(MHMP) CHAPTER 23

2.1K 39 2
                                    

Continue 23

"Ano ka ba naman babe! Stop teasing Sofia and Kenz. Alam mo namang may ibang babaeng gusto si Kenz diba? Pasensya ka na Kenz, baliw kasi tong kaibigan mo" Althea.

"Nope, it's okay no problem" sagot ni Kenz sabay ngiti. Pasalamat talaga si Josh, mabait tong isang to.

"Miss, pa order na lang ng 4 na
popcorn with large drinks" sabi ni Kenz. Sya na ang umorder dahil tumatagal na kami atmagsisimula na ang movie.

Si Kenz na din ang nagbayad. Nag insists kasi sya kahit pa ayoko. Yung dalawa naman go na go dahil libre daw.

"Lets go!" sigaw ni Altjea ng papasok na kami sa cinema.

We all put in silent mode all our phone dahil patakaran ng cinema yun para hindi din naman maistorbo ang ibang manonood..

Magwa 1am na ng matapos ang palabas. Nagyaya munang mag restroom si Althea kaya sinamahan ko sya. Nasa labas lang ako ng restroom ng maisipan kong i check ang phone ko.

At halos lumuwa ang mata ko ng makita kong..

112 Missed Calls from Thunder

Fuck Sofia! Answer the goddamn phone!

Where are you?!

I swear you're gonna regret this!

Hey! I will call the police now!

Damn it! Where are you?!

May I remind you that you are a married woman!

I am so pissed off right now!

Binabasa ko pa ang sandakmak na text ni Kian or should I say death threats ata yung iba ng biglang mag ring at makita ko ang caller ID nya.

Kinakabahan man ako ay nagawa ko itong sagutin.

Thank goodness you answered! Where the hell are you?! Do you know what time is it already?!

Magwa 1am

Yes it is! Uwi ba yan ng babaeng may
asawa! Nasan ka?! Uhm.

Nandito pa ko sa mall e, uhm pero
pauwi na ko. Nagkayayaan lang naman kami ni Althea na lumabas.

Fuck that reason! Stay there I'm going to pick you up!

Ha?! You are? Wag na! Kaya ko namang umuwi e

Shut up and just follow what I said. Stay there and I will pick you up.

Tatanggi pa sana ako kaso narinig kong binaba nya na ang linya.

Napabuntong hininga ako. Patay na talaga ako.

"Ano? Na trashtalk ka na naman ba ng magaling mong asawa?" nagulat ako kasi biglang sumulpot si Althea at nagsalita.

"Ano ka ba naman para kang kabute! Patay na naman ako kay Kian.

Pero Thea pano to,susunduin nya daw ako"

"What? Really?! Aba mukhang napo fall na yang si hubby mo sayo ah!" pang aasar ni Thea sakin.

"Nag joke ka pa! Tara na nga" yaya ko sa kanya.

Bumaba na agad kami sa parking lot. Nakangiti kaming sinalubong ni Kenz.

"Ah yun nga! Eh kasi di na ko makakasabay sa inyo kasi susunduin ako ni Dad. Sorry ah" pagsisinungaling ko. Ilang beses ko na bang ginamit si Dad ngayong araw.

"Ganun ba? Pwede naman kaming mag explain sa dad mo para di ka nya pagalitan" halata mo ang pag aalala sa mukha ni Kenz. Nakonsensya naman ako.

"Hindi, wag kang mag alala di nya ko
papagalitan, Isasabay nya lang ako pauwi since nearby sya. Sige na mauna na kayo"

"Sure ka?"

"Yep. Ingat!" sabi ko tas nag wave na ko para umalis.

Sa entrance ko na kasi hihintayin si
Kian.

Mabilis naman akong nakarating sa entrance. Dumaan pa nga sakin sila Kenz para magpaalam atsaka umalis.

Palakad lakad ako sa harap ng mall na to, pakiramdam nga ata ng security guard e baliw ako kundi lang maayos ang pananamit ko
malamang pinalayas na ko nito. Kinakabahan kasi talaga ako.

Maya maya huminto na sa harapan ko ang kotse ni Kian. Hindi ko alam pero parang hindi ko makagalaw, grabe ganito ba ko matakot sa kanya.

Nagulat ako ng bumaba sya ng kotse at tumayo sa harapan ko.

"Let's go home" walang emosyon nyang sabi. Pinagbuksan nya ko ng pinto pero wala akong maramdamang kilig super nakakatakot kasi ang aura nya.

Sumakay na sya at nagsimula na
syang magmaneho.

"Kian, I'm sorry" I don't know bat ako nagso sorry pero pakiramdam ko kailangan ko.

Hindi ko alam dapat nga di sya nagagalit sakin, kasi sya lagi syang wala pero di ako nagrereklamo.

"Let's talk when we get home" poker face nya pa ding sabi.

Buong biyahe ay tahimik lang kaming dalawa. Pakiramdam ko nga naririnig nya na ang tibok ng puso ko na dulot ng kaba ko. Pagka park na pagka park nya ng kotse sa garahe namin ay agad-agad akong bumaba.

Magtatago na lang ako sa kwarto ko.
Nasa sala palang ako paakyat sa kwarto ko ng..

"You stop right there Sofia!" may awtoridad sa boses nya.

"Look, Kian I said I'm sorry already diba? Nanood lang naman kami ng sineng magbabarkada"

"With that Engineering student? What's his name again?

Oh Kenz, kasama nyo ba sya?" Nagtataka man ako sa tanong nya e tumango ako.

"Nice, is he your boyfriend?" prangka nyang tanong sakin.

"How many times do I have to tell you na he's just a friend"

"Really?"

"Ano bang problema Kian?"

"You know what's the problem here!"

"I don't! So tell me!"

"Ang problema dito is napakalandi mong babae! May asawa ka ng tao!"

"What?"

"Baka dahil dyan sa kalandian mo, may makabuntis pang iba sayo at sa akin mo pa ipa-ako!"

Nag walk out sya at umakyat na.
I was left there, I am so speechless.
Nasasaktan ako, pero parang pagod na ang mata ko sa kakaiyak.

The only person I love is him, gustong gusto kong isigaw sa kanya yun pero alam ko namang balewala lang lahat ng sasabihin ko sa kanya.

Tumulo pa din ang luha ko kahit pa sinabi kong pagod na ko kakaiyak.

Kailan ba ko mapapagod? Kailan kaya ako matututong sumuko?

Pero hindi ko kayang mawala si Kian sa buhay ko even if I reached 21. I just can't let him go.

(My Husband is My Professor)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon