Chapter 23 - (5) - Betrayed

20 1 0
                                    

F4 -
BACK TO YOU SERIES

                           

Episode 5: Betrayed

Pagpasok sa office hindi na nagpadaloy daloy si Thyme at tinanong agad niya si Mint.

Thyme: Sabihin mo saakin ang totoo ano ba talaga nagyari kay Papa at bakit hindi ninyo sinasabi saakin.

Mint: Thyme.... (*Hinawakam niya ang braso ni Thyme pero nilayo ni Thyme ang kanyang braso.*)

Thyme: Ate sabihin mo nalang lahat alam kong may nagyari kay papa hindi mo na matatago ito saakin.

Mint: Naghahanap lang ako ng tiyempo Thyme.... hindi rin madali ang nagyari kay papa. May sakit si papa Thyme naging okay na din naman siya since maganda ang treatments nila sa UK pero nasa coma pa din si papa. Binantayan ko siya at inalagaan habang nandoon ako hindi ko naman alam na kung ano ano pala gagawin sayo ni mama... noong alam kong stable na si papa at wala nang magyayaring komplekasyon sa kanya agad ko kinompronta si mama at hindi ako papayag na magyari sayo ang nagyari na saakin....

Thyme: Pero.... Tinago ninyo parin saakin ang katotohanan kay papa.... tatay ko rin naman siya may karapatan ako malaman ! Sa ginawa ninyo malay ko ba kung hindi ko na siya makikita ulet!

Mint: Thyme... ginawa ko lahat para ma contact ka kaso... si mama ang nag hadlang saakin para magawa yun.... At ang sabi niya din noong pumunta kami sa UK na siya na bahala mag sabi sayo hindi ko naman akalaing....

Thyme: Eh noong dumating ka dito !?! bakit hindi mo agad sinabi saakin!?! Sana kinausap mo agad ako !!!!

Sumigaw si Thyme gawa ng galit dahil sa mga nalalaman niya ngayon lang.

Mint: I'm sorry.... hindi ko naman kaya gawin! Okay? Graduation mo tapos ang saya saya ninyo tapos sisirain ko mood mo? O tapos nag propose ka kay Kavin? Gusto mo din sirain ko yun pag sinabi ko sayo yun? Balak ko talaga sabihin sayo pagtapos ng bakasyon natin kaso aalis pa sila Calvin at Chester balak ko sana sabihin sayo ngayon pag uwi natin kaso.... wala na naunahan na ako at ito na nga tayo. Ano pa ba gusto mo magyari nasabi ko na din sayo ang lahat Thyme.

Thyme: Wala na ate okay na sige na tama na nakuha ko na gusto ko malaman!

Mint: Thyme. Alam ko galit ka pero baka plano ito ni mama at....

Thyme: Tama na ate ayaw ko na muna marinig ang mga sasabihin mo.... Mauuna na ako naghihintay si Kavin....

Mint: Thyme! Kailangan mo makinig saakin....

Hindi na siya pinansin ni Thyme at umalis na ito ng office at malungkot ito na may halong galit.

Mint: Hay nako.... mainit lang ulo mo ngayon Thyme.... pero maiintindihan mo din ang lahat. Alam kong plano ito ni mama.... Isang tao lang pinagsabihan ko na may alam nito bukod ko kay Roy at yung dalawa nawala na.... Liam.... Ano ang gusto mong magyari bakit mo nagawa ito saamin.

Nakalabas na ng mansion si Thyme at sumakay agad ito sa kotse. Nagulat si Kavin napatingin nalang siya  at walang imik ay seryoso at itsura ni Thyme.

Kavin: Babe okay ka lang ba? May nagyari ba?

Pinilit kumalma ni Thyme at nag simula siyang mag drive papunta sa bahay ni Kavin.

Thyme: Wala ito babe... okay lang ako promise.

Kavin: Babe.... alam ko may nagyari... pero kung hindi ka pa handa pag usapan okay lang nandito lang ako.

Sumandal si Kavin sa balikat ni Thyme at hinawakan ang isa niyan kamay.

Kavin: Nandito lang ako para sayo Thyme. Kakampi mo ako at wag ka mag alala hindi naman ako mapilit kaya ko mag hintay.

Thyme: Kavin.... Babe... Thank you sasabihin ko nalang sayo lahat pag uwi natin....

F4 - Back To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon