Chapter 22 - (5) - Busted

22 1 0
                                    

F4 -
BACK TO YOU SERIES

                           

Episode 5: Busted

Eksena habang nag propropose si Thyme kay Kavin.

Mark: Ano kaya mag yayari kung nalaman ito ni Madam Lucille.... (*Sabi niya sa isip niya habang kinuhanan ng picture ang proposal ni Thyme kay Kavin.*) kailangan malaman na agad ito ni Madam...

Dahan dahan umalis ito kung nasaan siya  Napansin naman ni Mint ang kinikilos ni Mark at maingat na sinundan ito.

Mint: Saan kaya pupunta ito?

Nang makarating sa entrance ng proposal venue sinend niya agad nag mga litrato kay Lucille at pagka padala nito tinawagan niya agad.

Nasa may gilid si Mint at sinusubukan makinig sa usapan nila mark

Mint: Sino kaya kausap niya....

Mark: Sagotin mo madam...

Ilang saglit lang sinagot ni Lucille ang tawag ni Mark.

Mark: Madam.... natanggap mo ba ang litrato pinadala ko sayo? confirmed nga na hindi pa sila hiwalay at nag propose na si Thyme kay Kavin.

Lucille: Wala ka man lang ginawa para pigilan ito?

Mark: Wala madam hindi ko rin inexpect na magyayari ito kahit ako nagulat rito.

Lucille: Di bale hayaan mo na hindi rin mag tatagal yan ako na bahala kay Thyme at kay Mint. Siguradohin mo nalang na hindi malalaman na ikaw ang espiya ko at saka gagawin ko na ang plano ko para kay Thyme hindi niya na ako matatanggihan rito wala rin magagawa yan si Mint. Magsaya sila habang may ikakasaya pa sila hindi na magtatagal yan saka nga pala tapos na trabaho mo Mark hindi na kita kailangan gawin mo na ang gusto mo. 

Mark: Teka madam.... Bat naman ganun paano yung pangako mo!

Lucille: Sa tingin mo tutulungan kita pag hiwalayin ang Anak ko at ang asawa niya? Ginamit lang kita para makakuha ako ng impormasyon ngayon na tapos na at nalaman ko na ang dapat kong malaman tapos na ang trabaho mo wag ka mag alala babayaran nalang kita para sa serbisyo mo. Salamat ulet Mark at wag mo na akong tatawagan ulet.

Binaba ni Lucille ang tawag at nagalit si Mark binato niya ang kanyang cellphone.

Mark: Bwisit! Sinasabi ko na nga ba dapat hindi nalang ako sumunod sa bruha na yun..... Paano ko ngayon maagaw si Mint kay Roy bwisit talaga!

Hindi na pansin ni Mark na nasa likod niya lang pala si Mint.

Mint: Traydor ka ! Kakobtiyaba mo nanay ko! at totoo nga may plano ka nga agawin ako kay Roy! Mark hindi na kita mahal! ilang beses ko bang sasabihin sayo yun!

Nagulat si Mark sa sinabi ni Mint nahuli siya ngunit wala na itong pakielam.

Mark: Wag ka na mag sinungaling sa nararandaman mo! Mahal mo pa rin ako at alam mo yan yung tingin mo sa coffee shop alam ko yang tingin na yun mahal mo pa din ako Mint.

Mint: (*Hindi maka tingin si Mint kay Mark.*) Hindi totoo yan!

Mark: Bakit hindi ka makatingin saakin? Wag mo nang lokohin sarili mo napilitan ka lang naman mahalin si Roy dahil sa nanay mo hindi mo siya mahal ako mas nauna sayo Mint ako una mong minahal. Mas pinili mo lang itapon lahat ng pinagsamahan natin para sa lalaking iyon na inagaw ka saakin!

Tahimik si Mint at hindi alam ang sasabihin totoo naman lahat ng sinasabi ni Mark ngunit ngayon magbago na lahat at dahil sa ginawa niya dati hindi niya na magagawa mahalin ulet si Mark. Sa ngayon sa tamang hinala ni Roy naisip ni Mint ang plano nila ni Roy at Cecille at dalihin na sa lokasyon na wala nang takas si Mark.

F4 - Back To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon