Chapter 18: Identification

1.1K 29 0
                                    


Chesca's POV

♡♡♡

KASALUKUYAN akong pupunta sa Student Council Office. Kung saan pinatawag daw ako ni Mr. President na si Ethan Natividad. Alam niyo naman siguro diba na siya ang Student President in whole Senior High School dito sa University.

"Chesca." Napalingon ako sa tumatawag sa akin. At nakita ko si Nicole at Eunice na papunta sa direksyon ko.

"Saan ka pupunta?" Tanong ni Nicole.

"Pupunta ka rin ba sa Student Council Office?" Tanong naman ni Eunice sa akin.

"Paano mo nalaman na pupunta ako d'un." Sambit ko.

"Sabi ko na nga ba. Pupunta ka. Sabay na lang tayo. Papunta rin kami d'un." Sagot ni Eunice at hinatak ako para makasabay ako sa naglalakad nila.

Hindi ko alam kung bakit kami pinapatawag sa office na 'yun. We don't know talaga. Basta sinabihan lang ako ng kaklase ko yung MMO din ng school dito.

Nang makarating kami sa Office. Kinatok naman agad ito at pumasok. Nakita namin agad ang lalaking nakatalikod at alam ko 'yun na si Mr. President 'yun. Manhid.

"Hello." Sambit ni Nicole.

Napalingon si Ethan sa amin at taas noo kami tiningnan. Grabe naman 'to makatingin.

"Good Day. The Madrigal Sisters." Sabi niya at tumayo.

"Anong good sa araw namin ngayon." Pagtataray ni Nicole.

"I hope na bago kayo pumasok dito sa Office namin. Nabasa niyo ang rules namin. Just respect the members and officers here." Sabi nito sa amin.

"Ahmf! Sorry po Mr. Man---- I mean Mr. President. Pero hindi na namin binasa kung anong nakapaskal sa labas. Dahil sa totoo lang naaabala niyo kami eh. May class kami ngayon pero ito kami sumunod sa utos mo. Ano ba ang dahilan mo? I mean bakit niyo ba kami pinapunta dito?" Sambit ko.

"For the information, Wala pa kayong Student Identification Card. In short ID. Sabi ni Maam Nenita the principal  of this Senior High School, No ID, No Entry effectively next week. Monday na magsisimula. At tingnan niyo naman ang mga sarili niyo. Walang formal uniform, at wala pang ID." Sagot nito.

"So. Saan kami pwedeng magpapaID dito?" Taas kilay na tanong ni Eunice.

"STEVE." Sigaw ni Ethan kay Steven.

Yes, Alam niyo naman sino yung tinutukoy ko. Eh di si Mr. Headset pero ngayon camera ang hawak niya at nasa leeg ang sling nito.

"Bakit?" Tanong nito nang makalapit ito kay Mr. President daw siya.

Feeling lang niya President siya pero hindi ko talaga siya nakitaan na maging President sa dami ng nagawang kasalanan sa mga nerd.

"Tapos ka na bang magtransfer ng mga files para maging documentation at compilation na ipapasa natin?" Tanong nito.

"Tapos na." Maikling Sagot nito.

"Can you take them a pictures para sa ID lang ng tatlong 'to." Sabi nito. Napabuntong hininga na lang si Steven pero sumang-ayon naman 'to.

"Sumunod kayo sa akin." Sabi ni Steven at sumunod naman kami.

At pumasok kami sa mini room na may white board ito at may mahabang table. I think this is conference room nila.

Taray mayaman. Oo nga naman. Mayaman naman talaga ang University na 'to.

"Oh my Gosh. Hindi ako makafocus. Kung siya ang magtatake ng photo ko." Sabi ni Nicole na nagpaparinig kay Steven.

The MADRIGAL SistersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon