"What the hell is your problem Mr Reyes?" sigaw ko.
"You are the problem" sabi nya kaya
napataas ang kilay ko."Me? How come?" tanong ko.
"This is the annual ball of the S&M, yet you came with a date" he looked at kenz.
Nakita kong naiinis na si kenz. I signalled him to calm down.
"So? Anong problema kung may date ako?Ikaw din naman" sabi ko at tiningnan si Ella na nag roll eyes sakin.
"Who told you she's my date? Tsk.
Whatever. What I am saying is the F&R board of directors know you are my wife and yet you will come with another guy,ano sa tingin mo ang iisipin nila?"
Gusto kong tapikin ang noo ko. Why did I forgot that. Instead na tapikin ang noo ay huminga na lang ako ng malalim.
"Kung ayaw nyang sumama sayo,
pabayaan mo na lang sya" sabi ni kenz na hinawakan sa balikat si kian.Nakita kong marahas na inalis ni kian yun.
Nagtitigan sila at ramdam kong anytime ay magsasapakan na sila.
"kian kung ayaw nya, ayos lang. I can
be your date" sabi ni Ella again with her maarte/malandi tone.I rolled my eyes nung tumingin sya sakin.
"kenz" tawag ko dito. Tumingin naman sila parehas sakin.
"Sige na, sasama na ko kay kian" sabi
ko.Nakita kong huminga ng malalim si
kenz and then he smiled at me. I
mouthed sorry before kian pulled me.Nakita kong tumango sya.
Nakita ko namang nag cross arms si Ella.Gusto ko sanang asarin pa sya kaso nagmamadali tong hinayupak na may hila sakin.
Sumakay kami ng elavator dahil sa 18th floor pa ang venue.
Tinanggal ko ang pagkakahawak nya sakin at lumayo sa kanya.
"I don't get you sofia, niloko ka din
naman nya but why are you still giving him a chance" pagsasalita ni kian."I also don't get you kian, niloko mo
na nga ako dahil sa kanya yet you are with her" sagot ko."Let me explain okay? Nakisabay lang sya,wala daw syang dalang sasakyan"
"At naniwala ka naman? Ano ka ba
kinder?" sarcastic kong sagot."Fine. Sorry" sabi nito. I heard him sighed pero di pa din ako nagsalita.
"And what are you wearing?" pagpuna nya sa suot ko.
"Ang dami mong problema" sabi ko.
"I can almost see your-" hindi natuloy ang sasabihin nya dahil nag ting na ang elevator hudyat na bubukas na ito dahil nasa floor na kami ng venue.Mabilis nyang hinatak ang kamay ko at inangkla yun sa braso nya.Pagkabukas ng elevator ay sumalubong na agad samin ang maraming tao.
"Here they are" sigaw nung isang business partner ng F&R.
Sinong kasama ni Mr. Reyes?
Isn't she Ms. Fernandez?
Ms. Fernandez of Fernandez Company?
Are they dating?
Naririnig kong bulungan ng mga guest na nadaraanan namin. I smiled at them kahit na rinig na rinig kong pinag uusapan nila kami.
Sinenyasan si kian nung host na
pumunta na sa stage. Kakawala na sana ako kaso hinawakan nya ko ng mahigpit kaya hanggang makaakyat sya sa stage ay kasama ako.I just smiled kahit na kinakabahan na ko ng todo! Ang daming tao and they are all looking at me.
Erase that! Doon sa kamay namin ni kian na magkahawak.