Con trai con gái trong đội sản xuất số Chín cũng phân thành mấy hội. Tiêu chuẩn phân chia khác nhau, cách căn bản nhất là phân theo giới tính. Các cô gái chàng trai được phân chia ra không quá xa cách với nhau, gặp nhau thì cũng sẽ cùng chơi đùa, chỉ là đa phần mọi người đều tự hoạt động. Còn một cách phân chia khác thì đầy xa cách. Đó là chia theo tiêu chuẩn có đi học và không đi học. Hội có đi học được coi là "có tiền đồ", không đi học đương nhiên bị coi là "không có tiền đồ", hai hội phân chia rõ ràng, gần như chẳng buồn chào hỏi nhau. Ngẫm nghĩ thì cũng hợp lý thôi, những người có tiền đồ đương nhiên không coi trọng những người không có tiền đồ. Tất nhiên, trong đó cũng có ngoại lệ, nhưng nhìn chung không khác biệt mấy.
Lâm Tố Mỹ thì khá đặc biệt, cô không nằm ở bên nào, không phải hội đi học có tiền đồ, cũng không chơi cùng một vài người không có tiền đồ, nhưng thái độ hơi cao xa khó với. Song không mấy ai phản cảm với điệu bộ đó của cô. Thật sự tính ra thì nếu học tập là một thứ tài sản, vậy sự xinh đẹp của Lâm Tố Mỹ cũng được coi là một thứ tài sản, hơn nữa còn là thứ tài sản được mọi người công nhận. Dẫu sao mọi người đều nhận định cô tuyệt đối sẽ không lấy bừa một người bình thường.
Trước đây, Lâm Tố Mỹ chưa từng chơi cùng họ, rất nhiều khi còn chẳng chào hỏi nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là những người này quá xa lạ với cô. Đám con trai tụ tập cùng nhau thì cũng sẽ làm rất nhiều chuyện vô vị. Chẳng hạn như xếp hạng mức độ xinh đẹp cho các cô gái trong thôn, bỏ phiếu xem ai đẹp xếp thứ nhất, ai đẹp xếp thứ hai, lúc nhàm chán hơn còn chơi trò xem ai hợp làm vợ.
Khi có mặt trong hoạt động bầu chọn ai xinh đẹp hơn, Lâm Tố Mỹ không đứng đầu thì sẽ đứng thứ hai. Lúc có mặt Tạ Trường Du, cô sẽ xếp thứ hai; lúc không có mặt anh, cô sẽ xếp thứ nhất. Mọi người đều là anh em, nhất thiết phải nể mặt anh em mà bỏ phiếu cho chị gái của anh em xếp thứ nhất, chị gái của anh em nhất thiết phải là người xinh đẹp nhất.
Nhưng mà mỗi lần bỏ phiếu, Quách Chí Cường đều cười ngặt nghẽo, sau đó kiên định bỏ phiếu cho Lâm Tố Mỹ, còn khinh bỉ cả bọn quá biết a dua nịnh hót, sau này đừng có làm lãnh đạo hại nhân dân.
Lúc này, các cô gái xếp những vị trí đầu trong hoạt động bỏ phiếu xem ai xinh đẹp và dịu dàng nhất đều đã đến, tập thể đám con trai đều nghệt mặt.
Tạ Trường Bình khá thân thuộc với mọi người, dẫu sao Tạ Trường Du cũng có thể coi như một trong những người khởi xướng, bởi thế chị nói chuyện khá thoải mái: "Ai gặp thì có phần, không được ăn mảnh đâu đấy."
Quách Chí Cường nhìn Tạ Trường Bình. "Chị tưởng mọi người đều nhỏ nhen như chị à?"
"Chị mày nhỏ nhen chỗ nào? Quách Chí Cường, mày đang phỉ báng đấy."
Quách Chí Cường giơ tay đầu hàng. "Ấy, em sai rồi."
Tạ Trường Bình tặng cho Quách Chí Cường một ánh mắt "coi như mày thông minh".
Tạ Trường Bình thân thuộc với mọi người, ứng đối với cảnh tượng này thì không có gì không quen. Nhưng Lâm Tố Mỹ, Tưởng Xuân Diệp và Dương Xuân Ni ít nhiều hơi ngượng ngùng.