Chapter Eleven
'Kaye Anne's Point Of View'
"You are assign in the first floor nursing station, miss avelard" sabi ni Doc. Marcies, nandito na ako sa hospital, ala singko palang pumunta na ako dito para malaman ko ang schedule ko at location ko sa hospital na ito.
Tinawagan din ako ni Doc. Manuel na si Doc. Marcies and mag-a-assign samin, isa siya sa mga magagaling na doctor sa France.
"Who is Ms. Velasquez?" After i heard my surname i raise my hand and he look at me and nodded. He look at his map, mapa yun ng mga nurse station each floor, kung saan kami ipwepwesto.
"You are assign in the 3rd floor, letter C, Nurse Station" I nodded and smile Dr. Marcies when he look at me, assuring me if i got what he said.
He continue assigning my co-nurses, marami kaming pinadala, apat ang makakasama ko sa 3C, Nurse Station. Hindi ko sila kilala pero mukhang mababait naman except doon sa isang mahaba at curly and buhok with it's dark black color hair.
The opening of this hospital will be held in here, this coming saturday, 2 days to go, sinabi din samin na mamaya dadating lahat ng mga supplies, iaakyat each floor at kami ang mag-aayos, may ibibigay daw na papel para alam namin kung saan namin ilalagay ang mga gamit na gagamitin.
Itinuro din sa amin ang pharmacy ng hospital nito, that pharmacy is not just simple as you think, it is like a garage where all the medicine that will be needed is there, you will just call to their landline then they will deliver the meds or the equipment you've asked.
Hindi ganun kadali magnurse para sa baguhan, but once na masanay ka, maeenjoy mo ang mag-alaga ng mga may sakit, lalo na kapag bata o matanda, masaya kasi silang kausap at nakakagana kasi parang nanay/tatay mo sila dito sa hospital.
Namimiss ko tuloy sila Maxine at Lola Daisy, kamusta na kaya sila, siguro nagtataka na sila kung bakit hindi pa ako pumupunta sa kanila, this day kasi ako ang naka-assign sa pagpapainom ng gamot nila.
Siguro tatawagan ko si Dr. Manuel, and i try to ask him about Maxine and Lola Daisy.
Buong tanghali hanggang hapon, busy lahat ng nurses dito sa hospital, even the other doctors, nagtutulungan na ang lahat para lang maayos ang mga supplies na nagsidatingan, nagulat pa nga ako kasi halos lahat ng nurses na nandito ay nakakapagsalita ng tagalog, pati yung mataray na curly and buhok, pero kung magsalita at humingi ng favor, para lang siyang nang-uutos, wala naman akong magawa, ayaw ko ding patulan kaya nananahimik na lang ako.
Dumating ang lunch break kaya tumigil muna kami para makapaglunch na, kanya kanya kaming punta sa mga malalapit na restaurant dito, pero bigla kong naisip magkarinderya, namimiss ko na kasi ang lutong bahay.
"Magkano po ang isang order?" Tanong ko kay manang.
" 40 ang isang order, iha. Kakain ka ba dito? Tanong ni manang.
"Opo, isang order din po ng kanin" sagot ko. Tumango si manang at pinaupo muna ako sa isa sa mga kainan dito, habang naghihintay sa order, kinuha ko ang cellphone ko sa bag at binuksan yun, bumungad naman sa akin ang isang unknow number.
Unknown:
Hi Kaye, this is Kaizer, pwede ka ba mamayang dinner? I just want you to be my friend again, and it's been a long years the last time we talked.
Mabilis naman akong napaisip, wala namang masama, it's just a friendly dinner and also i want him to be my friend too, alam kong mabuti at masaya siyang kasama kasi nasamahan niya na din ako before, noong pumunta kami sa puntod nila mama at papa---mentioning them, gusto ko din silang dalawin, ilang taon na ang nakalipas noong huling dalaw ko sa kanila.
Nagreply ako kay Kaizer at sinabing ok lang, sabi ko sa lobby na lang ng apartment niya ako hintayin.
Dumating ang order ko at halos nakatatlong kanin ako, at dalawang order ng ulam, ang sarap talaga ng homemade adobo, nakakatakam.
Nagpahinga muna ako saglit at nag-ayos bago bumalik sa hospital, yung iba wala pa doon at yung iba naman na nandoon na ay nag-aayos na. Dalawa palang na kasama ko ang nandoon sa pwesto namin, thanks god at wala pa doon yung mataray na curly ang buhok.
Nang tumulong ako sa pag-aayos nginitian ako noong isang nurse, maamo ang kanyang mukha at sigurado akong magkakasundo kami, mabait siya hindi tulad nung curly ang buhok, sobrang taray, parang pinapakita niya talaga ang pagkaayaw niya samin bilang kasamahan dito sa 3C, Nurse Station.
Nakabalik na ang ibang nurses, yung iba habang nag-aayos, naguusap lalo na yung nasa 3D, Nurse Station, habang kami naman dito konring biruan, at doon ko lang nalaman si Marielle, yung ngumiti sakin kanina ay half filipina at half americana, ang ina ay isang filipina na nagtratrabaho sa America hanggang sa nag-asawa ito doon at nabuo siya.
Pero hindi ko naisip na may lahing filipina siya dahil mas nakikita ang pagiging americana niya, dahil sa maouti jitong kutis at matangos na ilong.
"So you are a full filipina? Bakit ka naman pumunta sa New York at doon nagtrabaho? Don't think me bad, i mean, marami din kasing hospital dito na nangangalangan ng nurse, noon kasi pinadala na din kami para sa mindanao, nasalanta ng bagyo at nagkaroon pa ng paglindol" sabi nito.
"Pangarap ko kasi talaga na sa ibang bansa magtrabaho, hindi naman sa mas gusto kong pagsilbihan ang iba, pero masaya lang kasi kapag nagtratravel diba?" Pormal na sagot ko sa kanya, tinanguan niya ako, minsan nag-uusap kami habang nag-aayos ng gamit ngunit napapatigil dahil sa matary na kasama namin na si Camille dahil minsan kung hindi iismid, tataray naman o kung ano-ano ang sasabihin, nakikita ko na nga si Marielle na tinataray na rin si Camille dahil sa ugali nito.
A/N: Belated Merry Christmas po sa lahat🍒
BINABASA MO ANG
My Mafia Boss Husband (Book 1 And 2)
RandomKaye Anne Velasquez, ang babaeng hindi man kagandahan, hindi man kasing talino ng iba, marunong namang lumaban. Hindi man siya ang tipo ng mga lalaki, hindi man siya mayaman pero may pusong-mamon naman siya para sa mga taong nasa paligid niya.... Pe...