong floor at nasa emergency room pa daw ito.
Nang makarating sa tamang palapag, hinanap namin ang Emergency Room at nakita namin yun sa dulo. May babae na nakaupo malapit sa pinto nang emergency room, lumingon ito sa amin at napatigil ako.
Klare....
BINABASA MO ANG
My Mafia Boss Husband (Book 1 And 2)
RandomKaye Anne Velasquez, ang babaeng hindi man kagandahan, hindi man kasing talino ng iba, marunong namang lumaban. Hindi man siya ang tipo ng mga lalaki, hindi man siya mayaman pero may pusong-mamon naman siya para sa mga taong nasa paligid niya.... Pe...