Chapter 20 - (4) - Getting Ready

21 0 0
                                    

F4 -
BACK TO YOU SERIES

                           

Episode 4: Getting Ready

Lucille: Wala ka talagang pag galang sa privacy ng isang tao o ano ba ang kailangan mo at kailangan mo akong istorbohin?

Mint: Pasensya na pero Mama sobra sobra na itong ginagawa ninyo wag ninyo na damay si Thyme. Wag mo na siyang itulad sa ginawa mo saakin! Mama maawa ka naman sa anak mo wag mo na siya hadlangin sa sarili niyang kaligayahan at wag mo na siya pilit sa ayaw niya.

Lucille: Wala ka nang pakielam kung ano man ang gusto ko para kay Thyme yun ay para sa kanyang kinabuksan at para din sa kompanya natin ito. Maiintindihan mo nalang ako pag naging nanay ka na!

Mint: Hindi pa ba sapat mama? Lahat ng sakripisyo ko para sa pamilya natin at sa kompanya ? Ginawa ko na lahat ng gusto mo mama para hindi ns maranasan ni Thyme lahat pero bakit kailangan mo paranas sa kanya ito? Hindi pa ba sapat ang nag yari kay Papa?

Lucille: Alam ko Sakripisyo mo Mint pero kulang pa hindi pa sapat. Ang inaalala ko lang kayo balang araw pag nawala na kami ng tatay mo atleast alam ko maganda ang magiging buhay ninyo ni Thyme kaya ko ginagawa ito. Saka wag mo na damay tatay mo dito sa mapapabayaan niya yan kaya nagyari sa kanya yan ako na nga nagaasikaso sa lahat wala ka pang utang na loob saakin. Ay basta Kailangan ni Thyme mapakasalan si Cecille para maging kampante ako sa future ninyo ito.

Mint: Pero Mali pa din ginagawa mo hindi ka nagiging ina kay Thyme! Ang Selfish mo at iniisip mo lang ang sarili mo at ang kompanya hindi kami!  Kung para nga ito sa kinabukasan ni Thyme dapat malaya niya ginagawa kung ano gusto niya!

Lucille: Tama ba Mint alam ko ang ginagawa ko wag mo akong didiktahan. Kung yan lang ang pinunta mo dito makakaalis ka na.

Mint: Gagawa ako ng paraan para hindi matuloy ito! makikita mo mama tingnan natin kung hangang kailan ka pa magiging ganiyan pag lahat ng tao na malapit sayo ay lalayuan ka. Kung sabagay sanay ka nanaman maging mag isa.

Lucille: Sabihin mo lang kung ano gusto mo sabihin wala naman epekto saakin yang mga salita mo. Saka kung ano man yang babalakin mo wag mo na gawin kasi hindi magiging tagumpay yan.

Mint: Kung sabagay hindi ka nanaman tao at wala kang puso at pakiramdam kaya hindi mo cinoconsider ang nararamdaman ng ibang tao. Sarili mo lang saka ikaw pipigilan ako? hindi na ngayon kung iniisip mo na susundan pa kita ulet nag kakamali ka na. Sunundan lang naman kita dito ay para kay papa at sa pagasahang magbago ka sa mga desisyon ni Thyme pero nagkamali pala ako ngayon makikita mo at papamuka namin sayo na mali ka at hindi ka magtagumpay.

Lucille: Umalis ka na sinasayang mo lang oras ko sa walang kwentang threat. Galingan mo nalang at baka pagpalarin ka pa sana.

Mint: Hintayin mo nalang Mommy Dearest hindi na ako papayag masaktan mo ang kapatid ko.

Nagdabog umalis si Mint at nang makaalis nag pasya ito na gagawin niya ang lahat para malaman lahat ni Thyme ang tinatago sa kanya ni Lucille. At gagawin lahat para matunlungan si Thyme.

Mint: Kailan ko makatakas dito at makaalis bago mag graduation ni Thyme.

Habang sa office napaisip si Lucille sa mga sinabi sa kanya ng anak niya. Nagalala man siya sa kung ano ang gagawin ni Mint. Hindi nalang siya nag paapketo sa mga ibang sinabi ni Mint at nag focus nalang siya sa planong matagal na niyang gusto matupad.

Lucille: Hindi maari makaabala si Mint saakin. (*Tinatawag ang isang importanteng tao kay Mint.*)

Ilang saglit sumagot ito.

Lucille: Alam mo naman sinabi ko sayo kakailanganin ko ang tulong Kaya kita tinawagan agad kagaya ng dati gawin mo lahat para hindi magtagumpay ang panganay kong anak sa mga plano niya. Maasahan ba kita?

F4 - Back To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon