Chapter Nineteen

3.6K 91 10
                                    

Chapter Nineteen

'Kaye Anne's Point Of View'

Tinulak ko si Tyler. "A-ano bang ginagawa mo?" Hindi ako makatingin sa kanya habang sinasabi yun. Napalunok ako at kinokontrol ang sarili ko pa hindi maging marupok sa harapan niya ngayon.

Mabilis ang tibok ng puso ko at nakakatakot na maramdaman niya yun dahil iisipin niya na apektado parin ako sa presensya niya.

"I don't get it. Bakit ganun, Kaye? Ikaw na yung nang iwan but i'm still the one who are chasing you" Natahimik ako. "Dapat nga magalit ako, because you leave without say--" hindi ko siya pinatapos at tinitigan siya, at yun ang mali kong ginawa. His eyes is asking and confuse.

"Hindi ako aalis kung maayos ang lahat, i become miserable, pumunta ako sa bahay niyo nung time na yun, anong nakita ko? Kissing with other girl and bulshit my only angel died beca--" Hindi ko na natapos ang sinasabi ko nang marialize kung ano ang sinabi ko. Tyler looking at me and he is like  going to ask what i've accidentally said.

"What do you mean by the "My only Angel?" Natahimik ako at hindi na makapag salita, halos lahat ng sama ng loob ko na gusto kong ilabas ay biglang naglaho at napalitan ng impit na kalungkutan ng maalala ko nanaman ang dinanas ko sa mga panahong 'yun.

"U-umalis k--"

"No, i won't, answer me first. Are you pregnant that time?" May pagmamakaawa sa boses nito.

"You don't care about it! Pwede ba?! All i want now is a peaceful life without you! Why are you kept on pestering my life?!" I did my best to say those word, pinatigas ko ang ekspresyon ko para hindi mahalata na nanghihina na ako.

He is looking me right now wearing his dark expression.

"I have the right to knew it, Kaye. Damn! Thats my blood, my responsibility and my first child!" Natahimik ako. "Hinanap kita, nakita kita kay Miguel Bautista, kinausap kita, what did you do? You push me away that time, 'cause i get it, you can't remember me. Bumalik ako doon to take you home 'cause damn! No one can touch and hold you like i do, you are freaking mine!" Napatalon ako ng malakas niyang binagsak ang mabigat na kamay sa lamesang babasagin dahilan ng pagkakaroon ng crack nun sa gilid. Napalunok ako, realizing how hurt and mad he is. He also break the dining table!

Hindi ako nakapag salita, tumalikod siya sakin at tumingala, i heard a sob scape to his mouth, is he crying? Obviously, Kaye! May feelings din siya at nasasaktan sabi ng isip ko sa akin.

Tanging ang tunog lamang mula sa stereo ang pumapatay sa katahimikang namayani sa aming dalawa. Nakatayo lang ako, ganun din siya. Walang gumagalaw sa amin, at kuhg may magtatangka man, hindi ako yun.

Mula sa bintana dito sa kusina kita ko na ang sobrang dilim na kalangitan.

Ilang minuto pa ang lumipas ng humarap sa akin si Tyler. He let a heavy sigh and look at me.

"Matulog ka na" sabi niya lang at tinalikuran na ako at naglakad na palabas ng kusina, hudyat na lalabas na din siya ng apartment ng marinig ko ang pagbukas sara ng pintuan. Parang may bigat akong naramdaman.

Nakatayo lang ako doon at hindi gumagalaw kahit nakaalis na siya. Ang pagplaplanong pag lilinis ng buong apartment ay nawala na sa aking isipan.

Pinatay ko na ang stereong kanina pa tumutugtog kahit hindi ko naman na ito pinapakinggan at hindi ko alam kung ano na ang mga kantang dumaan dito.

Pumasok na ako sa kwarto at tinamad nang maglinis ng katawan kahit ramdam ko na ang lagkit mula sa aking mukha dahil sa mga luhang nailabas ko kanina. Diretsyo kong ibinagsak ang sarili ko sa kama at parang doon ko lang naramdaman ang matinding pagod, dahilan para mabilis akong makatulog.

Goodmorning sunshine, Goodmorning sun--

Pinatay ko ang alarm tone sa cellphone ko, at nakita kong ala syete na nang umaga, may isang oras pa ako para mag ayos bago pumasok. Tatamad tamad akong umupo sa kama, at pumasok ulit sa isipan ko ang mga nangyari kagabi lang. Mababaliw na ako

Umiling ako at tumayo na, tsaka ginawa ang mga dapat kong gawin, ang pasok ko bgayon is 8 to 1 am kaya puyatan at kailangan ko talaga ng lakas. Kinuha ko ang damit ko at naglabas din ng extra at nilagay yun sa bag, kumuha ako ng twalya at dumiretsyo sa banyo.

Malamig na tulog mula sa shower at sumalubong sakin.

Pagkatapos kong maligo at mag ayos pinatuyo ko muna ang buhok ko gamit ang dryer. Pagkatapos ko sa dryer ginawa ko na lahat ng ginagawa ko sa sarili ko para makapag luto na ako ng kakainin ko.

7:50 AM ng matapos ako sa pag luluto, babaunin ko na lang 'to dahil malalate na ako, baka magalit pa yung papalitan ko sa duty ngayon. Pinatay ko na lahat ng ilaw sa apartment ko at kinuha ang bag na dinadala ko bago lumabas. Nilock ko ang pinto at tinago ang susi sa bag ko, maglalakad na sana ako papunta sa elevator ng bumukas ang katapat na pinto ng apartment na tinutuluyan ko at lumabas doon si Tyler na naka office attire niya.

Tumingin siya sakin ng sandali bago ngumiti. "Goodmorning." Sabi nito. Natulala pa ako sa ngiti niya kaya umabot pa ng ilang segundo bago ako makapag goodmorning pabalik sa kanya. Sabay kaming sumakay ng elevator at kung sa kamalas malasan nga naman dalawa lang kami doon.

"Let me carry your bag" sabi nito na ikinagulat ko at mabilis niyang naagaw sakin ang dala ko. Shettee!



My Mafia Boss Husband (Book 1 And 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon