99

96 7 0
                                    

Gió lạnh nổi lên, màn đêm tân niên buông xuống, nhiều gia đình không nhịn được trước đốt mấy sâu pháo, trong không khí trong lành khó tránh khỏi mang theo mùi xác pháp, đem bầu không khí ăn tết càng thấm đậm ngày tết.

Khi mặt trời lặn hẳn xuống, gà gáy lần thứ hai, rất nhiều nhà liền nổi bếp lửa lên.

Đèn dầu thắp cao, nơi cần thắp mới thắp, ngần ấy năm mọi người đều lần mò trong bóng tối thay quần áo, sớm đã thành thói quen. Chờ bếp lò nổi lửa lên, như vậy sẽ sáng tỏ rồi!

Nếu có nữ nhân cần mẫn, sẽ tranh thủ ánh sáng bếp lửa làm chút kim chỉ nữa!

Nhị Nha là nha đầu của nông hộ bình thường, lúc này đang bị mẫu thân nhắc mãi bên tai: “Đã nói bao nhiêu lần rồi, này châm như vậy thực quá là khó coi.”

Thấy Nhị Nha ứng có lệ, nương nàng liền thở dài, “Ta biết ngươi chê ta phiền, nhưng nữ hồng tệ như vậy, về sau ngươi sao có thể gả đi được? Cha mẹ chồng, nam nhân ngươi há có thể không chê sao!”

Nha đầu này đã mười ba, qua hai năm nữa nói chuyện lập gia rồi, những việc này không nắm chặt như vậy sao được!

“Nương!” Nhị Nha kéo thanh âm dài kêu một tiếng, lại rầm rì nói, “Dù sao ta không nghĩ học cái này, kim đâm tay đau, phí mấy ngày cũng không kiếm được mấy văn tiền, đã vậy còn kéo theo một thân bệnh tật.”

Nương Nhị Nha nhíu mày, “Nói gì đó nói lại xem nào, có nữ nhân nào mà không thêu thùa may vá hả?”

“Chưởng quầy Khách Điếm Một Nhà cũng không biết đó thôi, còn có Lý Tuệ thôn đầu đông kia, trước kia tay nghề giỏi làng trên xóm dưới đều hay, nhưng hôm nay cũng không có làm đó sao?” Những lời nói ẩn trong lòng, nay Nhị Nha liền nói ra toàn bộ.

“Lý Tuệ?” Nương Nhị Nha sửng sốt, nỗ lực suy nghĩ nửa ngày mới hỏi, “Đó là ai?”

“Ai nha, ta nói bao nhiêu lần với người rồi mà người không nhớ được, chính là tức phụ Tân Quang mà mọi người hay gọi đó!” Nhị Nha giải thích.

Nương nàng vừa nghe, cuối cùng cũng minh bạch, lại cười nói: “Tức phụ Tân Quang, kêu nửa đời người tức phụ Tân Quang, ta già rồi, ai nhớ rõ chứ?”

“Nàng ta nhỏ hơn người có vài tuổi thôi,” Nhị Nha vội la lên, “Hiện giờ nhìn càng thêm trẻ ra!”

Động tác tay nương Nhị Nha nương không tự giác chậm lại, hai con mắt ngơ ngẩn xuất thần, không biết suy nghĩ cái gì.

Nhị Nha không cảm thấy mẫu thân nhà mình thất thần chút nào, chỉ là nói càng thêm hăng say, “Nương, kỳ thật ta một chút đều không nghĩ học cái kim chỉ gì, ta nghĩ, ta nghĩ sẽ giống Lý Tuệ đi ra ngoài làm công như vậy, mỗi ngày ăn no uống ngon, mỗi năm đều có y phục mới, mỗi tháng có thêm mấy trăm tiền công, ngày lễ ngày tết còn có phúc lợi nữa! Đúng rồi, chưởng quầy bọn họ là người tốt lại hòa khí, không nói chưa bao giờ phát giận, còn dạy bọn họ biết chữ! Nghe nói hiện giờ hài tử nhà Lý Tuệ gia đều biết viết mấy trăm chữ rồi, còn biết đọc thành ngữ nữa! So với trường tư thục thôn chúng ta còn tốt hơn! Bọn họ đều nói qua năm muốn đem hài tử học trường tư thục trong thành nữa kìa!”

[Hoàn] Tiệm Cơm NhỏNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ