79 Ang pag babalik ni Aya sa Manila

303 17 14
                                    

CHAPTER 79

" ISANG BUS SUMABOG, 20 KATAO ANG KUMPERMADONG PATAY KABILANG NA DITO SI MAYMAY ENTRATA AT ANG KANYANG ANAK, HABANG 10 ANG SUGATAN AT KASALUKUYAN IPINAPAGAMOT" un ang balitang Napanood ni john sa TFC.

",HELLO,  Luis Anong balita,  totoo ba ang nangyaring pagkamatay ni Aya?

Tumawag si john kay Luis.

" John,  mabuti pa umuwi kana mona ditO,  AyOn sa balita Kumpermadong patay na nga si Aya,  kasama ang Anak niyo, natagpuan ang kanilang bangkay na natupok ng apoy"

Halos mayanig ang mundo ni john.  Kht naman nag kasala si Aya minahal din niya itO. 

Bumili ng tickets  pabalik ng pilipinas.

Malayo palang si Aya sa Bahay nila abot kaba ang nararamdaman.

" Aling Isang,  Anong nangyayari ditO,  bakit maraming tao sa tapat ng bahay namin" abot kabang tanOng ni Aya.

" Aya mabutit nakauwi ka bilisan mO,  nasunog raw ang bahay niyO at ang balita kO kasa-----" di pa tapos mag salita si Aling Isang mabilis na tumakbo si Aya.

",paraan pO,"

Tumambad sa kanya ang nakalatag na bangkay ng kanyang ina at mga kapatid.  Kasama sa nasunog ang mga ito na dahilan na kamatayan. Natulala saglit si Aya,  hindi makapaniwala sa nakita.

" Naaaaaaayyyyy inay bakit niyO akO iniwan,  mga kapatid kO,  bakit huhuhuhu" sa mga sandaling un parang pinag saklupan ng langit at lupa si Aya.  Parang baliw na iiyak at tatawa,  hindi alam ang gagawin,  yapus yapus ang bangkay ng kanyang ina.

Kaninang umaga ang nasaksihan sumabog ang kinalulunan ni Esabell, kung papanOng nakarating ditO sa bayan nila hindi niya alam,  pero ngayOn hindi na talaga kakayanin ang nangyari.buong familya ang namatay. Nayanig ang mundo niya bakit sunod sunod ang pag subok na kanyang kinakaharap.

Ang sumonod na nangyari nag dilim ang paningin.

Mabilis naman dinala ng mga tao sa clinic.  Sa subrang pagod at tension nawalan ng malay.

SinO nga ba hindi magkakapobya pag ganitO ang nangyari.?

Isang linggo ang pag luluksa ni Aya.  Isang linggong pag iyak,  halos hindi makakain,  mulit muli bumabalik ang nangyaring pagkamatay ng kanyang anak,  ang kanyang mga kapatid at ang kanyang ina.

" Huhuhuhu diyos kO,  bakitttttt bakittttt kailangan kOng mag dusa ng ganitO?"

Umiyak na naman,  kong inipOn lang mga luha siguro ay umabot na itO ng isang Drum.

"Diyos ko isama niyO rin akO,  bakit mO hinayaan mamatay ang lht ng mga taong mahal kO,  bakit?  Anong kasalanan kO sayO,  Patayin niyo na rin akO,  hindi kO rin kayang mabuhay sa mundong itO, " nakaluhod sa harapan ng altar si Aya,  maraming tanong sa kanyang panginoon. " Sana Ako na lang,  sana ako na lang kinuha mo,  diyos koooooooooo,  ako na langggggggg,  ako na langggggg huhuhuhuhu"

Napanood ni Aya sa TV na patay na raw siya. Pinangatawan naman ang kanyang pagkamatay, siniguradong walang makakakilala sa kanya lalo na sa pag babalik sa manila.  PunO ng galit, pag higante ang nasa isip sa Family Barber,  kong hindi dahil sa kagagawan nila at pag mamalupit nila at pag aalipusta sa kanya di sana nangyari ang lahat ng ito,tahimik sana siya,  hindi sana namatay ang kanyang anak,  sana buhay pa itO.

ngunit PapanO maghiganti?  Saan siya kukuha ng pera?  Saan siya mag sisimula?  Anong gagawin niya?  Tama ba ang pag higante ang sagot sa galit niya?  Ngayon nag sisisi siya sa pagiging ambisyusa  kung di lang sana mataas ang ambition, di sana nangyari sa kanya ang ganito,  ang lait laitin at lapastangan ng mga mayayaman. 

Naningkit ang mata sa galit at sinisiguradong ibabagsak niya mga taong dahilan ng kanyang pag hihirap,  iisa isahin niya sila.

" mag babayad kayoooooo,  mag babayad kayoooooo mga hayoooooop"
Gigil na kinumos ang kamao.

..... Itutuloy.....

KAPANTAY NG LUPA ANG LANGITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon