Bởi vì Tết năm nay Lâm Bình và Lâm An bán đồ nướng trên huyện Định Châu, thế nên Lâm Tố Mỹ gánh nhiệm vụ đi thăm họ hàng. Nói là đi thăm họ hàng, thực ra cũng chỉ đến hai nhà, một nhà là nhà bà ngoại, nhà còn lại là nhà bà già chị gái của bà ngoại, còn nhà con trai con gái của hai bác và bà già thì không đến thăm vào dịp lễ tết, chỉ khi nhà có việc thì mới đến.
Mấy người con của bà già ai nấy đều giỏi giang, con trai con gái lớn đều có tận mấy căn nhà trong thành phố, cậu con út có điều kiện kém nhất cũng có nhà trên huyện.
Trước đây trong mắt họ, điều kiện của nhà Lâm Tố Mỹ và nhà hai bác đều nghèo đến không thể nghèo hơn, mấy ông bác trai và bác gái tầng tầng cách trở đó còn nhớ tới việc đến thăm bà ngoại vào dịp Tết có vẻ đã rất tốt rồi.
Đương nhiên, dù là bây giờ, trong mắt người khác, nhà Lâm Tố Mỹ cũng vẫn thế. Lâm Bình và Lâm An chẳng qua chỉ mở một quán xiên nướng mà thôi, nhưng con trai cả của bà già đã mở một nhà máy xi măng rồi, hoàn toàn không thể so bì.
May là Lâm Tố Mỹ không cần qua lại với những người đó, cô chỉ cùng Trần Đông Mai ăn một bữa cơm ở nhà bà ngoại là có thể rời đi. Đừng nói là cô, đến cả Trần Đông Mai cũng chẳng hàn huyên mấy với người nhà.
Lâm Tố Mỹ có tình cảm phức tạp với bà ngoại, một mặt cảm thấy đối phương đã già, con cháu nên hiếu thuận; một mặt khác cô lại có thể hiểu, mẹ mình đã bày tỏ rõ ràng rằng sẽ không phụng dưỡng bà ngoại, bình thường qua lại như họ hàng khác mà thôi.
Một là vì bà ngoại quả thực dành mọi thứ cho hai người con trai khác, với tiền đề này, Trần Đông Mai đương nhiên không cảm thấy mình có nghĩa vụ phụng dưỡng. Hai thì là vì hồi nhỏ lúc Trần Đông Mai đi học, trong nhà rõ ràng có tiền nhưng lại không cho dì học phí, khiến dì ngày ngày bị giáo viên giữ lại, ngày nào cũng bị giáo viên gọi đi dạy dỗ, Trần Đông Mai nói cả đời này dì đều ghi nhớ những chuyện đó.
Lâm Tố Mỹ vốn tưởng Trần Đông Mai có chút ý kiến với bà ngoại nên mới khá lạnh nhạt với bà. Sau đó Trần Đông Mai nói riêng với Lâm Tố Mỹ, nếu tính cách bà ngoại có thể tốt được hơn một chút thì cũng sẽ không giống như hiện giờ.
Theo Trần Đông Mai, nếu sống cùng bà ngoại thì nhà cửa sẽ không yên.
Chuyện này, Lâm Tố Mỹ không tiện nói. Nhưng nếu cô tự hỏi mình thì cô quả thực không muốn sống cùng bà ngoại.
Bà ngoại đối xử với mấy người con của bà già kia vô cùng tốt, sự nhiệt tình đó thực sự không biết nên nói thế nào, chuyện này vốn không có gì, dẫu sao người ta một năm đến có một lần, nhiệt tình chút cũng chẳng sai. Nhưng bà ngoại có một vấn đề rất lớn, trong nhà chỉ cần có đồ không tìm thấy, bà sẽ nhận định luôn là con dâu hoặc cháu nội đã ăn trộm.
Mà năm nay, Lâm Tố Mỹ lại một lần nữa nghe thấy lời oán thán của bà ngoại: chia lương thực bị ít, trưởng thôn hại bà; một tảng đá ở cổng nhà không thấy đâu nữa, chắc chắn là bị người thôn khác lấy trộm rồi, người trong thôn ai nấy đều muốn hại bà...
......
Sau khi ăn một bữa cơm ở nhà bà ngoại, Trần Đông Mai và Lâm Tố Mỹ vội vã rời đi, ngay cả nhà bà già cũng không cần đi nữa, bởi vì năm nay sức khỏe bà già vẫn ổn, cũng đến thăm bà ngoại, Trần Đông Mai đưa luôn quà và tiền chuẩn bị cho bà già nên không cần đích thân đi thăm nữa.