Vụ án Mã Nguyệt - Câu chuyện dựa trên một vụ án thực tế - 1 Giây C-Biz

3 0 0
                                    

Như chúng ta đã biết, đôi khi mấu chốt để giải quyết một vụ án liên quan chặt chẽ đến kết quả giám định pháp y, nữ bác sĩ pháp y nổi tiếng nước tôi Vương Tuyết Mai đã giận dữ từ chức vì cái chết bất ngờ của một sinh viên đại học. Cô lớn tiếng tố cáo các bác sĩ pháp y đương thời là vô đạo đức, vô trách nhiệm và trong cơn tức giận, đã chủ động nộp đơn từ chức.


Nhân vật chính đầu tiên trong trường hợp này là Mã Nguyệt, là một sinh viên đại học khỏe mạnh, cao 183 cm, học chuyên ngành tiếng Anh tại Đại học Giao thông Tây Nam, sinh năm 1989 ở Bắc Kinh và là một người Bắc Kinh chính gốc. Năm 2008, cậu ấy được nhận vào Đại học Giao thông Tây Nam, năm 2010, Mã Nguyệt chuẩn bị bước vào năm cuối cấp, trong kỳ nghỉ hè năm đã trở về quê hương Bắc Kinh.

Chính trong kỳ nghỉ hè này đã xảy ra một sự việc kỳ quái. Ngày 23 tháng 8 năm 2010, Mã Nguyệt đến một công ty khảo sát ở Bắc Kinh để thực hành hoạt động ngoại khóa của hội mùa hè. Công việc kết thúc rất sớm và cậu ấy quyết định đến phố Cổ Lâu để chơi với bạn bè.

  Chiều hôm đó sau khi ra khỏi công ty, Mã Nguyệt đã gọi điện cho mẹ là Mạnh Siêu Hồng, nói với bà rằng tối nay sẽ đến nhà một người bạn chơi, có thể sẽ về muộn. Vào lúc 22h47 tối hôm đó, Mã Nguyệt, người bước ra khỏi nhà một người bạn, quẹt thẻ và vào ga tàu điện ngầm phố Cổ Lâu, đợi chuyến tàu điện ngầm cuối cùng về nhà ở sân ga.

Trước đó, cậu ấy và bạn gái đã nhắn tin trong khi đang đợi tàu ở sân ga thì Mã Nguyệt bất ngờ ngã khỏi sân ga. Theo lời kể của những người chứng kiến lúc đó, trước khi Mã Nguyệt rơi xuống đường ray của sân ga, cơ thể cậu ấy hơi nghiêng về phía trước và tay không cử động, cứng đờ như tư thế quân đội khi huấn luyện quân sự.

Nhưng lúc đó, Mã Nguyệt đang đứng như vậy và ngã thẳng xuống sân ga. Các nhân chứng nhìn thấy liền báo cho nhân viên tàu điện ngầm. Hai phút sau khi vụ việc xảy ra, lúc 22h49, tàu điện ngầm Công ty đã xin được cắt điện để kiểm tra tình hình, và điện chính thức bị cắt lúc 22h52. Phải 12 phút sau khi mất điện, nhân viên tàu điện ngầm mới gọi 120. Lúc này, đã 17 phút trôi qua kể từ khi Mã Nguyệt ngã xuống sân ga.

Lực lượng cứu hộ đến hiện trường lúc 23h10, sau 12h họ mới bế Mã Nguyệt lên sân ga. Kiểm tra điện tâm đồ được thực hiện trong nhà vệ sinh, kết quả kiểm tra điện tâm đồ cho thấy một đường thẳng chứng tỏ tim cậu ấy đã ngừng đập.

Khi đó, các nhân viên cho rằng đã hai mươi ba phút trôi qua kể từ khi Mã Nguyệt bị điện giật và lẽ ra cậu ấy đã chết từ lâu nên không có biện pháp cứu hộ nào khác được thực hiện. Vài giờ sau khi vụ việc xảy ra, những người ứng cứu đầu tiên đã rời khỏi hiện trường.

Vụ án này tưởng chừng rất bình thường và không có điểm nhấn so với vụ án giết người dã man nhưng vụ án này lại nhận được sự quan tâm đáng kể. Điều này cũng khiến nữ bác sĩ pháp y nổi tiếng nước tôi Vương Tiểu Mai phải trực tiếp từ chức trong cơn tức giận.

Dường như có hai nghi vấn về vụ án này, thứ nhất, Mã Nguyệt không hiểu sao bị ngã dưới sân ga khi đang đợi xe buýt một mình và bị điện giật tử vong. Thứ hai: Sau khi Mã Nguyệt ngã xuống, tàu điện ngầm đầu tiên đã gọi 120. 120 sau khi phát hiện ra Mã Nguyệt đã chết đã rời khỏi hiện trường, và 110 đã rời đi sau 120. Về phần 110 được gọi khi nào thì vẫn chưa thể xác nhận.

(*) 120: Đội cứu thương
(*) 110: Đột cảnh sát

Và điều đáng chú ý là thi thể của Mã Nguyệt cũng được người của 110 kiểm tra ở phía sau.

Ba ngày sau khi vụ việc xảy ra, hai chuyên gia của Trung tâm Giám định Pháp y Trung Quốc, Đường Thừa Hàn, từ Viện Bệnh học Pháp y và Lý Vạn Phu, trưởng khoa pháp y, đã thực hiện khám nghiệm thi thể của Mã Nguyệt ngay khi được mời đến. Khi đó, cảnh sát hỏi người nhà Mã Nguyệt có muốn giám định tử thi để xem vết thương của Mã Nguyệt gây ra như thế nào không, và người nhà đã đồng ý.

Báo cáo khám nghiệm tử thi đầu tiên được công bố vào ngày 30 tháng 9 năm 2010. Qua khám nghiệm tử thi, hai giám định viên không tìm thấy vết thương cơ học gây tử vong hay thay đổi nào về vết thương do ngạt cơ học. Còn về rượu và chất độc cũng không phát hiện bất thường. Bằng cách này, hai giám định viên đã ký kết ý kiến giám định và xác định Mã Nguyệt chết vì ngừng hô hấp cấp tính và tim bị ngừng do bị điện giật.

Tuy nhiên, theo thông lệ của ngành về các báo cáo nhận dạng pháp y, các tuyên bố khẳng định được chấp nhận trong khám nghiệm tử thi phải có nêu ra được nguyên nhân gây ra cái chết của người đã khuất. Tuy nhiên, trong trường hợp của Mã Nguyệt, các pháp y đã thực sự đưa ra được nguyên nhân cái chết của nạn nhân. Tuy nhiên nhiều người cho rằng nguyên nhân được đưa ra trong vụ án lần này chưa thực sự hợp lý mặc dù các pháp y đã dùng những từ đơn giản hơn và giảm nguy cơ phán đoán sai của họ.

Rõ ràng, báo cáo khám nghiệm tử thi kết luận rằng anh ta chết vì điện giật, nhưng kết luận này là chưa đủ vì người nhà của Mã Nguyệt bởi vì tại sao một hành khách đang đợi trong đường màu vàng an toàn của tàu điện ngầm lại rơi xuống sân ga và tử vong một cách khó hiểu.

Sau đó, Cục Công an thành phố Bắc Kinh kết luận rằng cái chết của Mã Nguyệt được loại trừ là một vụ giết người dựa trên nhận dạng pháp y. Tuy nhiên, Mạnh Siêu Hồng, một thành viên trong gia đình của người quá cố vẫn còn nhiều thắc mắc về quá trình và nguyên nhân cái chết của con trai mình, Mã Nguyệt rơi xuống sân ga như thế nào? Làm thế nào mà anh ta bị điện giật chết?

Vào tháng 9 năm 2010, Mạnh Siêu Hồng nộp đơn lên Sở Công an Bắc Kinh để mở vụ án hình sự và điều tra lại cái chết của con trai bà, Mã Nguyệt. Tuy nhiên, Cục Công an thành phố Bắc Kinh cho rằng cái chết của Mã Nguyệt đã loại trừ nghi ngờ giết người và không phải là vụ án hình sự nên sẽ không khởi tố vụ án. Gần như cùng lúc đó, Mạnh Siêu Hồng cũng báo cáo với Cục An toàn Công trình Thành phố Bắc Kinh rằng Tàu điện ngầm Bắc Kinh không báo cáo cái chết của Mã Nguyệt là một sự cố về an toàn.

Vì vậy, vào ngày 20 tháng 10 cùng năm, Cục An toàn lao động Tây Thành Bắc Kinh và Cục Công an Bắc Kinh đã thành lập Đội điều tra tai nạn tử vong ở ga tàu điện ngầm 823 phố Cổ Lâu để điều tra cái chết của Mã Nguyệt. Sau khi điều tra, Đội điều tra đã giao cho Trung tâm Thẩm định tư pháp của Hội đồng Điện lực Trung Quốc tiến hành thẩm định.

Dựa trên hồ sơ kiểm tra và kết luận như thư ý kiến của Trung tâm nhận dạng pháp y thuộc Hiệp hội nhận dạng pháp y Trung Quốc, báo cáo điều tra về vụ tai nạn chết người tại ga tàu điện ngầm 823 phố Cổ Lâu đã được ban hành vào ngày 24 tháng 10 năm 2010. Trong báo cáo điều tra này xác định vụ tai nạn không phải là tai nạn an toàn sản xuất, tuy nhiên, với tư cách là một người mẹ, Mạnh Siêu Hồng không đồng tình với kết luận này, bà tin rằng Mã Nguyệt có sức khỏe tốt và không thể có chuyện đột ngột bị ngất như vậy được.

Hơn nữa, lúc đó Mã Nguyệt đang có tâm trạng bình thường, trước khi chết đã gọi điện thoại nên càng khó có khả năng là một vụ tự sát, vì vậy trước đó mẹ cậu đã nghi ngờ cậu ấy chết vì bị sát hại. Mẹ của Mã Nguyệt, Mạnh Siêu Hồng, không phải là một người dân thường đơn giản. Bà là phóng viên cấp cao của Tin tức Công nghiệp Hóa chất Trung Quốc, nhờ sự nhạy cảm và kinh nghiệm phong phú của một phóng viên chuyên nghiệp, bà tin rằng các cơ quan nhận dạng hiện tại có thể không đáng tin cậy từ rất lâu trước khi cô nộp đơn xin khởi tố hình sự.

Vì vậy Mạnh Siêu Hồng dứt khoát chọn một con đường khác, từ bỏ kết luận giám định của Trung tâm Giám định Pháp y thuộc Hiệp hội Pháp y Trung Quốc được cảnh sát đề xuất, mà tự mình tìm một cơ quan giám định khách quan hơn. Bà tin rằng các tổ chức thẩm định thuộc các trường đại học nên tránh xa quyền thế tục và khách quan hơn.

Vì vậy, bà đã nhắm mục tiêu vào các tổ chức nhận dạng của 4 trường đại học: Đại học Phúc Đán, Đại học Chiết Giang, Cao đẳng Y tế Thẩm Dương và Cao đẳng Cảnh sát Hình sự Trung Quốc. Trong số đó, Trung tâm Nhận dạng Pháp y của Đại học Y Thượng Hải thuộc Đại học Phúc Đán được hỗ trợ bởi Khoa Pháp y của Đại học Phúc Đán - trước đây được gọi là Đại học Y Thượng Hải, Khoa Pháp y là một trong sáu khoa pháp y đầu tiên được khôi phục ở Trung Quốc. Vì bà có nhiều kinh nghiệm trong việc xác định vết thương do điện giật như của Mã Nguyệt nên vào tháng 9 năm 2010, Mạnh Siêu Hồng đã bay tới Thượng Hải để tìm trung tâm giám định tại Đại học Phúc Đán. Điều bà không ngờ tới là trung tâm thẩm định lại không muốn nhận vụ việc ngay khi nghe nói là vụ án ở Bắc Kinh, sau nhiều lần đàm phán, trung tâm thẩm định của Đại học Phúc Đán đã lịch sự từ chối.

Tương tự, Trung tâm Nhận dạng Pháp y của Đại học Chiết Giang và Viện Nhận dạng Pháp y của Trường Cao đẳng Y tế Thẩm Dương cũng không tiếp nhận vụ án này cho đến trường cuối cùng trong số 4 trường đại học. Trung tâm Nhận dạng của Học viện Cảnh sát Hình sự Trung Quốc, cũng đặt tại Thẩm Dương, đã mang đến cho Mạnh Siêu Hồng một tia hy vọng.

truyện lười cho mùa hèWhere stories live. Discover now