Đệ nhất quyền thần Phó tể tướng - Phó Kỳ là thần tử có công rất lớn trong việc phò tá tiên đế lên ngôi và kết thúc thời loạn thế, thành lập nên vương triều họ Bạch. Một thần tử kỳ cựu quyền khuynh triều đình, đến mức đương kim hoàng đế muốn ban sắc lệnh gì thì cũng phải nhìn qua mặt vị quyền thần này vài lần.
Trước kia quyền hành của Phó Kỳ có Tả Chính Khiêm áp chế. Nhưng chỉ trong hai năm tiên đế bệnh không dậy nổi, biên ải xung đột, triều chính hỗn loạn là lúc thiên thời địa lợi của ông ta. Bằng thủ đoạn cao thâm và mưu lược tài tình, một tay Phó Kỳ thâu tóm hơn nửa triều cương, chèn ép Tả Chính Khiêm đến độ đứng không vững.
Tiếp theo, Phó Kỳ ra chủ ý để ngũ hoàng tử Bạch Phi Nghi lên ngôi.
Từ đó tới nay, Phó tướng* vẫn chẳng tỏ thái độ với các sắp đặt của đương kim hoàng thượng, luôn không mặn không nhạt đồng thuận.
* Chức vị Tể tướng trên triều ngang hàng với chức vị Thượng tướng quân trong quân đội nên được gọi chung là Tướng.
Điển hình như vụ việc bài sớ gây tranh cãi của Từ tể tướng cách mấy tháng trước được đương kim hoàng đế thông qua. Phe phản đối đã dậy sóng rất căng thẳng, nhưng chỉ cần bốn chữ 'hoàng thượng anh minh' của Phó tướng, bọn họ lập tức cun cút ngậm miệng.
Bạch Phi Nghi phê chuẩn bài sớ kia không chỉ do đồng ý với kiến nghị trong đó mà còn vì muốn thăm dò thái độ của Phó tướng, lại chẳng ngờ ông ta điềm nhiên ủng hộ. Y tiếp tục thử Phó tướng rất nhiều lần nhưng đúng là gừng càng già càng cay, khó có thể bắt được một chút khác lạ nơi ánh mắt hay cử chỉ của ông ta.
Phó tướng nắm quyền hành quá lớn... Nếu ông ta cứ im hơi lặng tiếng mãi, Bạch Phi Nghi không còn cách nào khác đành tiên phát chế nhân*.
* Một kế trong Binh pháp Tôn Tử, mang nghĩa: ra tay trước để chế ngự địch.
.
Tàng Thư các tọa lạc ở phía tây hoàng cung, tường vây tạo thành hình ngũ giác. Nơi đỉnh ngũ giác hướng về phía mặt trời mọc là một tòa lâu bảy tầng cất giữ - chỉ tính riêng thư tịch đã tới hơn năm vạn tựa sách đa thể loại, chưa kể các công văn quan trọng từ thời lập nước, tên là Trí Tri lâu*.
* Tạm dịch vui là "lầu Biết Tuốt".
Khối lượng văn thư đồ sộ khiến Trí Tri lâu được mệnh danh là 'chốn bồng lai của các học sĩ'. Nhưng chẳng phải học sĩ nào cũng có thể bước chân vào Trí Tri lâu, phải là học sĩ bậc ba (tương đương với quan ngũ phẩm) trở lên mới đủ tư cách. Từng có không ít lời đồn về những học sĩ vì quá ham mê nghiên cứu sách trong Trí Tri lâu đến mức đột quỵ vì kiệt sức.
Vì thế mấy loại chuyện kiểu như nơi này lắm u hồn lang thang, đêm đêm có tiếng lật sách, giọng người lầm rầm đọc chữ, âm thanh bước chân... nhiều vô kể.
Hoàng thượng nghe biết những chuyện đó, nhíu mày nói 'vớ vẩn' rồi nghiêm cấm không được truyền miệng linh tinh nữa.
Bạch Phi Nghi thích đọc sách nhưng số lần y đặt chân vào Trí Tri lâu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lý do là bởi ánh sáng ở đây thực sự rất tệ, cho dù đang là giữa trưa nhưng không gian bên trong Trí Tri lâu vẫn cứ âm u, kết hợp với đồn đại ma quỷ này nọ thì đúng là hơi... lạnh sống lưng.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Tình trai/End] Bề Tôi
RomanceBộ 02. Tên truyện: Thần tử - Bề tôi. Tác giả: A Tử. Thể loại: Tình trai, 1x1, tình hữu độc chung, cổ phong nhã vận, cung đình hầu tước, chính kịch, đế vương đanh đá mỹ công x tướng quân trung khuyển ôn nhu thụ (meo meo cao quý lãnh diễm, thất thường...