113

96 4 0
                                    

Vừa lúc hai nhi tử cùng tức phụ Vương lão hán tới đưa tiền tiêu vặt, nghe nói hai gia tôn cả đêm chưa về đều thực lo lắng, người trong nhà vừa tờ mờ sáng đã kéo tới, trong tay cầm cây đuốc giơ cao.

Tới chỗ lều trại thấy Vương lão hán cùng Nhị Lư không tổn hao gì, mọi người đều nhẹ nhàng thở ra, lại không ngừng nói lời cảm tạ cùng nhóm Triển Linh.

“Chuyện nhỏ không tốn sức gì, vừa lúc chúng ta cũng muốn nghe chút chuyện xung quanh.” Triển Linh nói.

Mọi người thấy đoàn người bọn họ khí chất xuất chúng xiêm y đẹp quý giá, lều trại đặc biệt khác lạ, ở so với bá tánh bình thường đều tốt hơn vài phần, hù họ không nhỏ, không dám theo chân đối diện.

Vốn dĩ người nhà tính toán tìm được người liền chạy nhanh trở về, ai ngờ Vương lão hán có chút trẹo chân, xe lại hỏng rồi, bọn họ chỉ có thể cẩn thận đem mấy bó củi tách ra, dùng vải dầu bao tốt, dùng sức người chia nhau đem trở về. Một xe không đến hai trăm cân củi, vài người thay nhau vác cũng xong rồi. Chỉ là cái này xe, lại còn phải mời thợ mộc đi tới một chuyến, không khỏi trì hoãn thời gian.

Thừa dịp những người này bận việc, Triển Linh hỏi địa hình, lại hỏi chút phong thổ.

Trưởng tử Vương lão hán Vương Đại Sơn làm giúp một tiệm gạo, kiến thức tốt hơn, cũng không giống hai gia tôn kia co rúm, biết cũng nhiều hơn, “Nói ra khá buồn cười, bản địa tuy là trấn Đào Hoa phía dưới là Đào Hoa thôn, nhưng nào có Đào Hoa? Bất quá là tổ tiên truyền xuống thôi. Nghe nói thời trẻ còn có một ít, nở khá oanh liệt, chỉ là không biết liền dần dần mất đi từ khi nào… Trong nhà chỉ có mười mẫu đất cằn, cái này không nói, hoa màu bản địa đều không được tốt, cũng không biết nguyên nhân do đâu. Ta cùng nhị đệ đều làm thuê trong thành kiếm sống, cách mấy tháng mới về nhà, nếu là ngày lễ ngày tết còn vội vàng hơn, hơn nửa năm không về nhà là bình thường.”

Hoa màu lớn lên không tốt tất nhiên đều có nguyên nhân, Triển Linh cùng Tịch Đồng đã sớm chú ý, vùng Đào Hoa trấn này thổ nhưỡng rõ ràng phiếm hồng, hoa màu ven đường đều thiếu dinh dưỡng, nhưng nào riêng cây cối, ước chừng chính là thổ nhưỡng đi. Đến nỗi Đào Hoa kia biến mất, rất có thể cũng vì ảnh hưởng thổ nhưỡng, lúc này mới tuyệt tung tích.

Đáng tiếc nàng cùng Tịch Đồng đối với gieo trồng chỉ biết chút da lông, cho dù biết nguyên do cũng giảng không ra biện pháp giải quyết…

Người trung niên này rất giống Vương lão hán, mày rậm mắt to, cái mũi hơi lớn, môi rất dày, trông khá bổn phận, biết gì nói hết không nửa lời giấu giếm, sau vài lần nói chuyện lại muốn báo đáp.

“Ít nhiều được quý nhân giúp đỡ, đã cứu ta cha cùng nhi tử, nhìn trời xem còn tiếp trận mưa nữa, chi bằng ân nhân trước đi trong nhà ngồi, cũng tiện tránh mưa.” Cuối cùng còn có chút ngượng ngùng nói, “Trong nhà tuy nghèo, cũng còn có mấy gian trống sạch sẽ, có thể tránh không bị mưa xối! Ân nhân không biết, không nói đường lầy lội khó đi, cách bốn mươi dặm phía trước chính là Đào Hoa hà, nhìn sức mạnh trời mưa này, chỉ sợ nước sông ngang đê, khó mà đi qua! Dọc đường này cũng không có khách điếm nào cũng khó khăn.”

[Hoàn] Tiệm Cơm NhỏNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ