Chapter 18 - (5) - Acceptance

21 1 0
                                    

F4 -
BACK TO YOU SERIES

                           

Episode 5: Acceptance

Calvin: Hindi mo ako kakayanin tigilan mo na ito Chaow. Tanggapin mo nalang na ako na ang napili ni Chester.

Galit tiningnan ni Chaow si Calvin at mukang hindi pumapayag ayaw parin pakawalaan si Chester.

Chaow: Hindi! Dinaya mo ako kung hindi lang siya sumama sayo malamang ako pipiliin niyan. Bakit ka pa ba kasi nakikielam! bwisit ka talaga!

Calvin: Mabait pa ako sa ngayon ha pero ininis mo na ako. Kahit sumama o hindi naman yan saakin si Chester ako pa rin mag wawagi at saka sa naggawa mo kani kanina lang? Tingnan mo si Chester o takot na takot na sayo.

Napatingin si Chaow kay Chester at naguilty ito sa nagawa sa kanya. Nilayo ni Chaow ang kamay ni Calvin na kumiwelyo sa kanya at lumapit kay Chester na natatakot sa kanya.

Chaow: Chester.... I'm Sorry.... nadala lang ako ng emosyon ko... ayaw ko mawala ka saakin....

Calvin: Wag mo siyang lalapitan!

Lalayo na sana ni Calvin si Chaow ngunit pinigilan ito ni Chester.

Chester: Okay lang wag ka lang umalis please... Chaow.... I'm Sorry kung napaasa kita.... pero ang totoo niyan.... nagkaroon din ako ng feelings sayo lalo na yung gabi sa library hangang sa pag uwi natin...

Lumayo si Calvin at hinayaan sila mag usap.

Chaow: May pagasa pa ako diba Chester? Sabihin mo lang.... Please ako nalang piliin mo.... sabihin mo lang... please (*Niyakap si Chester.*)

Medyo nabigla si Calvin at gusto pag hiwalayin ang dalawa pero nagsensyas si Chester na siya na bahala. Kaya hinayaan ulet sila ni Calvin.

Chester: Chaow.... Mabait ka at alam ko madami na nagyari saatin at magulat din ako sa mga pangyayari saating tatlo kaso Chaow.... Bago ka palang magkagusto saakin nakilala ko si Calvin...

Napatingin sa kanya si Chaow at si Calvin.

Chester: Noong nakilala ko si Calvin... may iba na akong nararamdaman sa kanya.... hindi ko lang pinahalata.... ang totoo noon....

Ang Ganap noong unang nakilala nila si Calvin.

Chester: Sige bye... (*Medyo na lungkot ito na aalis na si Calvin agad.*)

Calvin: Bye sa inyo. 

Nagpaalam si Calvin at bumaba na ito gamit ang Elevator. Nauna na si Chester para maabot sa klase niya pero hindi niya ito tinuloy at tinawagan si Gorya.

Nasa loob na ng classroom si Gorya at bigla nag ring ang cellphone niya buti nalang hindi pa mag sisimula ang klase. Tiningnan niya ito si Chester pala at nag excuse ito at lumabas.

Gorya: Chester? Bakit magsisimula na klase namin ano kailangan mo....

Chester: Ehh kasi.... Nababaliw na ata ako Gorya.... Parang nahanap ko na siya...

Gorya: HA!?! nako ito na ba yung araw na yun na matagal ko nang hinihintay! o sige mag skskip ako ng klase kailangan mo sabihin lahat ng details saakin! ako bahala sayo uhm sa open rooftop nalang tayo mag kita!

Chester: O-Osige! papunta na ako doon.

Gorya: O sige sige hayyy kinikilig ako wait kunin ko lang gamit ko at pupuntahan na kita mauna ka na dali.

Chester: Okay sige dalian mo!

Binaba ni Chester ang Cellphone at agad pumunta sa open rooftop. Si Gorya dali dali naman kinuha ang gamit buti nalang wala pa ang professor nila at nakatakas siya at dumeretso agad siya aa open rooftop.

F4 - Back To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon