Đảo mắt, lại đến cuối năm.
Năm nay cuộc sống của người người nhà nhà đều tốt hơn rất nhiều. Tiếng giết mổ lợn thường nghe thấy được. Điều này dẫn đến việc số thịt hun và lạp xưởng làm ra tăng lên, lò hun thịt và lạp xưởng ngày nào cũng có người xếp hàng, ai đến muộn thì phải đợi đến tận ngày hôm sau.
Cuộc sống của mọi người tốt hơn, bộ mặt cuộc sống cũng khác biệt lớn, ai nấy đi đường cứ phơi phới, mặt mũi hớn hở, những ngày mùa đông lạnh căm cũng không thể giội đi được sự hừng hực ấy.
Mà nhà Lâm Kiến Đảng vốn thuộc vào những gia đình không tệ trong thôn, nay những gia đình khác so với nhà họ dường như đã lạc hậu hơn không ít.
Trong lòng Trần Đông Mai khó tả. Dì và Lâm Kiến Nghiệp mở rộng sân sau nhà ra, xây một căn phòng đơn giản, làm thành chuồng lợn, định năm sau nuôi thêm mấy con lợn con, đến lúc đó cũng bán được thêm chút tiền. Cuộc sống của những người khác tốt lên, đó cũng là động lực, dẫu sao cũng không thể tụt lại phía sau được.
Còn về việc tại sao Trần Đông Mai và Lâm Kiến Nghiệp làm việc này, chủ yếu là vì đám thanh niên trong thôn đã chạy hết lên huyện giúp Tạ Trường Du rồi.
Chuyện này cũng phải nhắc đến nhà hàng của Tạ Trường Du. Nhà hàng đó mới khai trương, việc làm ăn buôn bán đã khấm khá. Ban đầu còn có người đến ăn cơm một mình, kết quả là chẳng được mấy ngày, nhà hàng đó đã trở thành nơi đặt tiệc: kết hôn đặt tiệc ở đó, tổ chức sinh nhật cũng đặt tiệc ở đó, ngay cả tiệc đầy tháng cũng ở đó. Nhà hàng tuyển nhân viên cũng lũ lượt.
Gần Tết thì càng bận bù đầu, có khi một ngày có đến tận mấy đoàn người. Lúc khoa trương nhất còn có tận ba đoàn người: mười một giờ một đám, mười hai giờ một đám, một giờ chiều một đám. Dù vậy, vẫn còn có người không đặt được lịch.
Có vài người còn đặt chỗ ở Thiên Tâm Lâu đó, mặc kệ là sinh nhật hay là ngày gì, dẫu sao cứ đặt đến ngày nào thì làm tiệc ngày đó. Điều đó dẫn đến việc mọi người bận luôn chân luôn tay. Mọi người trong thôn chạy hết đến đó giúp, nghe nói không chỉ có thể ăn ba bữa miễn phí mà buổi tối còn cung cấp chỗ ở.
Thì ra mấy tầng bên cạnh nhà hàng đều là quán trọ, cũng đều là của Tạ Trường Du. Khi ấy Tạ Trường Du muốn mua chỗ đó làm nhà hàng, người ta không chịu bán riêng chút phòng như thế, muốn mua phải mua hết, Tạ Trường Du chỉ đành mua toàn bộ. Vì vị trí ở tầng trên nên không dễ sửa sang, anh dứt khoát lôi người đến sửa thành quán trọ. Bây giờ không chỉ việc buôn bán của nhà hàng đắt khách lạ kì mà việc kinh doanh của quán trọ đó cũng vô cùng tốt.
Thực ra lúc thật sự làm không dễ như mọi người tưởng. Cả một loạt phòng ốc đó đều là của một người, Tạ Trường Du muốn mua, người ta bảo anh mua toàn bộ, đương nhiên không thể. Anh đi tìm những vị khách vốn thuê ở đó, cùng thương lượng với người ta để mua lại, phần không có ai mua thì tính cho anh. Chạy lên chạy xuống mấy tháng như vậy, khó khăn lắm mới coi như giải quyết xong.
Cho nên chỗ của Tạ Trường Du chính là mấy tầng trên và mấy cửa hàng ở tầng dưới. Cửa hàng mặt tiền làm nhà hàng quá thiệt, một cửa hàng cho Tạ Trường Bình làm quán lẩu, mấy cửa hàng khác đều cho thuê, sau này nếu muốn làm chút gì thì thu hồi lại là được, còn mấy cửa hàng khác thì được các khách thuê cũ mua lại.