Chapter Twenty-Four
'Tyler's Point Of View'
"Kelly, where's your uniform?"
"In the cabinet, daddy!" sigaw na sagot nito mula sa Bathroom. Napahahilot ako sa sentido at tinungo ang cabinet ni Kelly dito sa kwarto niya.
Plano naming puntahan si Kaye at yayaing kumain sa labas ng lunch. Its already 10:30 in the morning. Nagtext lang ako kay Kaye kanina para mag goodmorning pero hindi ko sinabing pupuntahan namin siya para yayaing kumain ng lunch kasabay kami pagkatapos non ihahatid namin si Kelly sa school niya.
"I'm done, daddy" sabi ni kelly ng mahanap ko ang uniform niya, lumabas siyang nakabalot ng twalya at tumakbo patungo sakin, pinunasan ko ang basang buhok niya at katawan tsaka dinamitan ng pan loob.
"Wear your uniform, baby" sabi ko sa anak ko. Hindi ko siya pinapaasikaso kina manang,kailangan matuto siyang kumilos ng hindi humihingi ng tulong sa iba, tulad ni.....
Kaye....
Fvck! Bakit ba ang lakas ng epekto sakin ng babaeng yun. Pano niya nagagawang baliwin at pahabol-habulin ako sa kanya kahit hindi niya sinabi o inutos.
Umiling na lang ako at tumingala ng magsalita si Kelly.
"I'm done, daddy" sabi nito, tinignan ko ang relong pambisig at mag aalas onse na ng tanghali. Kinuha ko ang bag ni Kelly at sinabit yung sa likod ko tsaka ko naman inuhat ang anak ko at naglakad na pababa.
"Are you excited to see Mommy Kaye?" Tabong ko dito habang pababa ng hagdan, masaya naman itong tumango tango and she even giggles.
"I'm so excited daady!" Masayang sabi nito, ngumiti ako at hindi yun mawala wala hanggang sa makasakay kami sa sasakyan. Pinaupo ko si Kelly sa Front seat sa tabi ko at ang gamit niya naman ay nilagay ko sa back seat bago pinaandar ang sasakyan at tinahak ang daanan papunta sa building ng apartment na tinutuluyan ni Kaye.
'Kaye Anne's Point Of View'
[ The operation done well, Grandma is already recovering so fast ] sabi ni Dr. Manuel mula sa kabilang linya.
Tumawag ako kay Dr.Manuel para malaman ang kalagayan nila Lola Daisy at Maxine, malaki naman ang pasasalamat ko nang malaman kong naka labas na nang maayos si Maxine habang si Lola Daisy naman ay isang linggo lang ang nakaraan ng maoperahan at maayos naman ang kinalabas.
"When Grandma Daisy will get recover this days, she can go back at their home?" Tanong ko.
[ Yes,Kaye. ]
Tumango tango na parang nakikita ni Doc ang pagtanggo ko. Ilang minuto pa kaming nag usap ni Dr.Manuel nang magpaalam siya dahil may ooperahan pa sila mamaya maya kaya nagpaalam na din siya dahil mag-aayos pa siya kasi susunduin siya ni Kaizer para kumain nang Lunch sa labas.
Nakaligo na ako at nakabihis,naglagay lang ako ng powder sa mukha at lite pink lipstick sa labi.
Kinuha ko ang maliit na sling bag ko at chineck kung nandoon ang wallet at mga mahahalang gamit ko na hindi pwedeng iwanan dito ng may kumatok sa pinto.
Siguro si Kaizer na yun.
Naglakad na ako papunta sa pinto habang suot ang kulay pulang half shoulder dress ko at isang flat shoes na sure akong babagay sa damit ko.
Binuksan ko ang pinto at laking gulat ko nang makita kung sino ang nasa harapan ko.
"Mommy!" Masayang sigaw ni Kelly at mabilis na lumapit sakin at niyakap ako hanggang beywang.
"Hmm... aalis ka?" Tanong ni Tyler at tinignan siya mula ulo hanggang paa.
Marahan akong tumango, bumuntong hininga naman siya parang binagsakan ng langit at lupa ang mukha.Magtatano na sana ako kung anong ginagawa nila dito nang makita ko si Kaizer papalapit samin.
"Kaye!" Tawag nito sakin, lumapit siya sa tabi ni Tyler at tinignan niya ito. "Nandito ka pala Kuya Tyler, wala naman na si Ate Alyana dito ahh?" Sabi ni Kaizer at mukhang wala talagang alam sa mga nangyari noon.
"Mommy, Daddy, let's go na, i'm hungry" agaw pansin ni Kelly sa aming tatlo. Nakita ko ang pag awang ng bibig ni Kaizer at kumunot ang noo nito habang nakatingin kay Kelly.
"M-may anak kayo? Kaye?" Naguguluhang tanong ni Kaizer. Napasinghap naman si Tyler sa gilid, tumingin naman sakin si Kaizer at binalik ulit ang tingin niya kay Kelly, parang tinitignan ang pagkakahawig namin.
Mapagkakamalan talaga kaming mag-ina dahil anak siya ng kakam--- anak siya ni Klare. Kaya hindi maipagkakailang may pagkakahawaig kami.
Tumikhim ako. Wait, ano nga ba kasi ang ginagawa nila Tyler at Kelly dito?
A/N: Thank you po sa patuloy na pagsupporta sa story ko. Medyo natagalan po update ko kasi ala load, ala wifi ehh.
Keep safe to everyone, mas maganda pong stay at home na lang po tayo para maiwasan din po ang pagdami nang cases ng may covid-19, makinig na lang po tayo kay tatay digong at sa mga membro ng pamahalaan para din po sa ikabubuti natin:>
BINABASA MO ANG
My Mafia Boss Husband (Book 1 And 2)
RandomKaye Anne Velasquez, ang babaeng hindi man kagandahan, hindi man kasing talino ng iba, marunong namang lumaban. Hindi man siya ang tipo ng mga lalaki, hindi man siya mayaman pero may pusong-mamon naman siya para sa mga taong nasa paligid niya.... Pe...