Lâm Tố Mỹ đi trả tiền rồi cùng Tạ Trường Du rời khỏi quán. Đi được mấy bước, bên cạnh có một tiệm sách, Tạ Trường Du nhìn vào trong, bước chân khựng lại. "Tôi vào mua chút tài liệu."
Lâm Tố Mỹ bất giác gật đầu.
Quy mô của tiệm sách này không lớn nhưng cũng không nhỏ, khoảng bằng thông hai quán nhỏ ở bên cạnh thành một quán, một nửa bán sách và tài liệu, một nửa bán văn phòng phẩm như vở, bút máy, bút chì, mực, vân vân. Quán được bày biện vô cùng gọn gàng.
Lúc này học sinh đều đang lên lớp, trong quán cũng chẳng có mấy người, nhìn lướt một vòng thậm chí sẽ cảm thấy chẳng có một bóng người, chỉ khi đi vào mới phát hiện có mấy đứa nhóc choai choai ngồi trên nền đọc sách.
Lâm Tố Mỹ nhìn cách thu phí viết trên cửa: mượn sách phải đưa tiền đặt cọc, tiền thuê tính theo ngày, nhưng nếu chỉ đọc sách trong tiệm thì sẽ không thu tiền.
Lâm Tố Mỹ đứng một lúc lâu cũng không thấy Tạ Trường Du ra, chỉ đành đi vào, kết quả nhìn thấy Tạ Trường Du đang đứng đó lật đủ loại tài liệu.
"Sao vẫn chưa mua xong?"
Tạ Trường Du khẽ quay đầu qua, trừng cô. "Thứ này có thể mua bừa được hả? Không phù hợp thì làm sao? Hơn nữa bây giờ tôi lại chỉ là một học sinh nghèo, không thể tiêu tiền lung tung."
Cả người Lâm Tố Mỹ đều cứng đờ, một lúc lâu sau cũng chẳng nói được gì. Người này không biết ngượng à mà có thể nói ra lời như thế? Anh chạy đến đây đi học, nhưng quán lẩu, quán trọ, nhà hàng thậm chí trung tâm thương mại vẫn kinh doanh bình thường, cũng tương đương với nằm chơi kiếm tiền, bây giờ lại còn là học sinh nghèo nữa cơ đấy.
"Nói đúng đấy, cứ từ từ xem, từ từ chọn." Chủ quán cười ha hả bước qua nói.
Được rồi, chủ quán nhà người ta cũng đã nói vậy rồi.
Tạ Trường Du thật sự nghiêm túc lật tài liệu, giấy hơi vàng, hình như cố ý làm như sách cũ, ánh sáng trong quán lờ mờ, anh đứng thẳng tắp, đôi mắt tuy chăm chú nhìn theo động tác lật giở của tay nhưng lại khiến người ta cảm nhận được vẻ thờ ơ của anh, dáng vẻ lãnh đạm đó giống như anh không để tâm vào chuyện này nhưng lại có thể khiến người ta cảm nhận được sự nghiêm túc của anh, mâu thuẫn đến độ không cách nào miêu tả được bằng từ ngữ.
Lâm Tố Mỹ thấy anh nhất thời cũng không chọn ra được tài liệu ngay, bèn thuận tay rút một cuốn sách ra. Đó là một cuốn truyện ký nhân vật, cô dựa vào giá sách, khẽ lật xem.
Lúc này Tạ Trường Du mới thở phào một hơi, nghiêng đầu nhìn cô.
Cô mặc bộ đồ màu xanh nước biển, khẽ tựa vào giá sách, phía sau là vô số cuốn sách, tay cô cầm một cuốn sách rồi lặng lẽ lật, ánh nắng dịu nhạt rọi vào khiến nửa bên mặt cô hòa vào trong ánh nắng, nửa còn lại chìm vào trong bóng tối, nhưng nắng không chói chang, bóng tối cũng chẳng đủ sắc, vì thế hình hành một tư thái lờ mờ mà tuyệt mỹ, tựa như không phải người thật mà chỉ là một bức tranh, hoặc là một bức ảnh tĩnh.
Dường như cô cảm nhận được điều gì, liếc nhìn anh. "Chọn xong chưa?"
"Chưa." Anh bất giác nói.