Chapter 22 - (2) - Beach Party

27 0 0
                                    

F4 -
BACK TO YOU SERIES

                           

Episode 2: Beach Party

Galit na galit si Roy at kinuwelyohan si Mark.

Roy: Bakit ka nandito ano ba talaga balak mo! Ayosin mo sagot mo kung ayaw mong maupukan.

Mint: Hon kumalma ka please. Tama na yan binatawan mo na siya. (*Pinipigilan ni Mint ang dalawa.*)

Mark: Bitawan mo ako wala naman ako masamang intensyon o balak.

Binitawan ni Roy si Mark at nagsalita ulet ito.

Roy: Bakit ka ba nandito ha ? Ano ba kailangan mo sa asawa ko?

Napatingin si Mark sa kanila. Nangmakita ang nagyayari pinuntahan ni Cecille sila Roy.

Mark: Wala akong kailangan sa asawa mo at sayo ba itong resort na ito? Sabi ko nga kay Mint kanina dito ako magststay sa buong visit ko dito sa Thailand. Pasensya na hindi ko naman alam na nandito rin kayo 😒 saka nadulas si Mint nasalo ko lang siya.

Napatahimik sila inis na inis si Roy kasi nasa tama naman si Mark kaso nararamdaman niya pa din na may mali.

Mint: O tama na yan sige na uhm pasensya nalang sa nagyari. Tara na Hon Cecille pakuha nalang yung inomin natin.

Cecille: Sige ako na bahala. (*Pumunya sa Pick up counter.*)

Tahimik si Roy at hindi na umimik at nilayo na ni Mint kay Mark habang si Cecille naman kinuha ang drinks nila habang naglalakad ng maingat papunta sa table nila napansin niya parang may binubulong si Mark ngunit hindi niya marinig ng malinaw.

Mark: Pahiya ka ngayon... Hay nako padalos dalos ka kasi... panira ka ng moment. Kaunti nalang mababalik na saakin si Mint.... (*Binulong nito sa sarili at umalis na siya sa Cafe at naglakad pa punta sa kwarto niya.*)

Cecille: Ano kaya pinagsasabi non parang narinig ko pangalan ni Ate Mint.... Weird.

Nakabalik rating na si Cecille sa mesa nila walang imik pa din si Roy. Binaba niya ang drinks at nag simula na uminom si Mint at Cecille si Roy malalim pa din ang iniisip nito.

Mint: Hon inomin mo na coffee mo favorite mo yan hayaan mo na yung nagyari kanina wala yun.

Roy: (*Napatingin siya kay Mint.*) Hindi ko napigilan sarili ko Hon... pasensya na...

Mint: Kasalanan ko din naman nagulat din ako kung bakit nandito yan si Mark pero muka namang ginagawang masama baka coinsidence lang.

Roy: Siguro nga... kaso parang nakakapagtaka lang talaga sa lahat ng lugar... dito pa talaga...

Cecille: Siya ata yung nakita ni Liam na mukang pamilyar. Pero atleast hindi naman nang gugulo.

Roy: Sa ngayon.... Iba talaga nararamdaman ko diyan sa Mark na yan.

Cecille: Ako rin parang may something wrong nga sa kanya....

Roy: O diba pati si Cecille din naramdaman.

Mint: Kung tama man yang kutob ninyo na may plano yan si Mark ano gagawin natin para malaman?

Cecille: Dapat siguro mabantayan natin siya?  Saka parang kanina may binubulong siya sa sarili niya hindi ko lang narinig ng malinaw pero parang narinig ko nasabi niya pangalan ni Ate Mint.

Roy: Sinasabi ko na nga ba eh... magiingat tayo diyan sa lalaki na yan....

Mint: Kung ganun edi gawaan natin ng plano yan saka inbitahan nalang din natin mamaya sa celebration natin para mabantayan siya.

F4 - Back To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon