CHAPTER 59

1.8K 28 2
                                    


Nakaramdam ako ng humahagod sa likod ko.

"Okay ka lang ba Ma'am fia? Baka may sakit pa kayo" sabi ni Yaya.

"Sige na yaya, kaya ko na po. Patapon na lang ng kape. Ang baho sobra" sabi ko.

Hindi na sumagot si yaya at lumabas na.

Inayos ko muna ang sarili ko bago bumalik sadining. Umupo ako sa table dahil balak ko sanang kumain pa pero nawalan na pala ako ng
gana.Nakita kong nakatingin sakin si yaya as if inoobserve ako.Nginitian ko sya.

"Yaya. Aakyat na muna ako sa kwarto ko.Salamat po" sabi ko. Ngumiti din sya attumango.

Umakyat na ko sa kwarto ko at nahiga sa kama.

Bakit? Wala pa din kaya si kian ngayon?Kasama pa din kaya nya si Ella. That thoughtpained my heart. Parang tinutusok tusok ngmilyong karayom.

Kian's POV.

I got homed at 10 in the evening. I had a late dinner business meeting with a potential investor. But I wasn't able to eat dinner because I don't like to food that is being serve
there. Pagka park ko ng kotse sa garahe ay pumasok na ko sa bahay.

"Good evening Sir kian" yaya minda
greeted me.

She is a 48 year old yaya. She's been my yaya since childhood. So I kinda treat her like a mother because she treated me and sofia like her own children although she won't drop the Ma'am and Sir thing even though we asked her to just call us by our names.

"Good evening yaya" I greeted her back.

I put down my bag on the couch.

"Ano nga palang niluto nyo para sa hapunan yaya? Dadalhan ko na lang kasi si sofia sa hospital"

After I have dinner, I am planning to go to sofia. I haven't seen her all day because I am so busy at work. Being a professor and a business man is a tough work. I wanted to check if she's okay.

"Nandito na si Ma'am sofia. Umuwi na sya galing ospital. Nagulat nga din ako" sagot naman ng matanda kaya kumunot ang noo ko.

"Really? That hard headed girl. Nasa kwarto ba sya? Kakausapin ko nga" I said. Aakyat na sana ako ng pigilan ako ni yaya minda.

"Maghapunan ka muna Sir, at may gusto din akong sabihin"

I stopped and just followed her in the dining room. Magre resign na ba sya? Aish if yes. Mahihirapan akong makahanap ng kapalit nya. Yaya minda is trustworthy.

Umupo na ko sa dining table at pinaghainan nya na ko ng makakain.

Yaya minda is a very caring person kaya hindi na iba ang trato namin sa kanya ni sofia.

Kumakain na ko ng magsimula ng magsalita si Yaya.

"Sir kian, wala ka bang napapansing
kakaiba kay Ma'am sofia?" she asked.

I shook my head.

"Wala naman yaya. Bakit may problema ba?"

I asked her. Tapos na kong kumain at umiinom na ng tubig.

"Sa tingin ko kasi buntis ang asawa mo kian"

Dahil sa sinabi nya ay nasamid ako. Mabilis namang tumayo si Yaya at tinapik ang likod ko.

When he calls us by our first name dropping the formality it means it's a serious topic.

Nung maging okay na ko ay umupo na ulit si Yaya.

"Pano nyo naman po nasabi?" I asked.

I remained calmed even though nervousness in already eating me up.

"Eh kasi, kanina nababahuan ba naman sya sa bawang at kape. Nagsuka pa. Itong buwan na
to. Laging tulog at inaatok. Babae ako hijo kaya alam ko yan" yaya said.

(My Husband is My Professor)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon