Dù nói là nhận tấm phiếu xe đạp nhưng lòng Lâm Kiến Nghiệp và Trần Đông Mai lại thấp thỏm không yên. Hai vợ chồng ngẫm nghĩ rồi quyết định tặng chút đồ cho Lâm Hải Yến. Song ở nông thôn có gì tốt cho được? Chút đồ ở nhà, đừng nói là có tốt hay không, nhà bác cả có được chúng dễ dàng chắc chắn đã mang cho Lâm Hải Yến rồi. Hai vợ chồng nghĩ tới nghĩ lui, cũng chỉ đành đi tìm nhà họ Tạ.
Trần Đông Mai không đến, người đến chỉ có một mình Lâm Kiến Nghiệp.
Lâm Kiến Nghiệp đang nói chuyện với Tạ Minh. Hai người bằng tuổi, lại là người cùng thôn, đương nhiên có thể tán gẫu được. Nói đến chuyện sửa đường, mọi người đều có lời để nói. Hai hôm nay cuối cùng chuyện này đã bàn xong, một vài người của đội sản xuất số Chín đến các đội sản xuất khác dạy họ lai ghép dâu thế nào, nhân tiện cũng nói về những lợi ích mà chuyện sửa đường mang lại.
Bây giờ chỉ có người của đội sản xuất số Chín nuôi tằm, đối với những người thu mua kén tằm mà nói, chút kén đó hoàn toàn không đáng kể, đương nhiên người ta không thể chạy riêng một chuyến đến nơi này thu mua. Nhưng nếu cả chín đội sản xuất đều bắt đầu nuôi tằm thì sao, số lượng kén sẽ nhiều lên, đến lúc đó người phụ trách thu mua sẽ bằng lòng chạy đến đây thu mua. Nếu họ sửa đường cho thông, thậm chí người ta sẽ lái thẳng xe đến để thu mua, thế thì đã tiết kiệm được bao nhiêu sức người sức của? Thậm chí chuyện nộp thóc thuế cũng có thể thương lượng với người của kho lương thực xem liệu có thể cử xe tới kéo lương thực đi không, như thế thì mọi người cũng sẽ tiện hơn.
Lâm Kiến Quốc vừa nói những lời đó xong, mấy đội sản xuất vốn không thích sửa đường nghe mà mắt sáng lên, họ cảm thấy đúng là rất có lý. Hằng năm khi sắp phải nộp lương thực vào kho lương thực công xã, đàn ông trong thôn đều phải gánh lương thực đến kho. Quãng đường xa như thế, vai mọi người đều bị chà sát đến phồng rộp. Họ lại còn phải ngoan ngoãn xếp hàng ở kho, hơn nữa còn vất vả tận mấy ngày liên tiếp. Mùi vị đó, thật sự là nghĩ thôi đã không nhịn được mà phải hít một hơi rồi.
Sau khi chuyện sửa đường có liên quan đến lợi ích của bản thân, mọi người đều bắt đầu trở nên tích cực, họ bảo Lâm Kiến Quốc bắt đầu sắp xếp ngay từ bây giờ xem phải làm gì trước. Lâm Kiến Quốc cũng thật sự sắp xếp. Ông bảo hội thợ đá từ bây giờ phải bắt đầu cố gắng, đẽo một vài tảng đá xuống, đến lúc đó trải trên mặt đường, bởi vì nếu chỉ có bùn đất, ngộ nhỡ xe không tiến vào được thì làm sao?
Lâm Kiến Nghiệp cùng Tạ Minh uống trà. Người trong thôn thường tiếp đãi người khác bằng một bát nước sôi. Nhà họ Tạ có thể lấy trà ra tiếp đã chứng tỏ điều kiện hiện giờ của nhà họ rồi.
"Thôn mình có Kiến Quốc làm trưởng thôn, cuộc sống nhất định sẽ ngày một tốt lên. Mấy ngày nay đúng là nhìn cái dáng vẻ hâm mộ của mấy người đó thôi đã thấy buồn cười rồi." Tạ Minh nói đến chỗ vui, không nhịn được mà vỗ đầu gối.
"Anh cả tôi đầu óc nhanh nhạy, ra ngoài một chuyến đã có thể mang về mấy thứ mới lạ. Đâu giống tôi, có xem thôi cũng uổng công, một chút tác dụng cũng không có."