Lâm Tố Mỹ và Tạ Trường Du vừa nói chuyện vừa đi đến lớp gia sư, Tạ Trường Du hỏi vu vơ, Lâm Tố Mỹ giải đáp bâng quơ.
Cô cũng phát hiện bây giờ mình khá thích tán gẫu với người khác về những nội dung này. Chẳng hạn như hiện giờ, cô kể về những trải nghiệm thuở đầu ở nhà máy. Lúc Chu Mậu Xuyên bảo cô đến nhà máy học tập, ban đầu cô hơi bài xích và khó hiểu, một người muốn đi phiên dịch tiếng Anh như cô sao lại phải đến xem nhà máy hoạt động làm gì, nhưng sau đó tự nghiêm túc suy ngẫm, cô bèn hiểu ra nguyên nhân Chu Mậu Xuyên làm vậy.
Tục ngữ nói rất hay, một phút trên sân khấu phải mất mười năm khổ luyện, dù làm bất cứ chuyện gì, muốn thành công đều nhất thiết phải học tập và nỗ lực.
Nếu không học tập ở nhà máy, bản thân Lâm Tô Mỹ cũng không tài nào thể hiện tốt, nói vanh vách và rõ ràng chuyện ở phương diện dệt may bằng tiếng Anh khiến cả đám người trố mắt lúc ở nước ngoài.
Khi ấy những thứ phải đánh đổi chuyển thành thu hoạch, thu hoạch này lại có thể mang tới kì vọng tâm lý. Cảm giác diệu kì ấy luôn khiến lòng cô lâng lâng, sau đó cảm nhận được sự tuyệt vời của cuộc sống.
Lúc Lâm Tố Mỹ nói, Tạ Trường Du chăm chú lắng nghe, chỉ là câu hỏi của anh đều khá có kĩ xảo, vấn đề đều khá rộng lớn, tựa như cố ý vậy.
Chẳng hạn như hỏi cô đã học được gì ở nhà máy.
Rồi thì hỏi cô khi ở nước ngoài chung đụng với những người ngoại quốc đó thế nào.
Mỗi câu hỏi Lâm Tố Mỹ đều không thể miêu tả chỉ bằng đôi ba câu, trừ phi cô muốn qua loa có lệ với anh. Nhưng con người Tạ Trường Du này, chỉ cần cô có tâm tư qua loa, anh không thể không nhìn ra. Vì thế cô chỉ đành cố hết sức giải đáp vấn đề anh đưa ra.
Khi Lâm Tố Mỹ nói, Tạ Trường Du một công đôi việc vừa nghe vừa ngẫm. Rồi anh bất chợt nghĩ, nếu có người hỏi anh rằng anh đang làm gì, anh sẽ trả lời thế nào?
Anh tận dụng hai căn nhà xây trên mảnh đất rìa huyện mua lúc trước, dùng tầng một để chứa hàng, mấy tầng bên trên làm thành cửa hàng. Bây giờ bên đó vẫn chưa hình thành thói quen mua sắm, song anh đoán đó cũng chỉ là chuyện trong hai ba năm nữa mà thôi, cứ chờ đợi là được.
Mấy cửa hàng bên trên bán hàng của anh, không bán lẻ, còn mấy loại hàng cần nhập thì để người ta xem mẫu rồi mới nhập hàng, chỉ là quy mô nhập khá nhỏ, tối thiểu là năm món, giá cả hàng chắc chắn cao hơn một chút so với các khách hàng lớn khác, muốn mua lẻ cũng được, chỉ là giá cực đắt thôi.
Con đường kiếm tiền chủ yếu của anh vẫn là buôn xe đạp, sau đó là các món đồ khá đắt khác, chẳng hạn như quạt điện và vô tuyến mà bây giờ mọi người đều đang thấy cực kì mới mẻ.
Tuy các món đồ khác nhau nhưng phương thức kiếm tiền lại nhất quán - tìm người quen, đến nhà xưởng đặt hàng, trở thành khách hàng lớn của họ, sau đó vận chuyển đến Định Châu, sau khi có người nghe ngóng được thì sẽ đến chỗ anh xem hàng.
Còn quán lẩu và nhà hàng, quán trọ cũng đang kiếm tiền, song không kiếm được nhiều bằng việc bán những món đồ đó.
Mà anh thường sống ở bên chỗ quán trọ. Một là vì phía nhà kho đã hình thành một dây chuyền cơ học do Quách Chí Cường trông coi, anh cũng yên tâm, trừ phi xảy ra chuyện hệ trọng thì Quách Chí Cường mới bàn bạc với anh. Hai là vì bên phía nhà trọ thường xuyên có bạn bè của anh tới, anh luôn phải tiếp đón, đồng thời cũng hiểu thêm được chính sách mới hay những thứ khác.