"Sure ka? Ako na lang" sabi ko. Tiningnan ko ang anak ko na nasa passenger seat sa likod.Nakatingin sya samin at parang nalilito.
Napukaw yata nya ang atensyon namin. I smiled on her. She smiled back at me and then she focused her attention on what she's watching."Wag ng makulit sofia, ako na okay?"
"Okay. I surrender" sabi ko. Sinarado ang pintuan sa back seat at binuksan na ang sa may tabi ng driver seat para pumasok na.
"Look who we have here" na froze ako sa kinatatayuan ko ng makita ko syang papalapit.
Ella
And she's not alone, mula sa likod nya ay lumabas si kian.
Why are they together?
Nagsasalit salitan ang tingin ni kian sa amin ni kenz."Mukha yatang nagde date kayo" sabi ni Ella.
Mabilis kong sinarado ang pintuan ng kotse.Lihim akong nagdadasal na sana wag mapunta samin ang atensyon ng anak ko na kasalukuyang nasa sasakyan.
Mahirap ng makita sya lalo na't nandito ang ama nya."You guys don't care kung nagde date kami o hindi ni sofia. We're in a relationship so mind your own business" galit na sabi ni kenz.
Nakita kong na confused si Ella at lumingon kay kian.
"I thought you guys are still married?" tanong ni kian.
"Ikaw, kian ah.Nagsisinungaling ka para siguro tigilan na kita" malanding sabi nya kay kian.
Kumunot ang noo ni kian."Just go home Ella" sabi nito.
Nakita kong nag roll eyes pa si Ella.
"Okay, see you kian" sabi nya at nag flying kiss pa. Humarap sakin ang malandi este si Ella pala at nag smirk.
"It's nice to see you again sofia" sabi nya bago naglakad at sumakay sa
kotse nya.Maya maya ay umandar na ito.Hindi ako makapagsalita or kahit gusto ko ng sampalin si Ella ay di ko pa din nagawa dahil natatakot ako na pagka nagkagulo ay biglang
lumabas or magwala si klea."So, nagkabalikan na pala kayo ni Ella, why still want my Fia?" maangas na tanong ni kenz.
"kenz tama na" sabi ko dahil baka san na naman ito humantong.
"It's just a business meeting hindi gaya ng iniisip nyo, unlike you two na talagang nagde date" ang itim ng aura ni kian, alam kong galit na sya.
"Isa pa, don't act as if you own sofia. You know who she truly belongs to at hindi ko na sana kailangan pang ipamukha yun sayo. So enjoy why you still have her by your side" sabi
ni kian bago kami nilagpasan at sumakay na din sa kotse nya.Nung makaalis lang ang kotse nya ay doon lang ako nakahinga ng maluwag. Nakita ko ang inis na inis na mukha ni kenz.
Naiinis din ako, parehas sa kanila.
Itong si kenz humahanap pa ata ng gulo, alam nya namang kasama namin ang anak ko. Pano na lang talaga kung lumabas ito? At itong si kian akala nya ba mapapaniwala
nya ko sa business-business meeting na yan? Kahit na ba totoo, pero bakit yung Ella pa no yun?God! Am I being jealous now?
Nababaliw na talaga ako.
Hanggang makauwi kami ay hindi na kami nagkibuan ni kenz, alam ko rin kasing nabadtrip sya sa sinabi ni kian. Jusko wag ko lang malalaman na nagsapakan na naman sila, kung hindi malalagot sila sakin.Bago umalis si kenz ay binigyan nya lang kami ni klea ng halik. Magpapalamig lang daw sya ng ulo.
I was tucking in my daughter para matulog na sya ng bigla itong magsalita.
"Mommy is that man outside our car earlier is my dad?" nabitawan ko ang hawak hawak kong stuff toy nya dahil sa tanong nya. Agad agad ko
naman itong pinulot."H-ha? San mo naman nakuha yan? Hindi sya ang daddy mo" pagsisinungaling ko.
I am sorry klea."Wala lang, sabi kasi ni yaya. Malamang daw pogi ang daddy ko dahil maganda daw akong bata, that man earlier mommy, he's handsome so I thought he's my daddyl"
Napangiti naman ako, anu ano kasi ang sinasabi ni Wendy dito.
"Ano ka ba naman anak" sabi ko at tumabi sa kanya sa kama.
"Hindi lahat ng pogi ay daddy
mo just like that man" sabi ko."Yes mommy I know now. Atsaka imposibleng sya ang daddy ko, ang sama ng tingin sa kanya ni Papa Cloud e. I know that my daddy and
papa are friends kaya nga pinaalagaan muna tayo ni daddy kay papa e" sabi nya.If only you know.
I just kissed her."Matulog ka na nga" sabi ko.
"Mommy, sana umuwi na si daddy. Matagal ko na syang gustong makita at makasama" sabi nya bago pumikit.
At nasasaktan ako. Nasasaktan ako para sa kanya dahil pinagkakaitan ko sya ng ama pero ano ba talaga ang tama kong gawin? Hindi ko na alam. Ang alam ko lang, ayoko syang masaktan.Masyado pang magulo lalo pa't nagbalik na pala si Ella baka ano na naman ang gawin nyang masama kay klea.
I can't bear to lose her.
She's my life