A/N: shems. Bakit naiiyak ako?
----Ever since my Dad left us years ago, I don't want to be involve in any romantic relationship as possible as I can. Nakita ko ang paghihirap at sakit na pinagdaanan ni Mommy noong bata pa ako. Natakot ako, na baka maranasan ko yun at matulad ako sa nangyari kay Mommy na halos mawala sa sarili dahil lang sa pag-ibig. Kaya nangako ako sa sarili ko na ayaw ko nun, na hindi ko hahayaan na makaramdam ako nun.
Sa murang edad, nakaisip na ako ng mga bagay na hindi dapat naiisip ng 12 years old na bata. Noong malaman ko ang totoong sitwasyon na nangyari kay Mommy at Daddy, yung nangyari kay Mommy after non na nagkaroon siya ng severe depression at halos hindi na siya makausap ng maayos, yung pagseselos ni Daddy to the point na nasaktan niya na si Mommy, which is unang beses kong nakitang ginawa niya, I can see how he really loves Mommy and then that? What do you expect from a young mind? Hindi ko kinaya kaya naman muntik ko nang lagutan yung buhay ko. But thanks to Phil, napigilan niya ako. I thank him as well for introducing the Music to me, nadistract ako sa thoughts ko and then eventually, it became my lifestyle.
Yes, I recover from that traumatic state, same as Mom, but the promise that I made to myself after I have found out truth is still firm. I don't want to be in love. It will just ruin me and when it happened, I know my Mom will be ruined as well. Naging masaya ako kasama si Mom at alam kong naging masaya din siya. Alam kong sapat na din sa kanya na ako ang kasama niya, pero sa loob loob niya, alam kong namimiss niya si Dad, hindi ko lang tinatanggap sa sarili ko dahil ayoko nang maging parte siya ng pamilya namin. Nabubulag ako ng galit sa kanya na yung tipong pati kaligayahan ng nanay ko ay ayaw kong mangyari. I know how my Mom treasures me kaya lahat ng gusto ko ay ginagawa niya. We only have each other, after all.
I thought that I am already satisfied with what I have right now, but I'm wrong. I'm happy with who I am, not until she came into my life.
Maraming warning signs ang umiikot sa utak ko sa tuwing kausap ko siya, kahit nga nung unang kita ko pa lang sa kanya, may biglang lumitaw kaagad na warning, hindi naman ako nagkakaroon ng ganung mindset sa mga ibang babaeng nami-meet ko but she's different from those girls that I have encounter.
She's a trouble for my heart, but she's the best trouble that I have ever have.
She's kind, nice, talented, fun, jolly, and she gives light to my dark life. She's a good friend, a good best friend, an avid no. 1 fan, best sister, loving daughter, and a sweet girlfriend. Name her traits, she's good at everything.
She helps me understand what I have been confused of. Tinulungan niya akong tignan ng mas malawak pa ang mga bagay-bagay. She made me think that everyone has their own purpose kaya nila ginagawa yung mga bagay na ginawa nila. She pulls me out of the blinding past that I'm in.
Masarap pala kainin yung mga salita na sinabi mo sa sarili mo no? Kasing sarap nung pagmamahal na pinaramdam niya sa akin. It feels so magical.
She helps me not only to fix my perspective, but also my broken heart. She completes me. And she made me fall for her.
I am the happiest man when she told me that she feels the same way, especially nung sinagot niya ako. And she prove to me that she will always be with me by my side when she supports me when I had the confrontation with Dad.
Kung nagkausap kami ni Daddy bago ko pa siya makilala, hinding-hindi ko siya mapapatawad at hindi ko siya papansinin. Pero hindi yun ang nangyari. And I am thankful to God because I met her before I talked to my Dad. I know that she'll support me all throughout. Everything turns out well, and we became a happy family again. May naging bonus pa dahil nadagdagan kami.
We made our promise that we will make each other happy, we will not leave each other's side, we will try to be a better person for each other. Pero hindi nangyari.
BINABASA MO ANG
Blinded By The Past (Marahuyo Series 1)
RomanceAng nakaraan ay nakaraan na. Hindi na maibabalik pa. Hindi na mababago pa. Ang nakaraan ay pwedeng makasira o makabuo sa atin bilang tao. Maaring nawasak tayo nito at tuluyan nating sinira ang pagkatao natin o ginamit natin itong motibasyon upang bu...