Vừa mới trải qua chiến sự khốc liệt nên lễ Đông Chí đón tân niên không được nhộn nhịp như mọi năm. Hàng quán hai bên đường xá chỉ trang trí qua loa mấy dây pháo, đôi câu đối, chậu mai đào... khá giả một chút thì sơn đỏ tường hoặc ngói. Sơn hào hải vị cũng kém phong phú hơn.
Dù vậy, người hưởng ứng lễ hội vẫn đông nghịt như lũ mùa xuân. Chẳng phải chỉ vì tân niên mà còn bởi hai nhân vật cực kỳ quan trọng: Khâm Ân vương và Diên Ân hầu.
Một người cẩm y tím than, cao ngạo lạnh lùng, nốt ruồi son tô điểm vài phần phong lưu. Một người chiến giáp ánh bạc, uy phong mạnh mẽ, dáng vóc cao ngất ngùn ngụt khí thế.
Dân chúng trầm trồ khen ngợi mà cô nương cập kê của nhà nhà đồng loạt ngã bệnh tương tư.
Trong đại điển, Khâm Ân vương tuyên bố hòa ước ba năm và các chính sách, đồng thời tiết lộ thân phận của Diên Ân hầu phu nhân vô cùng huyền bí - chính là mình! Trước sự mờ mịt hoang mang của người dân, đến lượt Diên Ân hầu đứng ra lý giải mưu kế ám độ trần thương* nhằm che giấu tung tích chờ thời cơ hành động này.
* Kế thứ tám trong Binh pháp Tôn Tử: chọn con đường mà không ai nghĩ tới.
Từ ấy trong lòng dân chúng, Khâm Ân vương và Diên Ân hầu là một đôi tri kỷ cực kỳ sâu sắc. Hai người thoải mái ngang hàng hay thi thoảng gần gũi với nhau là chuyện bình thường.
Đương thời điểm hiện tại thì Lâm Lộ vẫn chưa thấy tiết lộ này phát huy tác dụng tích cực nên có chút lo lắng: "Như vậy... thực sự ổn chứ? Thể diện của ngươi..."
Bạch Phi Nghi đáp mơ hồ: "Luôn phải dùng biện pháp mưa dầm thấm sâu với dân chúng. Định kiến chung rất khó bị phá vỡ nhưng thói quen sẽ giúp họ có thể chấp nhận vài trường hợp đặc biệt."
"Còn thể diện là cái gì? Ăn được sao? Ngủ cùng được sao? Có thể làm ấm giường không?"
Lâm Lộ bừng tỉnh tự vỗ trán, thầm nhủ đúng là không thể đùa giỡn với đầu óc của Bạch Phi Nghi được.
Người đứng đầu luôn tính toán đến lợi ích dài lâu. Nhiều khi hắn nảy sinh suy nghĩ y thực sự được sinh ra để làm hoàng đế.
Bạch Phi Nghi thấy hắn đang vận động não, thuận miệng khai sáng tiếp: "Ngươi biết tại sao triều đình lại phong tỏa thông tin Nhiếp Chính ngã đài không?"
Lâm Lộ thành thật hỏi lại: "Tại sao?"
"Để đổ tội." Y đáp: "Nhiếp Chính trong lòng dân vốn đã là ác nhân, có xấu xa hơn cũng chẳng ảnh hưởng gì. Bây giờ Phó Kỳ vừa thanh lý môn hộ vừa kêu oan, đổi trắng thay đen từ diệt trừ ngáng trở thành lập công vạch mặt phản loạn, sau cùng đổ hết mọi tội lỗi lên đầu Giang Ân Tiêu. Kết cục là rửa trôi vết nhơ và đánh bóng Phó gia chói lọi hơn nữa."
Lại giở thủ đoạn đục nước béo cò*.
* Lợi dụng tình hình để đắc lợi.
Sau khi nắm được bí sử khởi điểm trong Phó gia, hiểu biết về lão yêu quái Phó Kỳ của Bạch Phi Nghi được nâng thêm một bậc dẫn đến khả năng phán đoán đường đi nước bước của lão cũng có xác suất chính xác cao hơn.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Tình trai/End] Bề Tôi
RomanceBộ 02. Tên truyện: Thần tử - Bề tôi. Tác giả: A Tử. Thể loại: Tình trai, 1x1, tình hữu độc chung, cổ phong nhã vận, cung đình hầu tước, chính kịch, đế vương đanh đá mỹ công x tướng quân trung khuyển ôn nhu thụ (meo meo cao quý lãnh diễm, thất thường...