CHAPTER NINETY NINE
30th of August
Hwang Hyunjin's
Ayaw mawala ng bumabaon kong tingin habang binubutones niya ang sweater. Nanggaling siyang kwarto at sinundan lang ako rito. Madali lang siyang nakasampa sa pasimano at inunat ang kaniyang mga braso.
"Bakit ka pa nag-abalang pumunta, Jin? May pasok ka pa bukas ah..."
"Don't you wanna see me before you leave?"
Tumawa siya at kinagat ang labi, "Hey, it's not like that. Inuubos mo ang weekend sa akin, give some time for yourself."
I came all the way to her apartment. Because i already miss her, and i know this feeling won't leave me alone. Gusto ko lang namang makasama siya bago niya ako iwanan. We already talked about this. Hindi ako magpapakaisip-bata dahil lang sa pag-alis ng girlfriend ko...pero bukas? Bukas ay mabubuhay ako nang parang nasa panahong hindi ko pa siya nakikilala.
Now Playing:
Breathe by Lauv♪
I have watched those eyes light up with a smile River in the not good times
Oh, you taught me all that
I know I've seen your soul grow just like a rose
Made it through all of those thorns
Girl into the woman I knowTahimik lang siya at maingat na nakaupo sa pasimano. "Bumaba ka jan, dito ka!"
Inabot ko ang kamay, may pag-aalinlangan pa siya nang tanggapin iyon. Kilala ko na ang babaeng ito. Napasarap na ang pagkakaupo niya kaya ayaw niyang pagbigyan ang kagustuhan ko. But, sino ulit ako? Ako si Hwang Hyunjin at imposibleng makayanan niyang tanggihan ako!
"Ihahatid kita bukas sa station... ulit-ulitin mo sa magulang mo na may boyfriend ka na ha?" Bulong ko nang ikulong ko siya sa aking bisig.
Mas matanda siya sa akin pero hanggang dibdib ko lang siya. Naamoy ko ang kaniyang buhok. Malayo sa kulay ang amoy. They're golden but they smell like berries.
"Of course, alam nila ang tungkol sa atin."
"Tss, but they don't like me."
Minsan na akong pinakilala ni Soo Ah sa magulang niya sa Busan. I wore a simple Balenciaga shirt and jeans that day. Sinigurado ko ring mabango ang kamay ko. At may trabaho ako nung mga panahong yun, pero hindi ko maintindihan kumbakit hindi sila boto sa akin!
"But I like you...i love you." She faced me, arms around my neck.
♪
And it's killing me, me to say,
"I'm fine" , "I'm fine"
When I really mean, mean to say"I love you too, noona. Mag-iingat ka dun ha? Wag kang kabilad sa init ha? Wag kang magsuot ng mga damit na para lang sa mata ko." Tumango naman siya at ngumiti bilang paninigurado.
♪
You're my all and more
All I know you taught me, yeah
You're my all and more
But I need room to breathe, yeahOne more thing I loved about her is that she understands my viewpoints. Kahit kaliit-liitan kong himutok at opinyon ay iniintindi at pinagbibigyan niya ako. She knows how young i am. While i know how great a mentor she is.
"I have something to tell you, Jin. Don't get mad, nagkakaintindihan ba tayo?" Hinahaplos ako ng kaniyang kamay sa panga, ngunit mas matindi ang nagawa niyang paghaplos gamit ang malambing niyang boses.
"Mm?" Hinapit ko siya sa bewang, ilong sa ilong.
Sa ngayon pinipigilan ko ang sariling halikan siya. She has something to say, ayaw kong maging bastos.
"Remember MK?"
Her ex boyfriend? What about him?
"Hindi ako basta basta nakakalimot ng ganung mukha, noona."
Hindi naman sa kinahihiya ko ang mukha ng lalaking 'yon, sadyang sobrang gwapo ko lang talaga kaya ko nasasabi yun.
"He's texting me. Again."
"Anong sinasabi? Kinukulit ka?!"
"Alam niyang aalis ako ng Seoul, gusto niyang makipagkita sa akin."
Literal akong napanganga. Tangina eh ang breezy naman pala ng lalaking 'yun eh!
"Anong sagot mo?"
"Wala na siyang disposisyon sa buhay ko, do you think gagaw---"
Binabawi ko na, masarap maging bastos.
Pero mas masarap ang kaniyang labi.
♪
Never knew I'd stay for so long
And this truth cuts
Not through one, but both not through one, but both of us
But it's deeper if I hold onSa ilang beses ko na siyang nahalikan habang nagsasalita ay halos nasanay na rin siya. Kabisado na niya ako. She knows how to move in sync with mine. She knows where to touch me. She knows how to turn me on while being under my control.
Mapusok ang ginagawa kong pang-aangkin sa kaniyang labi. Kung noon ay anytime anywhere mahahalikan ko siya, pwes simula bukas ay hindi na.
Now the personal distance is gone. My lovely noona being so close while fingers are entangled with my hair. Not even a single skin in her mouth left untouched.
I let my mixed up emotions fade as we share breathless kisses.
Man up, Hwang Hyunjin. She's honest enough to hold grudges about her past relationship. Wala na sa kaniya ang lalaking yun. And she's leaving for good. Parte ng kaniyang pinag-aralan. Makakabuti ito sa kinabukasan niya.
We stopped for air. Nagpapahinga ang aking noo sa kaniya at naghahabol hininga.
Ayan, Hyunjin. Katakawan sa halik, mamatay matay na kayo!
"Jin, be good while i'm not around, okay? Huwag nang makisali pa sa gulo. Huwag masyadong uminom. Hindi na kita mababantayan..."
"Noona naman, maiiwasan ko yung gulo pero alak? Malabo ata."
"Hwang Hyunjin."
"Biro lang noona."
Nginitian ko siya, dinampian ng halik sa noo bago siya yakapin ng mahigpit.
Ang hindi ko maiwasan ay ang mamiss ka kahit ngayong nasa tabi pa kita. Paggising natin bukas, aalis ka na. I am not brave enough to survive these remaining days knowing you won't be here for a while. But I love you so much so I have to live in a restlessness home.
♪
You're my all and more
All I know you taught me, yeah
You're my all and more
But I need room to breathe, yeahI miss you already, Soo Ah.