"I have a jealous wife, welcoming me
home. Don't worry, lalaki yung ka meeting ko" sabi nya."Fine. Nag dinner ka na ba? Sabayan mo na tong si klea" sabi ko.
Tumango sya."Kumain na ko, but I like to eat with my beautiful baby" sabi nito at umupo na sa upuan at kinarga ang anak naming tumatawa.
I looked at them,
My klea really changed kian.
Ibang iba ang personality nito kapag ang anak na namin ang kausap at kaharap nya.Even he is in the verge of getting furious pag nakita nya or natanaw nya si klea ay kumakalma sya.Habang masayang kumakain ang dalawa ay napagpasyahan ko ng umakyat at maligo na dahil inaantok na rin ako.
Masyadong maraming project ang Fernandez Company kaya naman napagod ako ngayon ng husto.
Pagkatapos ko maligo ay nakita ko si
kian na nakapang tulog na din. Grabe ganun ba ko katagal maligo at nauna pa sakin to?"Si klea?" tanong ko sa kanya, umupo ako sa tapat ng vanity table ko at nag start na mag blower.
"I already tucked her in, ang tagal mo maligo" sabi nito. Nakatayo sya sa likod ko.Napatingin naman ako sa jewelry box ko na nakabukas, at kita rito ang kuwintas na may pendant na araw.
"By the way" sabi ko at kinuha ang
kuwintas sa box at pinakita ito sa kanya."Thank you for this"Ngumiti sya.
"How did you know it was from me? At kelan mo nalaman?" tanong nya.
"Well, lately ko lang nalaman nung nakita ko yung picture natin sa office mo, may nakasulat sa back nun na mon soleil, so naalala ko na ganun din ang nakalagay sa na received kong sulat kasama nito and I google translate it" sabi ko.
"Sound made by lightning, gosh your riddle is too simple to answer" sabi ko ng tumatawa.
"Really?" napahinto ako at napigilan ang paghinga ko ng idantay nya ang baba nya sa balikat ko.
"I really want you to find out it's me but it took you 5 years"
Amoy na amoy ko sya at bakit kahit wala syang pabango, ang bango-bango pa din nya? Masyado naman itong gifted.
"You're nervous" sabi nito.
"Do I still make your heart race?" mula sa salamin ay kita ko ang pag ngiti nito.
"D-dream on!" sabi ko.
He chuckled.
"Yeah right. If I still have the same effect on you, why don't you just say it"
umalis na sya sa pagkakadantay sakin pero hinarap nya ko sa kanya.
Hindi na yata kailangan ng blower dahil kusa na atang matutuyo itong buhok ko dahil sa hotness ng nilalang sa harap ko."Fia, look ate me" tiningnan ko sya.
"Is it that hard to forgive me?" malungkot nyang tanong.
"No" sagot ko.
"Hindi yung pagpapatawad
ang mahirap kian, yun yung pagtitiwala. Nahihirapan ako pagkatiwalaan ka and that's the reason why I can't give you my heart""But I sincerely love you, I'm a jerk for hurting you, and you don't know how much I regret it up to now. But please Fia, let's fix this. We're living in one house, sleeping in one bed but I still feel you're too far and I don't like it"malungkot na sabi nito.
"I don't like it too, believe me but I can't just trust you right away, give me time okay?" sabi ko.
He looked at me at tumango.
"Thank you" sabi ko.
"At pwede ba, layuan mo si Ella. She's making things harder for
us. Babae ako at ayokong may kapwa babae, especially your ex na nasa paligid mo" sabi ko.Ngumiti sya at hinawakan ang kamay ko.
"Okay. If that is what will take for us ti be okay again" sabi nito.
I smiled.
"Matulog ka na" sabi ko.
"Tatapusin ko pa,ang pagbo blower ko"Tumango sya.
"By the way, na inform ba kita na
pupunta tayo sa 25th anniversy ni Mr.Tan?" sabi nito na humiga na sa kama."What?! Hindi mo sinabi sakin. Kelan ba ang party?" tanong ko.
"Bukas ng gabi" sagot nito.
"Wow! You're kidding me right?" tanong ko. Umiling sya.
"Bwisit ka talaga! Anong susuotin ko? Hays" sabi ko.
Ngumiti lang sya.
"You look beautiful in what ever you wear,even naked" sabi nito at tumawa.
Binato ko sa kanya yung isa sa mga make up brush ko pero hindi iyon tumama sa kanya kundi sa headboard lang ng kama.
"Manyak" sabi ko.
Tumawa lang sya.
"Goodnight love" sabi nya at pumikit na.
Nag roll eyes lang ako pero sa totoo lang ay kinikilig ako ng husto.
Ayan na naman yung love-love na yan.Nagsimula na kong mag blower at nung matapos ako ay tulog na si kian.
Mukhang pagod din sya sa trabaho.
Dahan-dahan akong umupo sa kama.Tinitigan kong maigi ang mukha nya.Gwapo kahit anong anggulo.
If only Ella didn't exist between us,
masaya siguro tayong dalawa.
I kissed him in the forehead."Magiging okay din tayo kian, babalik
din ang lahat sa dati" sabi ko at humiga na.I'm definitely captivated by this damn perfect man and I kept on falling inlove over and over again.