Chapter 27
Sofia pov.
"Class take you can go now, class dismissed"sabi samin ng prof namin sa Math.I yawned, antok na antok ako.
Isang buwan mahigit na naman ang lumipas at ito pa rin ako nasa university pa din ng asawa ko.
I know, I said that I would quit pero heto ako at nagpapakatanga na naman, natakot ako kay Kian, at oo na sige na, umaasa na naman ako na nagwo work tong pesteng relasyon na ito.
"Tara na Fia, kain na muna tayo sa labas bago umuwi, it is your birthday" sabi sakin ni Althea.
"I told you thea, wala akong ganang mag celebrate"
"Tss. Porket hindi naalala ng magaling mong asawa yung birthday mo, wala ka ng gana. C'mon cheer up" sabi ni Althea habang nginingitian ako ng malaki.
"Oo na sige na, kakain na tayo, mauna na kayo sa parking lot at pakidala na din to" turo ko sa sandamakmak na regalong natanggap ko sa mga friends, classmates and of course admirers.
"Okay fine, sa trunk na lang namin ilagay ah. Btw san ka pupunta?"
"Ilalagay ko lang tong mga libro ko sa locker atsaka naiwan ko yung phone ko dun e"
"Fine, hintayin ka namin ah" pagkasabi nya nun ay binitbit nya na ang sandamakmak na paperbags, hayys alam kong nahihirapan syang
dalhin lahat yun pero sinunod nya pa din ako.She is really trying her best to make me happy.
Pumunta na ko ng locker ko.
Pagbukas ko dun, laking gulat ko ng may makita akong kuwintas doon.
Isang kuwintas na may pendant na araw.
At may kalakip na note doon.
Happy birthday Sofia
I really hope I you'll smile when you see this You'll always be mon soleil
- Son fait par la foudreSino namang nagbigay nito? At pano nya nabuksan ang locker ko? Is it Kenz?
Nagpatulong ba sya kay Althea since Althea knows my passcode?
Bakit may pa mysterious effect pa?
French yung mga ginamit na word pero hindi ko alam ang meaning.Itatanong ko na nga lang kay Kenz since sya naman nagbigay.
"Fia, happy birthday!" nagulat ako ng biglang sumulpot sa harapan ko si Kenz, causing me to lose balance kaya natapilok ako, naka heels kasi ako ngayon dahil nag defense kami
kanina."Ouch" pakiramdam ko maiiyak ako sa sakit kaya napasandal ako sa locker room. Nakita ko namang pababa ng hagdan si Kian, he looked at me but he turned away, did he just ignored me? Hindi nya ba alam na nasaktan ako.
"Sorry Fia, hindi ko sinasadyang gulatin ka? Masakit ba sobra? Patingin nga?" nakita ko ang
worried face ni Kenz. If only I can see that look from my husband, kahit siguro every minute akong matapilok."No, I'm okay. Ipapahinga ko lang saglit ang
paa ko" sabi ko. Inalalayan ako ni Cloud
hanggang makaupo ako sa bench dito.
Pakiramdam ko maiiyak na naman ako hindi
dahil sa masakit ang paa ko kundi dahil sa
ginawa ni Thunder sakin kanina.
"Sure ka bang okay ka na? Gusto mo dalhin
muna kita sa clinic?" nabalik ang atensyon ko
ng magsalita si Cloud kaya naalala ko yung sa regalo."By the way, Thank you nga pala Kenz dun sa regalo mong kwintas, may pa mysterious effect ka pang nalalaman" sabi ko.
"Ha? Anong kwintas?" nagulat ako sa tanong nya.
Kinuha ko mula sa bulsa ko yung kwintas at pinakita yun sa kanya.
"It's not from me Fia, ibibigay ko pa lang sana sayo ang regalo ko"
pagkasabi nya nun ay may nilabas syang mahabang box. Kaya tinanggap ko yun at binuksan. It's an anklet na anchor ang pendant.
"Wow, this is beautiful, thank you Kenz!" sabi ko. He smiled at me.
"Buti naman nagustuhan mo"
Although masaya ako dahil sa regalo ni Kenz, iniisip ko pa din kanino galing yung regalong kwintas, mukhang mamahalin yun at isa pa
pano nya nabuksan ang locker ko.Hay naku, malamang galing yan sa isa sa mga may gusto sakin. Pero kahit kanino pa galing yan, natutuwa ako at nag effort pa siya.