Chương 05

1.4K 79 9
                                    

Tháng một năm Đổng Khâm thứ nhất, tuyết trắng như tang phục. Lễ bộ vào những ngày đầu năm luôn bận bù đầu vì đống cống phẩm của các nước chư hầu cùng việc lên kế hoạch mở khoa thi cho năm mới. Thấy cảnh tượng bao nhiêu nhân mạng văn sĩ thoăn thoắt tới tới lui lui, Lâm Lộ thực sự rất áy náy khi đường đột đến làm phiền thế này.

Lễ bộ thị lang đương nhiệm họ Phó, là một thư sinh tay trói gà không chặt điển hình. Tướng mạo y rất bình thường, mặt mũi không xấu cũng không đẹp, có thể coi là thanh tú dễ nhìn; vóc dáng mảnh mai, thấp hơn Lâm Lộ gần một cái đầu. Y hành lễ, sắc môi vì ở ngoài lạnh quá lâu mà hơi bạc: "Hạ quan bái kiến Trấn Bắc tướng quân."

"Lâm đại nhân là được rồi." Lâm Lộ gật đầu, mời y an tọa phía đối diện rồi vào thẳng vấn đề: "Ta đến Lễ bộ vì muốn hỏi một chuyện: cách đây hơn nửa tháng, các ngươi có nhận được lệnh làm lại binh phù cho Bắc Quan ải không?"

Phó thị lang cẩn thận ngẫm nghĩ: "Lễ bộ thực sự có làm lại tín vật, nhưng - thứ lỗi, hạ quan không thể chắc chắn về thời gian và loại tín vật. Nếu đại nhân không ngại chờ đợi, hạ quan sẽ tra cứu các ghi chép ngay bây giờ."

"Phiền ngươi đem các ghi chép đến đây, ta muốn trực tiếp tra cứu."

Vẻ ngờ vực lộ ra giữa đầu mày Phó thị lang, y hữu lễ nói: "E là không thể, mong Lâm đại nhân hiểu cho. Chiếu theo luật lệ thì những ghi chép này thuộc về nội bộ bộ Lễ và phải nộp lên cho Ngự Sử Đài. Đến thượng thư đại nhân và ta cũng không được tùy tiện đụng vào."

Lâm Lộ khí định thần nhàn lấy ra một tấm lệnh bài: "Có thứ này thì ta được phép chưa?"

Hắn đang cầm lệnh bài tra án của Hình bộ do mượn từ tay Từ Cảnh Hằng. Chiếu theo luật lệ, trong tình huống đúng đắn, kẻ nào khước từ hay kháng cự người cầm tấm lệnh bài này sẽ bị quy kết vào tội bất hợp tác điều tra.

Lễ bộ thị lang không nhiều lời, đáp: "Hạ quan lập tức thi hành."

Y liền đứng dậy đi ra ngoài, hồi lâu sau đó ôm đến mấy cuộn thẻ tre màu vàng ươm. Y cúi mình thả những cuộn thẻ tre xuống: "Đây là toàn bộ ghi chép về công việc của Lễ bộ trong hai tháng gần nhất - hạ quan lấy đến luôn để đề phòng nhầm lẫn về thời gian. Nếu Lâm đại nhân chỉ muốn biết về tháng vừa qua..." Y vừa nói vừa trải ra bàn một cuộn thẻ tre, "thì hạ quan tìm thấy một ghi nhận làm lại tín vật."

Lâm Lộ thầm khen người này hành sự chu đáo, trầm ngâm xem xét từ ngày tháng năm đến từng dòng chú thích trên thẻ tre. Tháng vừa rồi quả thật Lễ bộ đã làm lại một tín vật, nhưng không phải binh phù của quân đội Bắc Quan ải mà là mộc bài nhận diện thân phận của một văn quan. Trong thẻ tre chỉ ghi 'văn quan' chung chung.

"Vì sao lại ghi nhận thiếu rõ ràng thế này?" Lâm Lộ kẻ ngón tay dưới dòng chữ kia.

Phó thị lang nhíu mày: "Hạ quan cũng thắc mắc chuyện đó nên vừa nãy đã phản ánh với các quan trường sử."

Lâm Lộ cuộn lại thẻ tre trên tay, rồi cầm một cuộn khác lên, thuận miệng hỏi: "Ta tiếp tục xem được chứ?"

Phó thị lang đưa tay làm vẻ 'xin mời': "Hạ quan không có quyền ngăn cản."

[Tình trai/End] Bề TôiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ