Chapter Four
"Kaye Anne!Here"Napalingon ako kay Clara na nakaupo sa Garden kasama sila Dave at Barkada nito.
Lalong gumanda si Clara.Blooming ba Blooming yan pala ang nagagawa ng inlove.
Sa pagkakaalam ko magta-tatlong taon na sila ni Dave.
"Omyghaddd Sis!I miss you so much" Salubong niya at niyakap niya ako.Natawa naman ako sa kanya well miss ko naman na din siya.
"I miss you too,Clara.Blooming na Blooming ka ah" Sabi ko at hiwalay sa yakap sabay tawa.
"Ganyan ang nagagawa ng Inlove,Sis haha" Sabi niya sabay tingin kay Dave na nginitian siya.
Ang swerte ni Clara kay Dave.Si Dave kasi Gwapo pero snobbero at hindi mo talaga mahahalata na manloloko siya ng babae or should i say hindi talaga niya kayang lokohin si Clara dahil kapag ginawa niya yun.Mabait ako pero kapag ginanun niya kaibigan ko naku suntok siya sakin ng malakas.
"Mamaya na tayo mag-enroll ang init pa ng sikat ng araw grabe!"Sabi niya sabay paypay sa sarili niya.
"Sige." Sagot ko at umupo sa tabi niya.
"Babe?mauna kayo mag-enroll amg init pa kasi tsaka ang haba ng pila mamaya na lang ako just fetch me later" Sabi ni Clara kay Dave na hinalikan siya sa Lips.
Bigla naman nagflash yung mukha ni Tyler nung time na halikan niya ako.'Oh My!'
'Relax,Kaye.Relax.'
"So?Sis Kamusta ka naman sa gwapo at mayaman mong asawa?haha pinapakin ka ba doon parang ang payat mo pa din.God!" Nakakalokang Tawa niya sabay hampas sakin ng mahina.
'Nababaliw na'
"Mahina lang talaga akong kumain"Sabi ko.Eh Halos punuin nga nila yung plato ko ng pagkain kaso sabi ko hindi ko naman mauubos kaya sayang lang tsaka malakas naman ako kumain di lang talaga ako tumataba.Di ko din alam.
"Nag-honeymoon na ba kayo?Malaki ba?Siguro Daks yun,Sis." May tili pang kasama na sabi niya.
Ano ba naman 'tong kaibigan ko kala ko naman nagbago na pero lalo yatang lumala.
"Manahimik ka nga,Clara." Suway ko dahil pinagtitinginan kami ng ibang dumadaan sa harap namin.
"Bakit?Asawa mo naman yun" Sabi niya at kuha ng Cellphone niya.
"Kahit pa!Alam mo naman kung bakit kami kinasal.Kaya hanggang doon lang yun" Sabi ko sa kanya pero ayun di ako pinansin at nagcellphone na lang.
'Hala' Sasama pala ako ni Tyler sa Opisina ngayon kaya kailangan ko kaagad matapos ang pag-e-enroll.
"Clara?Pila na tayo di pala ako pwede magtagal" Sabi ko sabay kalabit sa Bestfriend ko
"Ano ba yan.Ngayon na nga lang kita makakasama aalis ka kaagad.Nakakapagtampo ka,Sis" Pag iinarte niya sakin
"Isasama kasi ako ni Tyler sa Opisina nila" Sabi ko na lang
"Haist.Pasalamat talaga yang asawa mo gwapo kund!Hay nakuu.Cge na nga" Sabi niya at ligpit ng mga make up niya na nilabas niya din pala kanina.
[~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•]
Pagkatapos namin mag-enroll ni Clara nagpaalam na ako na mauuna na ako kasi baka hinihintay na ako ni Tyler sa Parking Lot nitong School
Pagkarating ko doon nakita ko na nga siya may kausap nanaman sa cellphone.
Naalala ko yung narinig ko kanina.Di ko alam pero ba't ganon?Para akong pinagtataksilan habang nakatalikod.I should not be fall for him.
'You really not should,Kaye'
"Hey?" Napabalik ako sa realidad ng marinig ang boses ni Tyler. "Tapos ka na mag-enroll?" Tanong niya at lumapit sa akin
"Yup" Sagot ko na lang
"Let's Go?" Tango na lang ang sinagot ko at sumakay na sa passenger seat at kinabit ang sear belt ko.Ganon din ang ginawa niya sa Driver Seat at pinaandar na ang sasakyan.
Mahabang katahimikan ang namayani sa loob ng kotse.
Maya-maya narinig ko siya na Tumikhim
"Aalis pala ako bukas papuntang Paris.Babalik ako dito bago magpasukan" Pambabasag niya sa katahimikan
"Ahh ok" Nasagot ko na lang .Bakit ba kasi siya nagpapaalam?
"Kaya simula bukas ikaw muna magaasikaso ng nga gawain ko sa opisina" Napatingin ka agad ako sa kanya dahil sa sinabi niya.
"Teka.Wala naman akong alam sa mga bussiness na ganyan" Pag-tutol ko.Aba baka mamaya bigla na lang bumagsak yan dahil sakin.
"That's why you are going with me so i can teach you" Sabi niya.Aba aba hindi ako papayag doctor ang kinukuha ko hindi Bussiness Woman
"Ayaw ko.Bakit ako pa?Si Tita Vivian o Kaya si Papa na lang" tutol ko pa din.Nakakahiya man sabihin pero kailangan mas nakakahiya naman na ako pa magpapabagsak ng kompanya nila.
"Kaye.Please Just This one?My Secretary will help you and some of my Stuffs.You will just read the papers that they will past to you and sign it using your name with Villanueva"
"Ahh basta ayaw ko padin" Pagmamatigas ko.Wala akong alam sa ganyan
"Pease.Dad and Tita Vivian will manage the other bussiness." Paglalaban niya.Bakit siya ano bang gagawin niya?Bussiness din?
"Bakit ikaw?Saan ka ba pupunta?" Diretsyo kong tanong
Ilang Minuto ko hinintay na sagutin niya ako ngunit hanggang makarating kami sa sa Opisina nila wala na siyang imik.
"Goodmorning Sir"
"Goodmorning po
"Morning po Mr.Villanueva"Yan ang unang bait ng mga Kliyente nila Tyler dito samantalang ito namang katabi ko habang naglalakad hindi man lang nag Goodmorning.
'Ang sama talaga'
Pag kasakay namin ng elevator may narinig akong tanong nung babaeng kliyente sa katabi niya.
"Sino kaya siya?Siguro Baba--" Hindi ko na narinig lahat dahil nagsara na ang pinto ng elevator.
"Kaye?Please kahit ito lang" Sabi ulit ni Tyler ng mapindot na niya ang floor ng Opisina niya siguro
Haist.Ang kulit.Papayag ako kung hindi ako mahihirapan ngayon sa gagawin ko pero kung mahihirapan ako aayaw na ako.
"Ok fine.Pero kapag di ko kinaya.Hindi padin" Sabi ko na lang bago magbukas ang Elevator.
"Thanks Wife"
BINABASA MO ANG
My Mafia Boss Husband (Book 1 And 2)
RandomKaye Anne Velasquez, ang babaeng hindi man kagandahan, hindi man kasing talino ng iba, marunong namang lumaban. Hindi man siya ang tipo ng mga lalaki, hindi man siya mayaman pero may pusong-mamon naman siya para sa mga taong nasa paligid niya.... Pe...