"Relatives of klea fernandez?" tanong nun kaya mabilis kaming naglapitang tatlo.
"Ako! I'm the mother" sabi ko dito.
"Ma'am your daughter has dengue at stage 3 na iyon. She's in critical state right now dahil may bleeding in her gastrointernal which is called dengue haemorrhagic fever at kapag hindi naagapan ay pwede syang mag suffer from dengue shock syndrome and it's deadly"
pagpaliwanag nito samin.Muntik na kong tumumba mabuti na lang at nakaalalay sakin si kenz.
"A-ano pong dapat gawin? Please help my daughter" sabi ko.
"As of now po, may mga gamot na kaming in-inject sa kanya pero ang kailangan po natin dito ay blood transfusion dahil bumaba ang platelet counts nya"
"Ako po! Pwede ako!" sabi ko.
"Anong blood type mo ma'am?" tanong nito sakin.
"O+" sabi ko.
"How about you ma'am and sir?" tanong nya kay kenz at Wendy.
"Same ako ng blood type kay sofia. I'm O+" sagot ni kenz.
"B+ po ako" sagot ni Wendy.
Nakita kong napailing ang doktor.
"Ano pong problema?" tanong ko.
"Wala sa inyo ang pwedeng mag donate ng dugo. Hindi kayo compatible sa bata. AB- ang blood type nya and it's the rarest one.
I suggest since ikaw ang mother at O ka and this guy is not the father dahil O din sya. I believe yung father ng bata ang ka match nya ng dugo. You should inform him about the situation. We need to do transfusion as soon as possible dahil di natin alam ang pwedeng mangyari. Your
daughter is currently in the ICU. Just
inform us kung mag start na ang
transfusion. Excuse me" sabi ng doktor.Tuluyan na kong nawalan ng lakas at
napaupo sa bench.Sinubsob ko ang mukha ko sa mga palad ko at nag iiyak na. I don't know what to do.
Inalis ni kenz ang kamay ko sa mukha ko."sofia. Look at me" sabi nito sakin.
"kenz. I don't know what to do" sabi ko.
"Listen sofia. Focus. Don't lose focus.
klea is in grave danger. Focus sofia"
Tumango tango at pinunasan ang mga luhang patuloy sa pag agos."What should I do?"
"You need to tell kian"
Sunud sunod ang ginawa kong pag iling.
"Ayoko. Ayoko! What if kuhanin nya sakin si klea?"
"sofia, that is not what important here.Ang importante mailigtas ang bata and only kian can help her"
Tumulo na naman ang luha ko. If I tell kian right now? Anong sasabihin at gagawin nito? He's so mad at me right now at mas madadagdagan ang galit nito.
"I can't. I don't know how to tell him"
Huminga ng malalim si kenz.
"Gusto mo bang ako na ang magpunta at magsabi sa kanya?" sabi ni kenz.
Nanatili akong nakatahimik ng ilang
minuto. Iniisip kong maigi kung ano ba ang dapat gawin. Huminga ako ng malalim para mawala ang pagpa panic ko."Hindi na. Ako na" sabi ko.
"Gusto mo bang samahan kita?" pagbo volunteer ni kenz.
"Hindi na. Mas gugulo at magagalit yun kapag isinama pa kita. Kaya ko na. Ako na ang bahala. This is for klea" sabi ko.